Thế giới

Chiến đấu cơ Trung Quốc táo tợn chặn mũi máy bay Mỹ

ClockThứ Tư, 23/09/2015 10:10
TTH.VN - Một chiếc chiến đấu cơ Trung Quốc đã táo tợn chặn ngay trước mũi một máy bay do thám của Mỹ ở biển Hoàng Hải, gây ra một cuộc chạm trán nghẹt thở và đầy nguy hiểm. 

  

Ảnh minh họa

 

Ảnh minh họa


Hai quan chức của Lầu Năm Góc vừa mới đây tiết lộ, một chiếc chiến đấu cơ của Trung Quốc đã thực hiện một cú chặn đầu đầy nguy hiểm ngay trước mũi của máy bay do thám của Mỹ ở biển Hoàng Hải hồi giữa tháng này, khiến hai chiếc máy bay suýt đâm vào nhau. 
  
Vụ việc xảy ra vào ngày 15/9 và chiếc máy bay RC-135 Rivet Joint của Mỹ bị chặn ở khu vực cách bán đảo Shandong 80 dặm về phía đông. 
  
Tờ Washington Free Beacon dẫn lời hai quan chức giấu tên của Lầu Năm Góc miêu tả, chiếc máy bay Trung Quốc đã bay chặn đầu ở khoảng cách “rất gần” với mũi của chiếc RC-135 của Mỹ, "gần như là đụng đầu vào nhau". 
  
Thư ký báo chí Lầu Năm Góc - ông Peter Cook cho rằng, hành động của Trung Quốc là “không an toàn” nhưng phủ nhận việc hai chiếc máy bay của Mỹ và Trung Quốc suýt đâm nhau, tờ Washington Examiner đưa tin. 
  
"Một trong những hành động của máy bay Trung Quốc trong khi chặn đầu máy bay Mỹ được các phi công của chiếc RC-135 tin là không an toàn. Vào thời điểm này, ngay lúc này, không có dấu hiệu nào chứng tỏ đó là một vụ suýt đâm nhau” của hai máy bay, ông Cook cho biết. 
  
Khi được đề nghị cho biết những hành động cụ thể của máy bay Trung Quốc, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Cook cho hay, máy bay Trung Quốc “đã vượt qua đầu máy bay Mỹ theo một cách thức nguy hiểm”. 
  
Vị quan chức giấu tên của Lầu Năm Góc Mỹ cho biết, vụ việc xảy ra vừa rồi giống tương tự với vụ suýt đâm nhau hồi tháng 8 năm 2014 giữa một chiếc chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc với một chiếc máy bay tuần tra hàng hải P-8 của Hải quân Mỹ ở Biển Đông. Trong vụ đối đầu này, chiếc máy bay J-11 của Trung Quốc đã tiếp cận sát trong phạm vi khoảng 1,5m so với chiếc máy bay tuần tra P-8 của Mỹ trong một nỗ lực nhằm dọa cho máy bay Mỹ phải rời khỏi khu vực. 
  
Quân đội Trung Quốc trong mấy năm trở lại đây đang áp dụng một lập trường ngày càng quyết liệt và hiếu chiến đối với các tàu thuyền và máy bay nước ngoài khi Bắc Kinh đang đẩy mạnh nỗ lực thực hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông. 
  
Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. 
  
Trung Quốc gần đây đã đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng trái phép ở Biển Đông nhằm phục vụ cho mưu đồ giành quyền kiểm soát khu vực biển chiến lược này. 
  
Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung. 
  
Vấn đề Biển Đông được cho là sẽ trở thành một chủ đề ưu tiên trong chương trình nghị sự cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Barack Obama ở thủ đô Washington trong tuần này. 

Theo Vnmedia
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top