ClockChủ Nhật, 20/03/2016 04:01

Chạy thận nhân tạo thành công cho bệnh nhân 5 tuổi

TTH.VN - Ngày 19/3, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đã thực hiện thành công việc chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân 5 tuổi và có trọng lượng nhẹ.

Bệnh nhi Phạm Viết K. (nam, 5 tuổi, cân nặng 12kg) quê ở xã Vinh An, huyện Phú Vang nhập viện ngày 16/2 trong tình trạng hồng cầu máu giảm, siêu âm nhận thấy cả thận trái và phải đều teo; lượng u rê máu tăng cao; lượng kali, creatinine tăng gấp 10 lần chỉ số cho phép, hồng cầu giảm, huyết áp cao… Bệnh nhân được chẩn đoán suy thận mạn.

Được chỉ định chạy thận nhân tạo, nhưng do tuổi quá nhỏ và trọng lượng không đủ mức bình thường (15kg) nên Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã chỉ đạo các chuyên khoa phối hợp cùng thực hiện chạy thận kịp thời cứu sống cháu K.

Ca chạy thận được tiến hành với sự tham gia của Trung tâm Nhi khoa, khoa Ghép tạng - Thận nhân tạo (Trung tâm Điều trị theo yêu cầu & Quốc tế), Khoa Ngoại Lồng ngực Tim mạch, Khoa Gây mê Hồi sức…Theo Th.S Đặng Ngọc Tuấn Anh, Trưởng Khoa Ghép tạng – Thận nhân tạo, người chịu trách nhiệm chính trong kíp thực hiện cho biết, việc chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân K. khó khăn bởi trọng lượng của K. chỉ 12kg trong khi các dụng cụ như dây máu, màng lọc chỉ dành cho trẻ từ 15kg trở lên. Khắc phục những khó khăn trên, các bác sĩ đã chỉ định “mồi” máu và dịch để đảm bảo huyết động ổn định trong quá trình lọc máu. Với đường mạch máu tạm thời là catheter một nòng, chế độ lọc máu một kim cũng được áp dụng trong trường hợp này.

Hiện bệnh nhân có lượng urea và creatinine giảm xuống rõ rệt, đã tạm ổn về huyết động, đi tiểu nhiều, huyết áp ổn. Tuần sau, Khoa Ngoại Lồng ngực Tim mạch sẽ đặt cầu tay (tạo cầu nối động tĩnh mạch) cho K. để việc chạy thận được tiến hành thường xuyên.

Xuân Hồng

                                    

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tặng 140 suất quà cho bệnh nhân nghèo chạy thận

Tổng số quà trị giá 70 triệu đồng, mỗi suất 500 ngàn đồng được trao cho bệnh nhân nghèo chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Trung ương Huế, do đại diện lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã Phong Hải (Phong Điền) tổ chức sáng 22/9.

Tặng 140 suất quà cho bệnh nhân nghèo chạy thận
Return to top