ClockThứ Sáu, 10/07/2015 19:38

Chia sức trẻ cho cộng đồng

TTH - Cứ vào vào ngày cuối tuần, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Kỹ năng sống và Công tác xã hội Hương Thủy lại háo hức đến sinh hoạt. Hai năm nay, CLB trở thành nơi giao lưu học hỏi của những người trẻ cùng chung lý tưởng: Chia sẻ sức trẻ cho cộng đồng.

Thể hiện kỹ năng cắm hoa

Trẻ mà không non

Năm 2013, Hội Liên hiệp Thanh niên thị xã Hương Thủy thành lập CLB Kỹ năng và Công tác xã hội với tôn chỉ là tổ chức tập hợp lực lượng thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn. Đến nay, CLB có 57 hội viên thường trực và 42 hội viên không thường trực, hầu hết là những thanh thiếu niên yêu thích công tác xã hội và mong muốn được chia sẻ ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng. Như tên gọi, bên cạnh việc triển khai các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho hội viên thông qua các hội thi, hội trại theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”, CLB còn chủ động phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương tổ chức nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa, như: “Đêm hội Gala gây quỹ hơi ấm ngày Tết” để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, nạn nhân nhiễm chất độc da cam trên địa bàn; tổ chức “Đêm hội trăng rằm” cho các em thiếu nhi xã miền núi Phú Sơn...

Anh Phạm Xuân Tám, Bí thư Thị đoàn Hương Thủy cho biết: Từ khi thành lập đến nay, CLB Kỹ năng sống và Công tác xã hội thu hút được khá đông các bạn học sinh sinh viên tham gia. Các bạn tổ chức các hoạt động khá hiệu quả, nhất là giúp các bạn trẻ vừa rèn luyện được nhiều kỹ năng sống và phát huy tinh thần xung kích trong công tác xã hội thông qua các hoạt động hiến máu tình nguyện, vận động quyên góp cho trẻ em nghèo.

Chúng tôi gặp anh Lê Bá Hiếu, Chủ nhiệm CLB Kỹ năng sống và Công tác xã hội Hương Thủy, khi anh vừa trở về từ chuyến tiền trạm lên Nam Đông để chuẩn bị cho hoạt động sắp tới. Theo kế hoạch, khoảng 55 thành viên của CLB sẽ phối hợp với Huyện đoàn Phú Vang và Huyện đoàn Nam Đông tổ chức Trại huấn luyện năm 2015. Đây là lần thứ 3 CLB Kỹ năng sống và Công tác xã hội Hương Thủy tổ chức trại này. Các thành viên của CLB sẽ xây dựng các chương trình cụ thể và chia sẻ kinh nghiệm huấn luyện những kỹ năng mềm cho các bạn đoàn viên, hội viên ở Phú Vang và Nam Đông, 2 địa phương chưa có nhiều điều kiện để tổ chức sinh hoạt theo mô hình như Hương Thủy.

Muốn nhân rộng hơn

Ngoài Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, Hương Thủy là địa phương đầu tiên có mô hình CLB Kỹ năng sống và Công tác xã hội. Tiếp theo đó, có thêm 3 đơn vị có CLB này, gồm: Quảng Điền, Hương Trà và Phú Vang. Anh Lê Bá Hiếu chia sẻ: Các hoạt động của CLB được tổ chức dựa trên đề xuất của các thành viên và Ban Chủ nhiệm căn cứ tình hình thực tế để triển khai, có thể là một hoạt động trại, dã ngoại, cắm hoa hoặc văn nghệ… Trong các hoạt động, mỗi thành viên đều có cơ hội để bộc lộ năng khiếu của mình. Những thành viên nào yêu thích các hoạt động xã hội nhưng còn rụt rè cũng được hỗ trợ để thể hiện bản thân nhiều hơn, dần tập được thói quen mạnh dạn, tự tin hơn trước đám đông. Điều này khiến cho CLB “càng có điểm” khi thực tế đã tôi luyện được những cán bộ, thanh niên, hội viên tràn đầy nhiệt huyết và luôn tích cực trong các hoạt động hướng đến cộng đồng.

Bạn Lê Quý Mãi, thành viên CLB, chia sẻ: “Từ khi tham gia sinh hoạt, mình tự tin hơn nhiều không còn nhút nhát khi đứng trước đám đông như trước nữa và nhất là mình không còn ấp úng nữa. Trong nhiều tình huống, mình cũng đã biết cách để chủ động hơn khi xử lý công việc và các tình huống. Chính sự thay đổi này khiến mình gắn bó và tích cực hơn trong các hoạt động của CLB”.

Theo anh Lê Bá Hiếu, CLB cũng đang gặp không ít khó khăn, nhất là không đảm bảo về cơ sở vật chất cũng như chưa có kinh phí để hỗ trợ các thành viên đi lại trong quá trình tổ chức các hoạt động. nhiều phụ huynh vẫn còn e dè, chưa hoàn toàn tin tưởng vào CLB để tạo điều kiện cho con em tham gia tốt hơn các hoạt động dã ngoại… “Đó là những cái khó của CLB, nhưng chúng tôi sẽ tích cực vận động, thuyết phục các phụ huynh và chứng minh cho họ thấy cái hay của CLB qua những hoạt động cụ thể, thực tế. CLB là môi trường tập hợp sự đoàn kết rất hữu hiệu đối với các bạn học sinh sinh viên nên chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này trên địa bàn Hương Thủy. Không những thế, nếu có thể chúng tôi cũng muốn phối hợp, hỗ trợ để các đơn vị bạn thành lập được các mô hình đội, nhóm, CLB sinh hoạt theo mô hình này”, Lê Bá Hiếu nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Nam Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới

Là một trong 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024, Bí thư Đoàn xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền) Hồ Xuân Hoàng gương mẫu và tiêu biểu với nhiều mô hình, sáng kiến hiệu quả.

Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Return to top