ClockThứ Hai, 23/01/2017 06:01

Chia sẻ & kỳ vọng

TTH - Ghi nhận khác là các doanh nghiệp đều cho rằng, đã có một sự thay đổi về chất và về lượng với những chính sách, cơ chế và sự hỗ trợ từ phía tỉnh trong năm doanh nghiệp 2016.

Lĩnh vực xây dựng chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ảnh: Duy Lợi

Những phiền hà khi hoạt động đã lâu và không có dấu hiệu vi phạm, nhưng một năm phải tiếp nhiều đoàn thanh kiểm tra, và hầu như giới hạn ở việc kiểm tra giấy phép kinh doanh, quyết toán thuế; thời gian làm thủ tục đăng ký thương hiệu vẫn còn dài, một số vấn đề về chi phí kiểm định chất lượng; đặt ra việc cần được tỉnh hỗ trợ quỹ đất cho doanh nghiệp xây dựng tổng kho phân phối hàng hóa ra thị trường ngoại tỉnh... là những vấn đề trong nhiều vấn đề cụ thể mà các doanh nghiệp chia sẻ tại buổi gặp mặt doanh nghiệp năm 2017 đã được tổ chức tại UBND tỉnh. Thắng thắn nhìn nhận, thẳng thắn chia sẻ và thẳng thắn lắng nghe trên tinh thần cầu thị vì sự phát triển chung là điều có thể ghi nhận từ diễn đàn này.

Ghi nhận khác là các doanh nghiệp đều cho rằng, đã có một sự thay đổi về chất và về lượng với những chính sách, cơ chế và sự hỗ trợ từ phía tỉnh trong năm doanh nghiệp 2016. Điều đó đã mang đến điều kiện và cả những cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung trên địa bàn. Nói một cách khác đi, có thể xem đó là sự tiếp sức cho các doanh nghiệp trong cuộc chạy đua trên thương trường và ngay cả trong sự nỗ lực của mỗi một doanh nghiệp để vượt qua và vượt lên chính bản thân mình.

Điều mà tôi quan tâm ở đây là chia sẻ của ông Nguyễn Mậu Chi, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khi nói rằng, cộng đồng doanh nghiệp chưa dám nghĩ đến hội nhập khi không biết mình có tồn tại hay không. Theo ông, đây là nỗi lo thường trực và cũng từ chia sẻ của ông, có thể nghĩ về giá trị cốt lõi mang tính chi phối trong hoạt động của doanh nghiệp. Liệu có thể nghĩ đến một sự phát triển nếu ngay bản thân doanh nghiệp cũng chưa tin vào sức lực của chính mình? Liệu sẽ có một sự đột phá thật sự với một tâm thế ngại ngần?

Một cách nghĩ gần như đã lâu rồi chưa được thay đổi là doanh nghiệp ở Huế không mạnh, nếu không nói là còn khá mỏng manh. Tỷ lệ doanh nghiệp lớn (có vốn trên 100 tỷ) chỉ 1%, doanh nghiệp vừa và nhỏ (vốn dưới 100 tỷ) 54%, doanh nghiệp siêu nhỏ (vốn dưới 1 tỷ) 45% trong năm 2015 và trong năm 2016, số doanh nghiệp đăng ký tăng 26,42% với tổng số trên 670 là con số cần tham khảo. Tuy nhiên, theo phân tích thì trong số các doanh nghiệp tăng thêm trong năm 2016 là bán buôn, bán lẻ; sửa chữa ô tô, xe máy (158 doanh nghiệp với mức tăng tương ứng 53%); tiếp theo là xây dựng (88 doanh nghiệp, tăng 31%) và công nghiệp, chế biến chế tạo là 61 doanh nghiệp. Trong vài năm trở lại, người ta cũng bắt đầu quen với cụm từ doanh nghiệp siêu nhỏ hoặc doanh nghiệp không tìm thấy...

Liên kết, kết nối để tạo sức mạnh cho phát triển cũng là điều một lần nữa được các doanh nghiệp đề cập và chia sẻ tại diễn đàn này. Tuy nhiên, một sự liên kết thật sự, một sự kết nối thật sự lại không chỉ nằm ở trợ lực và cả những nỗ lực đã có mà tỉnh đã thực hiện trong thời gian qua mà phải được phát xuất, đặt vấn đề từ chính bản thân các doanh nghiệp với nhau. Điều nhận thấy ở đây là tinh thần “ba cây chụm lại” gần như vẫn chưa “chụm” được. Vấn đề lại ở chỗ phải biết mình làm thế nào để tồn tại và liên kết với nhau để cùng tạo ra hiệu ứng của sự phát triển từ mối quan hệ liên kết đó. Ở đây, có vẻ như yếu tố tâm lý, co cụm, ai làm nấy biết vẫn còn chiếm số lượng áp đảo?

Nhưng tôi vẫn tin rằng, khi thẳng thắn đánh giá vào những điểm yếu của chính mình, ít nhất những cá thể doanh nghiệp này sẽ tìm cách để vượt lên hạn chế để cùng nhau tạo dựng nguồn lực. Không phải là không có những nhân tố, song điều kỳ vọng là ở chỗ, nhân tố sẽ được nhân diện. Điều đó sẽ dần đến thành công, dù ở quy mô và mức độ như thế nào với sự tiếp tục trợ lực của tỉnh trong nhiều lĩnh vực cụ thể trong xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, trong cải cách hành chính và trong đồng hành để gỡ khó cho doanh nghiệp...

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa

Đến năm 2025, tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất toàn cầu Nestle cam kết sẽ không sử dụng bất kỳ loại nhựa nào không thể tái chế trong các sản phẩm của hãng. Cùng năm đó, hãng mỹ phẩm hàng đầu thế giới L'Oreal cho biết tất cả bao bì của họ sẽ “có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy”.

Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa
Return to top