ClockThứ Bảy, 20/02/2016 06:53

Chính phủ Brazil thành lập “đội quân” nhí chống Zika

TTH.VN - Tổng thống Brazil Dilma Rousseff ngày 19/2 dẫn đầu 25 bộ trưởng nước này thực hiện chiến dịch thành lập “đội quân” trẻ em để chống lại loài muỗi mang virus Zika.

Vi rút Zika có thể xuyên qua nhau thai sản phụBrazil: Phát triển phương pháp xét nghiệm virus Zika trong 5 giờ

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff nói chuyện với các học viên tại Học viện Cảnh sát Quân sự Alfredo Vianna hôm 19/2. Ảnh: AFP 

Brazil hiện là trung tâm tập trung mối quan ngại của quốc tế về Zika, loại virus có liên quan đến dị tật đầu nhỏ nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh.

Do không có cách chữa bệnh đầu nhỏ cũng như vắc-xin chống lại Zika, Chính phủ Brazil đã ra lệnh triển khai hàng chục ngàn binh sĩ và nhân viên y tế để thực hiện chiến dịch làm sạch các hồ nước tù đọng, nơi muỗi sinh sản.

Tham gia cùng với chiến dịch này, bà Rousseff và 25 bộ trưởng từ nội các của mình vừa kêu gọi trẻ em trong nước để tạo thành làn sóng tiếp theo.

“Các trường học có thể tạo ra một đội quân trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên. Sau đó, chúng sẽ về nhà và huy động cha mẹ của mình tham gia vào chiến dịch”, Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Katia Abreu cho biết trong chuyến thăm đến một trường học ở Goiana, phía tây Brazil.

Bà Katia Abreu nói rằng, mỗi “người lính” nhỏ sẽ được trang bị một lượng thuốc trừ sâu để mang về nhà.

Ở một ngôi trường khác, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff cho hay, chiến thuật quan trọng nhất trong cuộc chiến chống lại muỗi mang virus Zika là làm sạch các vũng nước.

“15 phút một tuần là tất cả những gì các cháu cần làm”, bà Rousseff nói trong một bài phát biểu trước nhiều trẻ em ở thành phố Juazeiro, phía đông Brazil.

“Nói chuyện với cha mẹ của các cháu, nói chuyện với hàng xóm của các cháu. Hãy nhìn xem: Nếu một con muỗi có thể đẻ 1.500 quả trứng, giả sử có 1 con đường gồm 20 căn nhà, và nếu 19 căn nhà thực hiện chiến dịch chống muỗi, còn 1 căn nhà thì không, điều đó cũng đủ để muỗi tiếp tục sinh sôi nảy nở một cách nguy hiểm”, Tổng thống Brazil nhấn mạnh.

Bà Rousseff nói thêm rằng, bảo vệ phụ nữ mang thai tránh các nguy cơ từ Zika đồng nghĩa với việc bảo vệ “tương lai của đất nước này”.

Thanh Ngân (lược dịch từ AFP & Breitbart)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top