ClockThứ Năm, 23/06/2016 17:52

Chỉ có thể điều chỉnh quy hoạch

TTH - Quy hoạch “treo” dài hạn là câu chuyện chưa bao giờ cũ, được Giám đốc Sở Xây dựng ủy quyền, ông Lê Hữu Ngọc, Trưởng phòng Kiến trúc Quy hoạch chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần:

Ông Lê Hữu Ngọc

Với những quy hoạch quá lâu chưa thực hiện, chúng tôi tiến hành rà soát, xem xét các nội dung chưa phù hợp để báo cáo, tham mưu UBND tỉnh nhằm có sự điều chỉnh hợp lý, tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống, sửa chữa nhà cửa, kinh doanh buôn bán…

Ông có thể cho biết, Sở đã tham mưu điều chỉnh những quy hoạch cụ thể nào?

Có khá nhiều quy hoạch chúng tôi tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, trong đó, có quy hoạch tham mưu điều chỉnh nhiều lần, như quy hoạch xây dựng, mở rộng Đại học Huế. Hiện, phần lớn diện tích quy hoạch này không còn ảnh hưởng đến đất dân cư sinh sống, như ở khu vực đường Nguyễn Khoa Chiêm.

Với quy hoạch Trung tâm Văn hóa phía Tây Nam TP. Huế, UBND tỉnh đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh. Hiện, UBND TP. Huế đang chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch.

Đường Bà Triệu chưa có vỉa hè, do đó người dân đậu xe dưới lòng đường

Người dân cho rằng, với những quy hoạch treo quá lâu, nếu xét thấy kinh phí khó thực hiện, có thể hủy quy hoạch bằng thông báo cụ thể để thuận tiện trong việc đăng ký quyền sử dụng đất, làm nhà…? Ông có nghĩ giải pháp này khả thi?

Trong trường hợp quy hoạch đô thị không thực hiện được hoặc việc triển khai thực hiện gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội và môi trường sinh thái, di tích lịch sử, văn hóa... có thể xem xét điều chỉnh hoặc hủy bỏ.

Các cơ quan liên quan có trách nhiệm công bố để người dân nắm thông tin nếu quy hoạch được điều chỉnh, hủy bỏ, thông qua các hội nghị, hội thảo với sự tham gia của đại diện cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư có liên quan, các cơ quan thông tấn báo chí…, nhằm tuyên truyền rộng rãi để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Do bất cập trong việc thực hiện, quản lý quy hoạch nên nhiều tuyến đường trong tình trạng “đầu voi, đuôi chuột”

Nghĩa là hoàn toàn có thể hủy bỏ quy hoạch?

Đúng thế! Song, chúng tôi thấy, lâu nay, chưa có quy hoạch nào bị hủy bỏ mà chỉ có thể là điều chỉnh.

Vậy theo ông, đâu là nguyên nhân khiến các cơ quan liên quan không đề xuất hủy bỏ quy hoạch?

Mỗi quy hoạch được lập ra đều đã được tính toán, cân nhắc kỹ, trên cơ sở lấy ý kiến của các bên liên quan. Trước khi công bố, thông qua còn được trưng bày để lấy ý kiến của người dân. Do đó, chúng tôi thấy rằng, quy hoạch là cần thiết để đảm bảo thực hiện tốt hơn công tác quản lý, tránh tình trạng phát triển đô thị tự phát, mỗi nơi mỗi kiểu. Nếu không có quy hoạch, chắc chắn đô thị Huế sẽ khó đồng bộ. Hơn nữa, các quy hoạch hiện có hiện nay đều đảm bảo các tiêu chí đó, nên việc hủy quy hoạch là điều không dễ, mà như chúng tôi đã nêu, giải pháp tốt nhất là điều chỉnh quy hoạch để phù hợp hơn với điều kiện, tình hình mới.

Thế thì, người dân sống trong vùng quy hoạch “treo” vẫn loay hoay mãi khi nhà cửa muốn xây cũng khó, mà bán cũng khó có người mua?

Các quy định mới hiện nay đều cho phép người dân có thể làm nhà trong vùng quy hoạch bằng giấy phép xây dựng tạm thời, nghĩa là công trình vẫn được cấp phép xây dựng, nếu người dân có nhu cầu. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng được thực hiện đối với đất trong vùng quy hoạch, do đó, người dân có thể yên tâm thực hiện các thủ tục này.

Nhưng nếu không có giải pháp tốt hơn, chắc chắn chất lượng cuộc sống của người dân trong vùng quy hoạch sẽ bị ảnh hưởng vì tính tạm thời mà ông vừa đề cập đến?

Trước mắt, vẫn chưa có giải pháp nào khác, song vì mục tiêu đảm bảo vận hành đô thị đúng hướng, đồng bộ, mong người dân thực hiện tốt các quy hoạch để đô thị Huế ngày càng hiện đại, văn minh hơn.

Với các quy hoạch sau này, liệu những tồn tại ở các quy hoạch trước sẽ được xử lý, khắc phục hay điều chỉnh?

Khá nhiều quy hoạch, trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch, chúng tôi cũng tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước, cộng đồng dân cư, các tổ chức cá nhân có liên quan, nhằm đảm bảo dự báo có tính chính xác, định hướng dài hạn…

Sau khi quy hoạch được phê duyệt, các cơ quan liên quan sẽ tổ chức công bố công khai các nội dung quy hoạch để người dân hiểu rõ sự cần thiết của việc lập quy hoạch, nhằm tạo sự đồng thuận cao, giúp quá trình triển khai thuận lợi hơn. Một số tồn tại chắc chắn sẽ được rút kinh nghiệm, như một số khu quy hoạch trước đây cốt nền không đồng bộ, vỉa hè, lòng đường hẹp, gây ách tắc giao thông, ngập úng cục bộ,… đều được khắc phục ở các khu quy hoạch mới.

Cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn!

LINH ĐAN (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sứ mệnh của Huế

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng Thừa Thiên Huế sẽ phát huy bản sắc, đặc trưng để hướng đến các giá trị mới, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Sứ mệnh của Huế
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Phương hướng phát triển lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa của Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hoá Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, con người Huế.

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa
Return to top