ClockThứ Bảy, 29/12/2018 15:23

Chính phủ Nhật Bản miễn phí cho giáo dục mầm non và đại học

Trẻ em từ 3 đến 5 tuổi tại Nhật Bản sẽ được học miễn phí ở mẫu giáo hoặc cơ sở trông trẻ ban ngày được công nhận.

Nhật Bản tiêm vaccine rubella miễn phí cho nam giới từ 39-56 tuổiNhật Bản sẽ thiết lập 30.000 điểm truy cập Wi-Fi vào năm 2020Nhật Bản thực hiện nhiều hỗ trợ cho lao động nước ngoài

Vừa qua, các các Bộ, Ngành liên quan của Chính phủ Nhật Bản đã đưa chính sách nhằm hỗ trợ cho sự phát triển giáo dục mầm non trong đó có việc miễn phí cho giáo dục mầm non.

Ảnh minh họa. 

Chính sách miễn phí giáo dục mầm non dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 10/2019 khi Nhật Bản tăng thuế tiêu dùng từ 8% hiện nay lên 10%.

Theo đó, trẻ em từ 3 đến 5 tuổi sẽ được học miễn phí ở mẫu giáo hoặc cơ sở trông trẻ ban ngày được công nhận. Đối với cơ sở trông trẻ ban ngày không được công nhận, hộ gia đình gửi trẻ sẽ được hỗ trợ nếu chính quyền địa phương xác nhận hộ gia đình cần dịch vụ trông trẻ ban ngày.

Chính phủ cũng quyết định chủ trương miễn phí giáo dục bậc đại học. Hộ gia đình có thu nhập thấp sẽ được miễn phần lớn tiền nhập học và học phí. Dự kiến sẽ có thêm nhiều chương trình học bổng không hoàn lại.

Hiện có khoảng 70% thanh niên Nhật Bản học đại học, và với tỉ lệ này, Nhật Bản được cho là đã đến giai đoạn phổ cập giáo dục đại học.

Để vào được Đại học, sinh viên Nhật phải tham gia một kỳ thi đầu vào rất khó, và sinh viên quốc tế thường cũng phải tham gia một kỳ thi đầu vào để kiếm được một suất ở Đại học (tuy không khó bằng sinh viên bản địa). Hiện có khoản gần 300.000 sinh viên quốc tế đang học đại học tại Nhật Bản. Khoa học Xã hội là ngành có nhiều sinh viên nhất tại Nhật./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top