Thể thao trong nước

Chiếc cúp vô địch & “thế hệ vàng”

ClockThứ Bảy, 22/12/2018 07:00
TTH - Chiến thắng xứng đáng trước Malaysia trong trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018, bóng đá Việt Nam chính thức trình làng “thế hệ vàng” thứ ba trong lịch sử, kể từ khi hội nhập trở lại với khu vực vào năm 1991.

Tính sổ với người Mã

Thầy Park giương cao cúp cùng các tuyển thủ 

Trước đó, tại Tiger Cup 1998, tuyển Việt Nam đã vào đến trận chung kết với những tên tuổi một thời vang bóng: Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Đỗ Khải, Công Minh, Trương Việt Hoàng, Hữu Thắng, Triệu Quang Hà… Tiếc thay, đó là trận đấu tiếc nuối bậc nhất của bóng đá Việt. Ít ai ngờ rằng, sau khi đã oanh liệt đánh bại Thái Lan ở bán kết, chủ nhà Việt vào chung kết. Chính cái lưng oan nghiệt của Sasi Kumar đã khiến “thế hệ vàng” đầu tiên ôm hận, nhìn Singapore lên ngôi vô địch ngay trên sân nhà.

Phải đợi đến 10 năm sau, bóng đá Viêt mới xuất hiện thế hệ vàng thứ hai. Lần này là những danh thủ: Công Vinh, Minh Phương, Tài Em, Quang Thanh, Tấn Tài, Như Thành, Phước Tứ… Dưới trướng của thầy Calisto, đội hình với những tên tuổi này đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên vô địch AFF Cup 2008, vượt quá đối thủ sừng sỏ nhất là Thái Lan.

Không còn nghi ngờ, Quang Hải đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất AFF Suzuki Cup 2018 là đầu tàu cho một “thế hệ vàng” mới của bóng đá Việt Nam. So với 2 thế hệ vàng đàn anh, Quang Hải và các đồng đội còn rất trẻ. Anh Đức (sinh năm 1985) và Trọng Hoàng (1989) là hai ngoại lệ, còn lại là một đội hình rất trẻ với 15 cầu thủ từng dự chung kết U23 châu Á đầu năm. Văn Hậu trẻ nhất mới 19 tuổi và Quang Hải xuất sắc nhất cũng chỉ 21 tuổi. Chiến thắng ở AFF Susuki Cup chỉ là khởi đầu cho một thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam.

Quang Hải (19) giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Suzuki Cup 2018. Ảnh: Internet

Không phải Hoàng Anh Gia Lai mà chính CLB Hà Nội mới là lò đào tạo có nhiều gương mặt góp mặt. Cùng với Quang Hải là Duy Mạnh, Đình Trọng, Đức Huy, Văn Hậu, Văn Quyết và Hùng Dũng. Có 4 cầu thủ đến từ Gia Lai: Công Phượng, Văn Toàn, Hồng Duy và Xuân Trường. Ngoài ra phải kể đến là Nghệ An với Ngọc Hải và Văn Đức cùng với lão tướng Trọng Hoàng đang thi đấu cho Thanh Hóa. Trong số những cái tên còn lại phải nhắc tới là thủ môn Văn Lâm (Hải Phòng) và Anh Đức (Bình Dương).

Nhập cuộc tự tin, bất bại trong toàn bộ giải đấu, thi đấu chắc chắn, đầy bản lĩnh và có những cá nhân biết cách tỏa sáng đúng thời điểm để đem về chiến thắng, “thế hệ vàng” mới của tuyển Việt Nam xứng đáng với danh hiệu vô địch Đông Nam Á, với vị thế ông chủ mới của bóng đá khu vực. Dàn cầu thủ giỏi, trẻ tuổi và đồng đều ở các tuyến, dưới sự lèo lái xuất sắc của HLV Hàn Quốc Park Hang - seo, đội tuyển quốc gia có thêm nhiều hy vọng ở các sân chơi khu vực và châu lục trong thời gian sắp đến.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảm xúc vui dần

Sau những khởi đầu không mấy suôn sẻ, cuối cùng thầy trò ông Philippe Troussier cũng đã có những chiến thắng.

Cảm xúc vui dần
World Cup vẫn chỉ là mơ

Trên sân nhà Mỹ Đình, chẳng ghi được bàn thắng nào, thầy trò ông Park Hang - seo không trả được mối nợ thua trận 1-3 trước Saudi Arabia. Lần này là tỷ số 0-1. Như vậy, đội tuyển Quốc gia Việt Nam đã thi đấu 6 trận ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á mà vẫn chưa có điểm nào, đồng nghĩa với việc lần đầu góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vẫn chỉ là… mơ.

World Cup vẫn chỉ là mơ
Cơ hội viết lại lịch sử

So với Việt Nam, bóng đá Trung Quốc nhỉnh hơn về bề dày thành tích. Trong khi World Cup mới chỉ là giấc mơ hoa của bóng đá Việt thì Trung Quốc từng dự World Cup 2002. Còn tại Cúp Bóng đá châu Á, họ đã 12 lần liên tiếp dự vòng chung kết từ năm 1976, trong đó có 2 lần lọt vào trận chung kết vào các năm 1984 và 2004 và đều giành ngôi Á quân.

Cơ hội viết lại lịch sử
Return to top