ClockThứ Tư, 20/04/2016 13:51

Chỉ 1/147 doanh nghiệp hiểu đúng về Thương hiệu quốc gia

Khảo sát được thực hiện 3 tháng với lãnh đạo các doanh nghiệp nhỏ và vừa, kết quả trong số 147 người trả lời chỉ có 9 người biết đến Thương hiệu quốc gia và trong 9 người chỉ có 1 người hiểu đúng và 8 người cho rằng chương trình chỉ là chương trình trao giải thưởng, PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh cho biết.

147 người, chỉ một người hiểu đúng

Tại Diễn đàn Thương hiệu quốc gia với truyền thông và cộng đồng diễn ra vào sáng 20/4 tại Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Thịnh, thành viên Ban cố vấn chương trình Thương hiệu quốc gia cho biết, quan niệm Thương hiệu quốc gia được mở rộng, không chỉ gắn với sản phẩm và doanh nghiệp. Thực tế, hơn 80 quốc gia trên thế giới đang tiếp cận, hướng tới xây dựng Thương hiệu quốc gia.

Theo ông Thịnh, có 3 cấp độ trong việc xây dựng Thương hiệu quốc gia. Cụ thể đối với doanh nghiệp, bàn đến thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm, tập đoàn trong khi cấp độ cao hơn là địa phương bàn đến thương hiệu của làng nghề, tập thể gắn với chỉ dẫn địa lý, thương hiệu điểm đến du lịch tại địa phương và chính địa phương.

Cuối cùng là cấp độ quốc gia với 3 vấn đề chính là thương hiệu ngành hành, nhóm hàng. Cục Xúc tiến thương mại đang tập trung xây dựng thương hiệu cho nhóm hàng, vùng miền và thương hiệu quốc gia.

Ông Thịnh cũng cho biết, hiện có 2 hướng chính xây dựng Thương hiệu quốc gia là xây dựng Thương hiệu quốc gia là một tập thể và quan niệm Thương hiệu quốc gia như thương hiệu chứng nhận.

“Xây dựng Thương hiệu quốc gia là một tập thể, họ chọn lĩnh vực tiêu biểu để định vị trong khi xây dựng thương hiệu chứng nhận là tạo ra bộ tiêu chí, khuôn khổ đáp ứng và chấp nhận đây là thương hiệu có uy tín trên thị trường. Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, và trước đây là Nhật Bản đi theo con đường này. Theo tôi, cách đi này là phù hợp khi Việt Nam mới gia nhập kinh tế thị trường chưa lâu, doanh nghiệp còn nhiều vấn đề chẳng hạn bao quát thị trường… đương nhiên, sau này chúng ta phải vươn tới tìm kiếm đại diện chung”, ông Thịnh nêu ý kiến.

Đáng lưu ý, ông Nguyễn Quốc Thịnh chia sẻ kết quả cuộc khảo sát mới thực hiện trong 3 tháng với đối tượng khảo sát là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Trong số 147 người trả lời chỉ có 9 người biết đến Thương hiệu quốc gia và trong 9 người chỉ có 1 người hiểu đúng và 8 người cho rằng chương trình chỉ là chương trình trao giải thưởng. 147 người không biết thủ tục đăng ký tham gia chương trình”, ông Thịnh cho hay.

Ông Thịnh cũng chia sẻ, tại thị trường nước ngoài, khi hỏi người tiêu dùng có biết về sản phẩm của Việt Nam không, họ đều lắc đầu. “Người nước ngoài chủ yếu biết đến 2 thứ của Việt Nam là Phở 24 và Vinacafe còn bao nhiêu sản phẩm xuất khẩu khác người ta ít biết đến. Đây là điều đáng buồn”, ông Thịnh trăn trở.

Đối với các sản phẩm đang xuất khẩu và bày bán tại các siêu thị nước ngoài như cá tra, cá ba sa không ai biết đây là hàng do doanh nghiệp Việt Nam nào xuất khẩu, nếu trong số 70 doanh nghiệp có 1 doanh nghiệp làm ăn chụp giật ngay lập tức họ cho rằng tất cả doanh nghiệp Việt Nam làm ăn chụp giật.

Trả lời các ý kiến về việc vì sao có kết quả nghiên cứu giá trị thương hiệu Việt Nam vừa qua được đánh giá suy giảm mạnh, chỉ còn trên ...Campuchia, ông Nguyễn Quốc Thịnh cho rằng, các đánh giá như vậy có tính tương đối. "Nhưng cũng có thể nói, giá trị Thương hiệu quốc gia của ta suy giảm, có thể do các yếu tố về du lịch. Nhưng về giá trị thực tế giá trị Thương hiệu quốc gia của ta vẫn cao hơn Campuchia", ông Thịnh nói.

Nhiều bất cập lớn

Chia sẻ tại Diễn đàn, TS. Bùi Thế Đức, Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương đánh giá rằng, thương hiệu hàng hoá Việt Nam đang bộc lộ những bất cập lớn như bị lép vế trước các thương hiệu nước ngoài trên chính thị trường nội địa.

Vẫn tiếp tục phải vào thị trường thế giới thông qua trung gian hoặc dưới dạng gia công cho các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài, bị đối thủ cạnh tranh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, khai thác một cách bất lợi trên thị trường thế giới.

“Nhiều doanh nghiệp Việt Nam có hàng xuất khẩu phải chịu thiệt đơn, thiệt kép do không hiểu biết pháp luật, không có ý thức xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Nhiều người nước ngoài không biến đến hoặc biết không đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm hàng hoá Việt Nam”, ông Đức chỉ ra.

Trong khi đó, theo ông Đức trong bối cảnh hiện nay, hàng hoá, thương hiệu quốc gia nào chiếm lĩnh thị trường quốc tế càng rộng lớn thì quốc gia đó càng hùng mạnh.

Ông Đức cũng cho biết, biên giới hành chính có khi bị “mờ” đi khi hàng hoá, dịch vụ của quốc gia này chiếm lĩnh lãnh thổ quốc gia khác. Do đó, để tránh bị “xâm chiếm” lệ thuộc vào kinh tế, bị thua thiệt, trở thành nơi tiêu thụ hàng hoá của nước khác, thành bãi rác đồ cũ phải chủ động phát huy nội lực, tạo điều kiện để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, dựa trên tính độc đáo…

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẳng định vị thế thương hiệu sản phẩm Huế

Sáng 20/4, Sở Công thương phối hợp với Công ty TNHH MTV sản xuất tinh dầu Hoa Nén tổ chức hoạt động chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4) và phát động hưởng ứng Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022.

Khẳng định vị thế thương hiệu sản phẩm Huế
Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam chỉ còn trên Campuchia

Sáng nay, tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 9 do Cục Xúc tiến thương mại (Viettrade), Bộ Công thương tổ chức, một chuyên gia nước ngoài tỏ ý ngạc nhiên, khi đã có 63 doanh nghiệp tham gia Chương trình Thương hiệu Việt Nam (Vietnam Value). “Họ đã làm được gì, tôi không biết”, ông này nói.

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam chỉ còn trên Campuchia

TIN MỚI

Return to top