ClockThứ Bảy, 16/03/2019 12:48

Chèo thuyền thể thao vớt rác trên sông Hương

TTH - Chèo thuyền SUP (Standup Paddle Board- tạm dịch là “Ván đứng chèo”) và vớt rác trên sông Hương, chung tay làm sạch cho dòng sông đang trở thành tour thể thao trải nghiệm mới mẻ, độc đáo và nhiều ý nghĩa thu hút bạn trẻ tại Huế.

“Cảm ơn dòng Hương”

Nguyễn Đình Anh Khoa cùng nhóm chèo thuyền vớt rác trên sông Hương

Hành động đẹp

Vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần, nhóm bạn trẻ khoảng 12 -14 thành viên do Nguyễn Đình Anh Khoa, Giám đốc Công ty TNHH K’event Anh Khoa, người sáng lập ra Team SUP làm nhóm trưởng lại tập trung tại bến thuyền trước công viên 3/2 để tham gia trải nghiệm tour chèo thuyền thể thao vớt rác trên sông Hương. Anh Khoa chia sẻ, mặc dầu môn thể thao chèo thuyền ván đứng chỉ mới xuất hiện ở Huế nhưng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Trong lúc chèo thuyền dọc sông Hương, phát hiện có nhiều rác thải nổi trên sông nên anh muốn chung tay làm một điều gì đó cho quê hương.

Thế là các ngày chủ nhật tiếp theo, sau khi đã thuần thục các kỹ năng về chèo SUP, từng thành viên lại mang theo túi đụng rác, tham gia nhặt rác trên hành trình đi qua. Từ bến đò Tòa Khâm, mỗi thuyền 2 thành viên chèo dọc sông Hương xuôi về Đập Đá, Cồn Hến. Trên đường đi, các thuyền chia nhau tản khắp sông và các bãi cỏ ven sông để nhặt rác. Kết thúc hành trình trở về nơi cũ, mỗi thuyền đều có “chiến lợi phẩm” là những bao rác to. Đến tuần tiếp theo, các thành viên lại ngược dòng Hương Giang lên phía chùa Thiên Mụ, cồn Dã Viên và cùng tham gia vớt rác.

Sau khi hoàn thành chuyến trải nghiệm với một túi rác to, chị Phạm Thị Hằng, Công ty TNHH Tân Vĩnh Phú vui vẻ: "Mặc dầu mệt, nhưng rất vui. Thật thú vị và ý nghĩa khi vừa chèo thuyền tập luyện thể thao vừa tham gia vớt rác làm sạch dòng Hương. Có khi đang chèo, thấy một vật thể nổi trên sông thì 2 thuyền tranh nhau vớt”, chị Hằng bộc bạch.

Một thành viên khác kể, có buổi, khi đang chèo thuyền ngang một chiếc thuyền rồng du lịch thấy một số người làm lễ, định thả vàng mã xuống sông Hương. Cả nhóm chèo nhanh về phía thuyền rồng nói về hoạt động của nhóm mình và đề nghị không nên rải vàng mã xuống sông. Có hôm, đoàn chèo qua khu vực cầu đi bộ trên sông Hương thấy một bạn trẻ sau khi uống trà sữa định ném cốc xuống sông thì khựng lại khi chứng kiến các thành viên trong đoàn đang cần mẫn vớt từng mẫu rác nổi trên sông. “Mình phải vừa nhặt rác vừa nhắc nhở, tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, nếu không người nhặt cứ nhặt, người xả cứ xả thì chưa biết đến bao giờ dòng sông Hương mới sạch được”. Anh Chiến giải thích.

Thay đổi nhận thức người dân

Team SUP của Nguyễn Đình Anh Khoa thu hút khoảng 30 bạn trẻ, gồm nhiều thành phần, từ doanh nhân, công chức đến sinh viên, trong đó có nhiều bạn nữ. Tour trải nghiệm chèo thuyền vớt rác trên sông được tổ chức đều đặn chủ nhật mỗi tuần. Thấy được đây là một mô hình hay, thú vị, hiện nhiều bạn trẻ ở các địa phương khác đã “đặt lịch” với mong muốn được trải nghiệm, như một sự tri ân, cảm ơn dòng Hương.

“Chúng tôi hy vọng sau mỗi đợt trải nghiệm, không chỉ dòng sông Hương được trong xanh hơn, sạch hơn mà quan trọng là làm thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, không xả rác xuống sông. Hiện Team SUP đã có được 10 chiếc thuyền, hy vọng trong thời gian tới sẽ thu hút thêm nhiều người trang bị thuyền và tham gia nhóm, để nhóm thêm lớn mạnh. Nếu được, sẽ mở tour du lịch trải nghiệm chèo thuyền thể thao vớt rác trên sông Hương”. Nguyễn Đình Anh Khoa cho biết.

Hôm chủ nhật vừa rồi, trong khi kiểm tra công tác thực hiện ngày chủ nhật xanh, đi ngang qua cầu đi bộ, thấy các bạn trẻ vừa chèo thuyền vừa nhặt rác trên sông Hương, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã ghi nhận và biểu dương nhóm. “Mỗi bạn trẻ đều có ý thức bảo vệ môi trường như vậy là rất tốt. Tôi mong muốn tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa như thế này xuất hiện ở nhiều nơi hơn nữa để Huế ngày càng xanh, sạch, đẹp.”-Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp giảm tiếng ồn cho thuyền du lịch trên sông Hương
Phí phạm đáng tiếc nếu thiếu lưu tâm

Một chiếc chân vịt nhỏ xíu gắn với bình ắc quy 12V vẫn đẩy được con thuyền chở 10 du khách cộng thêm bác tài công ro ro lướt sóng, thấy thật thú vị. Chợt nghĩ, phải chăng đây cũng là “chìa khóa” cho giải pháp của thuyền du lịch sông Hương?

Phí phạm đáng tiếc nếu thiếu lưu tâm
Chèo thuyền sup tham quan làng cổ Phước Tích

Để khám phá làng cổ Phước Tích, ngoài trải nghiệm các dịch vụ du lịch bằng xe đạp thông minh, giờ đây du khách còn có thêm trải nghiệm mới là chèo thuyền sup. Trải nghiệm này mang đến những ấn tượng tuyệt vời về dòng sông Ô Lâu hiền hòa và thơ mộng, khám phá 12 bến nước tại làng cổ Phước Tích.

Chèo thuyền sup tham quan làng cổ Phước Tích
Chèo thuyền sup nhặt rác quanh cồn Hến

Rất nhiều bạn trẻ có trải nghiệm thú vị khi vừa chèo thuyền sup trên sông Hương vừa cùng nhau nhặt rác quanh khu vực cồn Hến (phường Vĩ Dạ, TP. Huế) trong ngày 5/7.

Chèo thuyền sup nhặt rác quanh cồn Hến

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top