ClockThứ Hai, 22/04/2019 06:45

Chiến sĩ “sao vuông” trên thao trường huấn luyện

TTH - Bắt đầu tháng 4, lực lượng dân quân-chiến sĩ “sao vuông”- trên toàn tỉnh bước vào mùa huấn luyện mới. Mặc dù đang cao điểm mùa nắng nóng nhưng trên các thao trường họ vẫn “vượt nắng, thắng mưa say sưa luyện rèn”.

“Bát nước thao trường" thắm tình đồng độiThao trường mùa huấn luyệnĐiểm tựa của ngư dân

Dân quân phường Thuỷ Phương huấn luyện điều lệnh đội ngũ

Hăng say huấn luyện

Mặc cho trời càng về trưa càng nắng gắt, nhưng trên thao trường huấn luyện của phường Thủy Phương (TX.Hương Thủy) những chiến sĩ “sao vuông” của cụm 2 (xã Thủy Bằng, xã Dương Hòa, phường Thủy Phương) vẫn miệt mài với các bài huấn luyện.

Áo ướt đẫm mồ hôi, chiến sĩ Trần Văn Phụng (sinh năm 1998), dân quân năm thứ nhất (xã Dương Hòa) vẫn háo hức ôn luyện các động tác bắn súng. Phụng hiện đang là thợ sơn, công việc khá ổn định, nhưng khi được lệnh triệu tập huấn luyện, Phụng thu xếp công việc, dành thời gian để tham gia. “Là dân quân năm nhất nên có nhiều bỡ ngỡ, nhưng càng huấn luyện em càng thấy thích thú, nhất là bài điều lệnh đội ngũ và bắn súng. Tham gia huấn luyện không những giúp em tăng cường sức khỏe mà còn được gặp gỡ, kết bạn vói nhiều thanh niên ở các xã khác trong cụm huấn luyện”, Phụng chia sẻ.

Trương Văn Bình (phường Thủy Phương) cho biết, là chiến sĩ dân quân năm thứ 4 nên em đã cơ bản nắm được các bài huấn luyện từ điều lệnh đội ngũ, kỹ thuật bắn súng đến các tư thế vận động trên thao trường; sử dụng khá thành thạo các loại vũ khí thô sơ như: chông, bẫy, mìn… Nhưng đối với các bài huấn luyện khó như giật thuốc nổ, ném lựu đạn em vẫn luôn tập trung nghe giảng, quan sát thao tác của cán bộ huấn luyện để thực hành vì đối với súng đạn thì phải luôn tuân thủ nghiêm kỷ luật”.

Rời thao trường huấn luyện cụm 2, chúng tôi ghé thăm hồ bơi cụm 3 (xã Thủy Thanh, Thủy Dương và Thủy Vân) khi các chiến sĩ đang tập trung cao độ với các động tác bơi ếch, bơi trườn thấp. Các dụng cụ hỗ trợ như áo phao, phao tròn, sào, dây được chuẩn bị đầy đủ. Vừa kết thúc bài huấn luyện bơi, dân quân Nguyễn Văn Nam cho biết, vốn không rành bơi nên khi huấn luyện bơi có phần hơi sợ, nhưng sau khi lấy hết can đảm và được đồng đội hỗ trợ Nam cũng đã hoàn thành tốt lượt bơi của mình. Đây là những bài huấn luyện rất thiết thực, không chỉ giúp em có thêm kỹ năng mà còn có thể giúp đỡ người thân, xóm làng khi có mưa lũ.

Để chuẩn bị tốt cho đợt huấn luyện, Ban CHQS các địa phương đã tiến hành sửa chữa nâng cấp thao trường, bãi tập, làm mới một số mô hình học cụ. Điển hình là mô hình “Kính ngắm lựu đạn” của Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thủy Bằng có thể nhìn theo kính để báo kết quả, thay vì phải ra khỏi ụ nấp để đọc kết quả như trước.

Không khí huấn luyện của cụm 3 gồm 3 xã Vinh Mỹ, Vinh Hưng, Vinh Giang (huyện Phú Lộc) cũng rất khẩn trương, tích cực và nghiêm túc. Trên thao trường, các chiến sĩ dân quân được chia thành các khu vực riêng biệt, chiến sĩ năm nhất học điều lệnh đội ngũ, làm quen với kết cấu súng và các bài học về bắn súng còn chiến sĩ năm hai, ba, tư ôn luyện kỹ thuật ngắm bắn, ném lựu đạn...

Thiếu tá Trần Minh Hải, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS huyện Phú Lộc cho biết, trong quá trình huấn luyện, Ban CHQS huyện thường xuyên cử cán bộ về cơ sở kiểm tra quá trình huấn luyện và động viên các chiến sĩ. Bên cạnh việc chi trả chế độ cho dân quân tham gia huấn luyện, Ban CHQS huyện tham mưu cho chính quyền địa phương huy động các ban ngành, đoàn thể thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên chiến sĩ như đưa nước mát ra thao trường, nấu cơm trưa cho dân quân những xã xa địa điểm huấn luyện… để tiếp sức cho các chiến sĩ huấn luyện tốt, đạt kết quả cao.

Sát với thực tiễn địa phương

Đại tá Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Dân quân là lực lượng chủ công trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, nhất là trong phối hợp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tham gia chữa cháy rừng, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn… Do vậy công tác huấn luyện phải được chú trọng và đảm bảo chất lượng, lấy thực hành làm chính, huấn luyện sát với thực tiễn địa phương.

Với mục tiêu nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật, khả năng hiệp đồng chiến đấu; sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị, vũ khí tự tạo cho lực lượng dân quân các địa phương, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các Ban CHQS địa phương tập trung huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với thực tế địa phương và địa bàn tác chiến. Đồng thời, phối kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự và giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là các chiến sĩ năm nhất. Bộ CHQS tỉnh cũng khuyến khích các đơn vị địa phương lên kế hoạch huấn luyện kết hợp làm công tác dân vận như nạo vét kênh mương nội đồng, làm đường giao thông, giúp dân xây dựng nông thôn mới.

Để công tác huấn luyện năm nay đạt kết quả cao hơn, trước khi huấn luyện toàn lực lượng, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các địa phương tiến hành huấn luyện điểm từ 1 đến 2 cụm để tổ chức rút kinh nghiệm. Trong quá trình huấn luyện các địa phương tập trung huấn luyện các phương án tác chiến, thực binh xử lý các tình huống.

Đến nay, các đơn vị địa phương đã huấn luyện dân quân cho 51 cơ sở, qua kiểm tra các nội dung 100% đạt yêu cầu, trong đó trên 75% khá, giỏi. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện rèn”, những chiến sĩ “sao vuông” đang nổ lực luyện tập, khẳng định vai trò nồng cốt trong nhiệm vụ xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân; góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp, xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 24/4, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã đến thăm và tặng quà một số chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ ở trên địa bàn tỉnh. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

Chiều 10/4, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh phối hợp với Trường THCS Phạm Văn Đồng (TP. Huế) tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.

Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”
Return to top