ClockThứ Sáu, 12/10/2018 21:00
NHÀ Ở PHÒNG TRÁNH LỤT BÃO:

Chia sẻ gánh nặng cho hộ nghèo

TTH - Hội nghị đánh giá thực hiện dự án Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam (GCF) trên địa bàn tỉnh được Bộ Xây dựng tổ chức ngày 12/10 với sự chủ trì của ông Nguyễn Mạnh Khởi, Giám đốc Ban Quản lý dự án GCF, hợp phần nhà ở phòng chống lụt bão (HP1) Trung ương (Bộ Xây dựng).

Quan tâm hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão

Các địa phương tham gia ý kiến tại hội nghị

Hoàn thành hơn 100% kế hoạch năm

Ngày 11/4/2018, Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời hạn thực hiện Chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung (QĐ48). Cụ thể, cho phép 5 tỉnh tham gia dự án do Quỹ Khí hậu xanh (GCF) tài trợ (gồm Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi) được tiếp tục thực hiện QĐ48 đến hết năm 2021 với nguồn hỗ trợ từ QĐ48, cộng với sự hỗ trợ từ GCF (1.700 USD/hộ), vốn vay các hộ nghèo (15 triệu đồng/hộ); đối với 3 tỉnh còn lại (gồm Hà Tĩnh, Quảng Trị và Bình Định) được tiếp tục thực hiện đến hết năm 2020.

Năm 2018, toàn tỉnh có 137 hộ tham gia, đảm bảo thực hiện trên 100% kế hoạch năm. Đến quý III/2018, 135 hộ đã hoàn thành nghiệm thu phần móng; 96 hộ đã hoàn thành nghiệm thu toàn bộ nhà ở. Đến ngày 11/10, có 34 hộ được giải ngân. Trong 9 tháng đầu năm đã giải ngân trên 4,2 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của GCF/UNDP (Chương trình phát triển của Liên Hiệp Quốc) đạt 75% kế hoạch, trong đó 134 hộ được giải ngân lần 1 (phần móng) và 29 hộ được giải ngân lần 2 (hoàn thành nhà); 88 hộ đã hoàn thành giải ngân vốn vay và 26 hộ đang làm thủ tục vay vốn.

Ban QLDA đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ mái tôn cho 10 hộ khó khăn. Cán bộ tư vấn của UNDP tại Thừa Thiên Huế trực tiếp vận động hỗ trợ thêm cho 28 hộ có hoàn cảnh khó khăn 80 triệu đồng tiền mặt xây dựng nhà ở.

Đoàn làm việc Bộ Xây dựng kiểm tra công tác xây dựng nhà ở GCF tại Phong Điền ngày 11/10/2018

Đối với nguồn vốn đối ứng thực hiện DA, Sở KH&ĐT đã có công văn thông báo bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và bổ sung kế hoạch năm 2018 vốn đầu tư ngân sách nhà nước, nguồn vốn ứng trước kế hoạch năm 2019 với số tiền 2,1 tỷ đồng. Ban QLDA đang làm các thủ tục để sớm chi trả cho các hộ hưởng lợi; đồng thời trình UBND tỉnh danh sách bổ sung 256 hộ thực hiện giai đoạn 2020-2021 và đang chờ phê duyệt.

Thực hiện đúng đối tượng

Tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Khởi đánh giá cao nỗ lực của địa phương và Ban QLDA HP1 tỉnh.Theo ông Khởi, trong khi nhiều địa phương khác đang gặp khó khăn do thực hiện sai đối tượng hưởng lợi, Thừa Thiên Huế làm rất tốt công tác rà soát đối tượng, không xảy ra tình trạng sai đối tượng. Quá trình triển khai kêu gọi được sự tham gia của cộng đồng, chính quyền trong hỗ trợ người dân xây dựng nhà ở. Hiện nguồn vốn hỗ trợ từ DA rất lớn, vì thế địa phương phải rà soát và điều chỉnh hợp lý, không để bỏ sót đối tượng. Các trường hợp xin rút do không đủ khả năng xây dựng chính quyền địa phương nên linh động vận động kinh phí từ nhiều nguồn, trực tiếp hỗ trợ công tác xây dựng… để góp phần cải thiện môi trường sống cho các hộ nghèo.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Phước Bửu Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Phó Giám đốc Ban QLDA HP1 tỉnh thẳng thắn, bên cạnh những thành công, quá trình thực hiện vẫn tồn tại một số vướng mắc. Cụ thể, GCF chưa có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện giải ngân nguồn đối ứng cho huyện Phong Điền và TX. Hương Trà. Sự kết nối và thông tin liên lạc giữa các ban ngành liên quan ở cấp huyện chưa thông suốt dẫn đến chậm xử lý cho người dân. Địa bàn hoạt động của DA rộng, gây khó khăn trong kiểm tra, theo dõi, giám sát; chế độ đãi ngộ đối với cán bộ ở huyện, cấp xã không có nên sự vào cuộc và kiểm tra thúc đẩy chưa cao.

Trong quá trình triển khai, một số hộ nằm trong danh sách phê duyệt thực hiện năm 2019 nhưng đến nay đã triển khai xây dựng. Các hộ xin rút khỏi DA cần được điều chỉnh bổ sung đảm bảo kịp tiến độ DA. Một số trường hợp hộ nghèo, già cả neo đơn mất hành vi dân sự không có đất ở hoặc ở nhà người thân cần có chính sách hỗ trợ hợp lý.

Ông Nguyễn Phước Bửu Hùng thông tin, chỉ thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở theo dự án GCF cho các hộ gia đình đã có tên trong đề án hỗ trợ QĐ48 được UBND tỉnh phê duyệt. Đối với những hộ gia đình có tên trong đề án nhưng nay không thuộc diện hộ nghèo theo chuẩn nghèo quy định tại QĐ 09/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Phụ nữ làm chủ hộ; hộ dân tộc thiểu số, người khuyết tật, già cả, neo đơn thì vẫn thuộc diện được hỗ trợ.

Các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn theo QĐ48 và hoàn thành trong năm 2018. Sau thời gian trên, địa phương nào không triển khai thực hiện giải ngân, Sở Xây dựng sẽ báo cáo UBND tỉnh thu hồi vốn hỗ trợ đã phân bổ nhưng chưa giải ngân để bố trí cho các địa phương có nhu cầu thực hiện.

Ông Bùi Vĩnh Long, cán bộ tư vấn UNDP tại Thừa Thiên Huế cho rằng, nguồn vốn DA hỗ trợ khá lớn, gần 70 triệu đồng/hộ. Dự án cũng mở rộng đối tượng hưởng lợi ra khu vực ven biển, cận ven biển và cửa sông ven biển, vì thế các địa phương nên tiến hành điều chỉnh bổ sung đối tượng đáp ứng yêu cầu trên vào DA, tăng thêm đối tượng hưởng lợi, không để người dân thiệt thòi.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Return to top