Thế giới

China Daily: Hội nghị thượng đỉnh Trung – Nhật – Hàn là cơ hội vàng cho hợp tác khu vực

ClockThứ Hai, 26/10/2015 15:22
TTH.VN - Trong bài xã luận được đăng tải hôm nay (26/10/2015), tờ China Daily nhận xét rằng các cuộc đàm phán sắp tới bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ là một cơ hội vàng để phá vỡ thế bế tắc trong sự hợp tác 3 bên.

 
Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (từ trái sang) cuộc họp Bộ trưởng ba bên lần thứ 7 tại Seoul, Hàn Quốc ngày 21/3/2015. Ảnh: IC

Việc nối lại đàm phán ba bên giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hợp tác Đông Á và là một dấu hiệu của sự tan băng trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo.

Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông Nhật Bản, hội nghị thượng đỉnh ba bên dự kiến ​​được tổ chức tại Seoul - Hàn Quốc vào ngày 1/11 sắp tới. Các cuộc đàm phán này được xem là cơ hội vàng để phá vỡ thế bế tắc trong hợp tác ba bên và thúc đẩy sự tương tác giữa 3 nước - là điều cần thiết cho sự tăng trưởng kinh tế của các nước riêng nói riêng và của toàn khu vực nói chung.

Kinh tế, thương mại và văn hóa ​​sẽ là những vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự tại cuộc họp, và có khả năng sẽ đề cập đến các cuộc đàm phán dự kiến ​​hướng tới Hiệp định Thương mại tự do (FTA) 3 bên, vốn đã bị trì hoãn sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo từ 3 năm trước.

Hồi tháng 9/2015, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tổ chức vòng hội đàm thứ 8 tại Bắc Kinh để trao đổi quan điểm về thương mại hàng hóa và dịch vụ, đầu tư và phạm vi của các FTA. Vòng thứ 9 của cuộc đàm phán ​​sẽ tổ chức vào tháng 12 tới.

Theo nhận định của China Daily, hoàn thành sớm các cuộc đàm phán FTA ba bên sẽ phục vụ cho lợi ích của cả ba nước láng giềng và đồng thời hướng đến sự phát triển và thịnh vượng của toàn khu vực.

Rõ ràng, ba quốc gia nói trên có tất cả mọi điều kiện để đạt thoả thuận từ việc tiếp tục xây dựng đà phát triển tốt, xuất phát từ các mối quan hệ hiện có; và từ việc nuôi dưỡng bầu không khí lành mạnh cho hợp tác ba bên – những yếu tố thực sự đã mang lại kết quả hữu hình.

Tuy nhiên, sẽ là quá lạc quan khi hy vọng việc hòa giải thực sự được thực hiện chỉ bởi một hội nghị thượng đỉnh duy nhất, khi các vấn đề vốn đã đóng băng quan hệ giữa Nhật Bản và các nước láng giềng vẫn còn đó.

Các hội nghị thượng đỉnh ba bên, được tổ chức 5 lần trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến 2012, đã bị đình trệ sau khi quan hệ Trung-Nhật trở nên xấu đi do những bất đồng về quần đảo Điếu Ngư và các vấn đề nhạy cảm sau Chiến tranh Thế giới II.

Vì lợi ích phát triển kinh tế của riêng Nhật Bản, cũng như vì bức tranh toàn cảnh lớn hơn về hòa bình và phát triển trong khu vực, các nước cần có lòng tin lẫn nhau trong việc kiểm soát và giải quyết các vấn đề gây chia rẽ liên quan đến lịch sử.

Người ta hy vọng rằng, Nhật Bản sẽ kiềm chế không thực hiện bất kỳ động thái liều lĩnh nào trong giai đoạn này vì điều đó sẽ dễ dàng phá tan những nỗ lực sửa chữa sai lầm mà 3 quốc gia đã đạt được trong tiến trình hòa giải.

 

Tố Quyên (lược dịch từ Chinadaily)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top