ClockThứ Tư, 26/12/2012 09:52

Chế tài chưa có tính răn đe

TTH - Trong dòng chảy đời sống hàng ngày và trước rất nhiều thông tin về sự mất an toàn trong an toàn thực phẩm, từ trồng trọt đến chế biến, vận chuyển... chưa bao giờ và chưa khi nào người dân lại lo âu và dành nhiều sự quan tâm đến an toàn thực phẩm như hiện nay. Nhất là khi nguy cơ ngộ độc đã len lỏi vào từng bữa cơm gia đình, với các nguồn thực phẩm không rõ nguồn gốc, không có độ tin cậy và hẳn nhiên là ẩn chứa rất nhiều rủi ro.

164 vụ ngộ độc thực phẩm làm gần 5.400 người mắc, trong đó có 33 người tử vong trên phạm vi toàn quốc tính đến tháng 12 này là điều đã được ông Nguyễn Thanh Phong - Phó cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế cho hay trong cuộc gặp gỡ báo chí vừa được tổ chức (nguồn SGGP). Tuy nhiên, điều đáng quan ngại ở đây là tình hình ngộ độc thực phẩm có chiều hướng tăng về số vụ, số người mắc và số trường hợp tử vong so với năm 2011. Trong đó số vụ ngộ độc tăng 23 vụ, số người mắc tăng gần 1.000 người và số tử vong tăng 7 trường hợp. Nguyên nhân ngộ độc được xác định do vi sinh gây ra chiếm tới hơn 45% số vụ ngộ độc, tiếp đó là nguyên nhân do độc tố tự nhiên và hóa chất...

 

Tại Thừa Thiên Huế, theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh, do làm tốt công tác ngăn chặn và xử lý kịp thời nên số ca bị ngộ độc thực phẩm là không đáng kể và trên địa bàn cũng mới chỉ ghi nhận có 01 vụ ngộ độc với 04 người mắc mà nguyên nhân chủ yếu là do tác hại của vi sinh vật; không có trường hợp tử vong. Đây cũng là một thành công của Thừa Thiên Huế khi năm 2012, Huế có rất nhiều hội nghị, lễ hội và đã đón 2.500.000 lượt khách du lịch. PGS-TS Nguyễn Dung cho hay, số cơ sở đạt tiêu chuẩn vệ sinh theo quy định trên địa bàn đã trên 83%.

 

Trao đổi với chúng tôi về những tồn tại xung quanh vấn đề này, PGS-TS Nguyễn Dung thừa nhận, các cơ sở sản xuất, chế biến nhỏ lẻ ở Thừa Thiên Huế vẫn chiếm số lượng lớn trong khi lực lượng thanh tra lại mỏng, nguồn kinh phí hạn hẹp đã làm tăng khó khăn trong công tác quản lý; ý thức trách nhiệm của một bộ phận các nhà sản xuất cũng như kinh doanh thực phẩm chưa cao; chính quyền xã, phường có quan tâm nhưng chưa thường xuyên liên tục và chưa đúng mức và điều cơ bản là, các biện pháp xử lý vi phạm còn nhẹ, không nghiêm khắc, thiếu kiên quyết và không có tính răn đe. Chia sẻ mối quan ngại của chúng tôi về thức ăn đường phố, PGS-TS Nguyễn Dung cho rằng, đây là hoạt động cần có sự giám sát kỹ và nhiều hơn nữa.

 

Bên cạnh Luật An toàn thực phẩm và Nghị định số 38 (ngày25/4/2012) của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn thực phẩm, ngày 5/12/2012 vừa qua, Bộ Y tế cũng vừa có Thông tư số 30/2012/TT – BYT Quy định về điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố gồm 4 chương với các điều khoản cụ thể về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và kinh doanh thức ăn đường phố. Dù mới chỉ là việc cụ thể hoá và tăng cường thêm điều kiện cho quản lý, giám sát... ở hai lĩnh vực nhưng có thể nhận thấy, Thông tư này đã đặt vấn đề an toàn thực phẩm vào những vấn đề cần được lưu tâm và triển khai ngay trên diện rộng; qua đó góp phần vào việc lập lại ổn định và an toàn thực phẩm trong đời sống.

Hạnh Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Return to top