ClockThứ Sáu, 28/06/2019 08:07

Chỉ mong đủ gạo, muối hàng ngày...

TTH - Lòng vòng một hồi, chúng tôi cũng đến được nhà cụ Nguyễn Thị Khớt, thôn 3, xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông, một địa chỉ được các đoàn viên Đoàn xã Thượng Nhật đã tìm hiểu trước để chuyến đi được thuận tiện.

Chị Nguyễn Thị Dung mong được cứu giúpQuỹ Sen xanh hỗ trợ gần 16 triệu đồng cho bé Ngô Thị Thanh Nhàn

Cụ Nguyễn Thị Khớt, 84 tuổi ở Thượng Nhật, Nam Đông

Ngôi nhà hơn 10 mét vuông vốn là công trình tình nghĩa của địa phương dành cho cụ .

  Vợ chồng cụ Khớt có tới 7 người con nhưng đã mất 5 , cụ ông cũng qua đời khá lâu. Hai cô con gái đã lấy chồng xa, nên cụ bà hiện sống một mình. Như những người già cô đơn khác, cụ Khớt sống bằng khoản trợ cấp 270.000 đồng/tháng. Thân hình nhỏ thó, đã U90 nhưng cụ mang chiếc áo đồng phục của học sinh tiểu học đã ngả màu, với nhiều lỗ thủng có lẽ do bị lửa văng khi nấu nướng.

Cụ cười như ái ngại vì nơi ở quá nhỏ, không có được chỗ mời khách… Nhìn cái gùi đi rừng còn treo ở góc nhà, cụ thều thào khoe: Xưa còn khoẻ thường vào rừng hái lá, hái thuốc kiếm sống, thu nhập không nhiều nhưng vui, nay già rồi, yếu rồi nên đành ngồi nhà ngóng rừng. Mà rừng giờ cũng xa tít, không gần như xưa nữa. Buồn lắm, nhớ lắm…

Đã sắp đến giờ ăn trưa, nồi cháo trên bếp chỉ chừng vốc gạo với một loại rau gì đó lõng bõng. Cụ Khớt cười: “Nấu một lần rứa ăn cả ngày cho khoẻ”, khiến lòng chúng tôi quặn thắt. Anh cán bộ đi cùng lên tiếng: “Đây là một trong những địa chỉ khó khăn nhất của xã. Chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn hội cũng đã có nhiều hình thức hỗ trợ để cụ bớt khổ. Nhưng giúp ngặt chứ khó giúp nghèo. Sự giúp đỡ này không thường xuyên nên cuộc sống của cụ không bảo đảm. Vì vậy, chúng tôi mong muốn có nguồn hỗ trợ theo hướng “xã hội hoá” để cuộc sống của cụ ổn định, được chăm sóc tốt hơn. Khi được hỏi cụ cần gì nhất, cụ cười móm mém: “Mình không cần nhiều đâu, có đủ gạo, muối, dầu ăn hàng ngày không phải lo là được”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Quỹ Sen Xanh Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế. ĐT: 0914078282, 0914078151. Số tài khoản: 4011201000840 tại Ngân hàng NN&PTNT Thừa Thiên Huế, Chi nhánh Trường An.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
Philippines gia hạn cắt giảm thuế nhập khẩu gạo để chống lạm phát

Văn phòng Tổng thống Philippines ngày hôm nay (26/12) cho biết, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. vừa phê duyệt việc gia hạn giảm thuế đối với gạo và các mặt hàng thực phẩm khác cho đến cuối năm 2024, nhằm giữ giá ổn định trong bối cảnh mối đe dọa từ thời tiết khô hạn trong những tháng tới.

Philippines gia hạn cắt giảm thuế nhập khẩu gạo để chống lạm phát
Cần giúp giới trẻ tránh xa thực phẩm nhiều đường, chất béo và muối

Rủi ro về chế độ ăn uống là một thách thức lớn đối với y tế công cộng trên thế giới ngày nay, đó không chỉ về việc mọi người có đủ khả năng chi trả cho một chế độ ăn uống tốt hay không, mà còn bởi họ đang ăn nhiều hơn các loại thực phẩm siêu chế biến (UPF), chứa nhiều đường, chất béo, nhiều muối…

Cần giúp giới trẻ tránh xa thực phẩm nhiều đường, chất béo và muối
Ấn Độ thắt chặt xuất khẩu gạo, đe dọa giá lương thực toàn cầu

Để đảm bảo an ninh lương thực trong nước, Ấn Độ đang ngày càng hạn chế hơn đối với việc xuất khẩu gạo. Động thái này của nước xuất khẩu gạo hàng đầu có khả năng sẽ tiếp tục siết chặt nguồn cung ngũ cốc toàn cầu, đồng thời làm tăng giá gạo trên thế giới.

Ấn Độ thắt chặt xuất khẩu gạo, đe dọa giá lương thực toàn cầu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top