ClockChủ Nhật, 20/03/2016 15:35

Chỉ nên sử dụng máy nghe nhạc 1 giờ/ngày

Kết quả nghiên cứu do Bruitparif, một tổ chức tại Ile-de-France (Pháp), công bố cho thấy ngày càng nhiều trẻ vị thành niên dỗ giấc ngủ bằng máy nghe nhạc.

Trong số 661 học sinh ở độ tuổi 13 được khảo sát, 40% các em dỗ giấc ngủ bằng cách dùng tai nghe nhạc kết nối với smartphone hoặc máy tính bảng; 14% các em ở độ tuổi 14 dùng cách này hằng đêm để dễ ngủ hơn.

“Thói quen kéo dài sẽ ảnh hưởng nặng nề đến khả năng nghe, đồng thời gây rối loạn giấc ngủ và khiến trẻ gặp khó khăn trong việc học” - ông Didier Gonzales, chủ tịch Bruitparif, cho biết. Cụ thể, những trẻ này dễ đối mặt với nguy cơ khó ngủ, dễ gặp ác mộng và ngủ không ngon trong đêm, từ đó làm giảm khả năng tập trung trong giờ học.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo chỉ nên nghe nhạc một giờ mỗi ngày và không nên mở âm lượng lớn hơn 60% mức âm tối đa của máy nghe nhạc. Tuy nhiên, theo Bruitparif, giới trẻ gần như không để tâm đến lời khuyên này, đặc biệt khi chúng đã hình thành thói quen dùng nhạc để dỗ giấc ngủ vào ban đêm.

“Ban đầu bọn trẻ có thể nghe nhạc với âm lượng thấp để dễ ngủ, sau đó có xu hướng tăng âm thanh lên dần và nghe trong thời gian lâu hơn trong ngày so với các trẻ không dùng máy nghe nhạc để dỗ giấc ngủ” - ông Gonzales nói thêm.

Lê Thiều (theo thanhnien.com.vn)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top