ClockThứ Năm, 24/09/2015 10:20

Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tăng trở lại trong tháng 9

TTH.VN - Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan đã tăng  1,6 điểm lên 135,3 điểm trong tháng 9, và cao hơn 0,3 điểm so với cùng kỳ tháng 9 năm trước.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tăng trở lại trong tháng 9

Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan

Chỉ số niềm tin tiêu dùng trong tháng này đạt mức tăng nhẹ bởi sự lạc quan của người tiêu dùng về triển vọng nền kinh tế trong năm tới và 5 năm kế tiếp đều gia tăng.

Xét về tình hình tài chính cá nhân, 29% người tiêu dùng Việt Nam (giảm 2% so với tháng 8) cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm ngoái, mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 11 năm 2014. Ngược lại, 22% (không thay đổi) người tiêu dùng cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”.

55% người tiêu dùng (giảm 3% so với tháng 8) kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, đây là mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 1/2015. Tuy nhiên, chỉ 6% (không thay đổi) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu hơn”.

Thêm vào đó, 50% người tiêu dùng (tăng 4% so với tháng 8) cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới. Ngược lại, 12% (không thay đổi) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Trong vòng 5 năm tới, 61% người tiêu dùng Việt Nam (tăng 6% so với tháng 8) kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới so với chỉ 7% (không thay đổi) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

Cuối cùng, 41% người tiêu dùng (tăng 1% so với tháng 8) cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 12% (giảm 2%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này

Chuyên gia  của ANZ, ông Glenn Maguire cho rằng: “Việt Nam tiếp tục khẳng định sự bình ổn đáng kể của mình khi là nền kinh tế duy nhất ở châu Á không có ghi nhận tăng trưởng âm vềxuất khẩu và nhập khẩu. Việt Nam đã mạnh mẽ thoát khỏi sự suy thoái kinh tế trong khu vực. Tuy nhiên, các động lực kinh tế của Việt Nam sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng của một môi trường thương mại toàn cầu đang suy yếu, và chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 9 này cho thấy những tín hiệu đầu tiên về sự thận trọng của người tiêu dùng trong nước".

Theo báo cáo, có một sự khác biệt rõ ràng giữa đánh giá tình hình tài chính cá nhân trong ngắn hạn và đánh giá về triển vọng nền kinh tế từ trung hạn đến dài hạn. Đáng chú ý là số hộ gia đình cho rằng tình hình tài chính của họ hiện tại tốt hơn năm ngoái, và kỳ vọng sẽ tốt hơn trong vòng 1 năm tới đang giảm. Tuy nhiên, trong khi niềm tin của người tiêu dùng vào tình hình tài chính cá nhân đang suy giảm, thì niềm tin vào triển vọng nền kinh tế Việt Nam từ trung hạn đến dài hạn lại tăng khá mạnh mẽ.

Những đánh giá tình hình tài chính cá nhân trong ngắn hạn có thể đã bị tác động bởi các chính sách giảm giá tiền Đồng và nới rộng biên độ tỷ giá trong tháng 8. Các biện pháp này đã khiến nhập khẩu đắt hơn cho một hộ gia đình thu nhập mức trung bình ở Việt Nam. Tuy nhiên, về trung hạn, đây là một lựa chọn chính sách thận trọng để giữ năng lực xuất khẩucạnh tranh của Việt Nam và đảm bảo cho Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi suy thoái thương mại trong khu vực.

"Chúng tôi cho rằng khả năng niềm tin người tiêu dùng ở Việt Nam sẽ sụt giảm mạnh là không có. Với dòng vốn đầu tư FDI mạnh mẽ trong những năm vừa qua tác động tích cực lên hoạt động thương mại của Việt Nam trong những tháng sắp tới, chúng tôi kỳ vọng cao về khả năng phục hồi của Việt Nam”, chuyên gia của ANZ nhận định.

Theo Bizlive.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

TIN MỚI

Return to top