ClockThứ Sáu, 13/10/2017 15:58

Cháy rừng ở California: Số người chết đã lên đến 31

TTH.VN - Số người chết vì cháy rừng ở miền Bắc California đang tăng lên không ngừng. Đến tối hôm qua (12/10) đã có thêm hai người nữa bị thiệt mạng, tăng tổng số người thiệt mạng trên toàn tiểu bang lên 31 người, cảnh sát trưởng quận Sonoma Robert Giordano cho biết.

Hoa Kỳ: Cháy rừng ở California ,10 người thiệt mạngMỹ hứng chịu 35.000 vụ cháy rừng từ đầu năm 2017

Glen Ellen, California sau cơn hỏa hoạn (ảnh: Jason Bean, Reno Gazette-Journal-USA TODAY N)

Hàng ngàn nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu chống lại hàng chục đám cháy chết người, tàn phá những vùng làm rượu vang thơ mộng và yên tĩnh miền Bắc California. Tình trạng cháy rừng đang ngày càng xấu đi nhanh chóng bởi dự báo độ ẩm rất thấp và gió mạnh tới 45 dặm/giờ trong khi chưa hề có dấu hiệu trời sẽ mưa.

Các nhà dự báo cảnh báo rằng các đợt gió mới từ cuối ngày thứ sáu cho tới chủ nhật có thể không chỉ cản trở nỗ lực của các nhân viên cứu hỏa mà còn làm tăng nguy cơ tạo thêm các điểm cháy mới. Việc sơ tán bệnh nhân và truyền thông kém trong vài ngày qua khiến bạn bè và gia đình bệnh nhân trong khu vực gặp khó khăn.

Theo cảnh sát trưởng Giordano, hàng trăm người vẫn bị mất tích, mặc dù các quan chức tin rằng nhiều người trong số đó - gần 400 người - đã được tìm thấy.

Cảnh sát cũng cho hay số người chết sẽ còn tăng lên bởi “sự tàn phá là rất lớn”, ông nói. “Chúng tôi thậm chí không thể vào được hầu hết các khu vực”.

Khoảng 8.000 nhân viên cứu hỏa từ các bang Arizona, Nevada, Washington và Oregon đang chiến đấu với ngọn lửa bằng cách tạo mưa nhân tạo. Các nhà chức trách cho biết, Pennsylvania, Canada và Australia cũng đang cử lực lượng chữa cháy đến.

Mark Ghilarducci, giám đốc Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp bang, nói: “Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong kiểm soát tình hình. Những đám cháy lan với tốc độ kinh hoàng, nhanh hơn các nhân viên cứu hỏa có thể chạy nhiều”

Một số cộng đồng dân cư đã được ra lệnh phải sơ tán trong phút chót trước vụ hỏa hoạn xảy ra nhanh chóng, bao gồm cả thị trấn nghỉ mát lịch sử Calistoga với dân số 5.300 người, nổi tiếng với rượu vang và suối nước nóng.

Những vụ cháy dữ dội do gió từ phía Bắc gây ra cũng gây ra khói nặng nề trên vùng trời San Francisco, khiến các nhà tài trợ hủy bỏ cuộc chạy bán marathon cuối tuần vì lo ngại chất lượng không khí.

Ngọc Hà (lược dịch từ USA Today and The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Biến đổi khí hậu làm tăng 25% nguy cơ cháy rừng dữ dội

Biến đổi khí hậu đã làm tăng mạnh nguy cơ lan rộng nhanh chóng của các vụ cháy rừng, một nghiên cứu mới được công bố ngày 30/8 cho biết, đồng thời đưa ra những bài học để phòng ngừa sau những thảm họa cháy rừng gần đây ở Canada, Hy Lạp và Hawaii.

Biến đổi khí hậu làm tăng 25 nguy cơ cháy rừng dữ dội
Huy động lực lượng tham gia chữa cháy rừng

Chiều 28/8, sau khi nắm được thông tin xảy ra cháy rừng tại khu vực Khe Trẹm, thuộc tổ 4, khu vực 2, phường An Tây, thành phố Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo, động viên các lực lượng tham gia chữa cháy. Đến nay, đám cháy cơ bản đã được dập tắt.

Huy động lực lượng tham gia chữa cháy rừng
Return to top