ClockThứ Tư, 17/08/2016 06:32

Cháy rừng ở Bồ Đào Nha chiếm 1/2 diện tích rừng bị cháy của EU

TTH.VN - Những vụ cháy rừng kinh hoàng trong 2 tuần qua ở Bồ Đào Nha đã phá hủy một khu vực rừng rộng lớn, chiếm đến 1/2 diện tích rừng bị cháy của Liên minh châu Âu (EU) trong năm nay, tờ Reuters ngày 17/8 đưa tin.

Châu Âu nóng bức, nơi hạn nơi cháy rừng

Một người phụ nữ chạy khỏi ngôi nhà đang bị thiêu rụi trong ngôi làng Oteiro, gần thành phố Sao Pedro do Sul, Bồ Đào Nha hôm 13/8. Ảnh: Reuters

Dữ liệu từ Hệ thống thông tin châu Âu về cháy rừng cho thấy, khu vực rừng rộng 115.000 ha bị cháy chủ yếu nằm ở phía bắc của Bồ Đào Nha.

Đến ngày hôm qua (16/8), nhân viên cứu hỏa mới có thể dập tắt đám cháy lớn nhất, với sự giúp đỡ của các máy bay phun nước đến từ Nga, Tây Ban Nha, Morocco và Italy sau khi chính phủ thừa nhận rằng, Bồ Đào Nha thiếu phương tiện để một mình chống lại một loạt các vụ cháy rừng nghiêm trọng.

Trước đó, những ngọn lửa đã bùng phát trong một đợt nắng nóng dữ dội, mặc dù cảnh sát nước này đổ lỗi cho những kẻ đốt phá trong nhiều vụ cháy rừng. Khi nhiệt độ tuần này có dấu hiệu giảm, số vụ cháy rừng cũng giảm xuống còn 18 vụ vào hôm 16/8 từ một vài trăm vụ mỗi ngày hồi tuần trước. Trong số đó, có một đám cháy lớn phải cần đến khoảng 100 nhân viên cứu hỏa và 2 máy bay để chữa cháy.

Trong tuần qua, ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong các vụ cháy, hầu hết nạn nhân sống trên đảo Madeira, một quần đảo của Bồ Đào Nha nằm ở phía bắc Đại Tây Dương, nơi có hơn 1.000 người bao gồm cả khách du lịch phải sơ tán do cháy rừng.

Trên khắp Bồ Đào Nha, các đám cháy phá hủy hàng trăm ngôi nhà, làm gián đoạn những đường cao tốc lớn trong nhiều giờ và gây ra thiệt hại ước tính hơn 200 triệu euro (tương đương 225,58 triệu USD).

Được biết, Bồ Đào Nha từng phải hứng chịu đám cháy nguy hiểm nhất vào năm 2003; khiến 19 người thiệt mạng và đốt cháy khoảng 10% rừng của đất nước.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Ndtv)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không chủ quan với cháy rừng trên cát

Những cánh rừng keo tràm trên cát đang có nguy cơ cháy nếu chủ quan, lơ là trong triển khai các biện pháp ứng phó. Những năm qua đã từng xảy ra nhiều vụ cháy rừng keo tràm trên cát ven biển ở Ngũ Điền (Phong Điền), Quảng Lợi, Quảng Thái (Quảng Điền)...

Không chủ quan với cháy rừng trên cát
Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

TIN MỚI

Return to top