ClockThứ Bảy, 23/02/2019 06:45

Chinh phục rú cát

TTH - Cải tạo 80 ha đất cát trắng hoang hóa thành vùng nguyên liệu dầu tràm cùng rừng trồng chắn cát được xem là một “kỳ tích” của người cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Quang Don (xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền).

Khu sinh thái giữa lòng rú cátLàm giàu từ trang trại tổng hợpRa rú cát nuôi vịt trời

Gần 40 ha nguyên liệu dầu tràm cho CCB Nguyễn Quang Don thu nhập khá

Tham gia công tác binh vận năm 1965 tại mặt trận Phong Điền, trong một lần làm nhiệm vụ, ông Nguyễn Quang Don trúng đạn ở chân. Mang trong mình vết thương chiến tranh, trở về thời bình ông Don chọn vùng rú cát Quảng Lợi (Quảng Điền) để “thử thách” chính bản thân mình!

Nói là “thử thách” bởi rú cát Quảng Điền là vùng đất mênh mông trở thành nỗi canh cánh với nhiều thế hệ, thách thức sức chịu đựng của người dân nơi đây. Hồi đó, rú cát Quảng Lợi hoang vu, nóng rát chân người chứ không được xanh tốt nhờ bàn tay con người như bây giờ.

Năm 1999, về vùng đất mới, ông phát hiện có cây tràm nguyên liệu tự nhiên để nấu dầu tràm. Quá trình canh tác, ông giữ nguyên diện tích này- xem như “của để dành” về sau.

“Nhưng giữ nguyên đất thì sao gọi là cải tạo?”- ông Don tự đặt câu hỏi và tìm ra phương pháp chinh phục vùng đất cát rất độc đáo: chia thành từng ô đất nhỏ rồi trồng tràm hoa vàng, keo lai xung quanh.

Mục đích việc làm này nhằm chống cát bay cát nhảy và vào phân cải tạo đất từng khoảnh. Từng ô đất ông gọi là “ô nông lâm”. Khi cải tạo đất xong, ông trồng cây tràm hoa vàng, keo lai con ở bên trong.

Lâu dần, vùng đất hoang hóa trên rú cát cũng đã “thấm” mồ hôi người. Lúc đó điều đầu tiên ông Don nghĩ đến là phát triển vùng nguyên liệu dầu tràm để phục vụ việc nấu dầu chứ không hoàn toàn phụ thuộc vào cây nguyên liệu tự nhiên trên rú cát. Ông Don nghĩ đến vùng nguyên liệu bởi từ trước đến nay, nhiều vùng trên rú cát khi bắt tay cải tạo thì cây tràm nguyên liệu ngày một cạn kiệt, “xa” người dân do bị chặt bỏ.

Thế là ông cải tạo đất, ươm mầm cây tràm nguyên liệu trở lại. Sau bao năm miệt mài, giờ đây, gần 40 ha nguyên liệu tràm nấu dầu là một minh chứng sinh động cho quá trình lao động không biết mệt mỏi, bắt đất phải “phục vụ” mình của CCB Nguyễn Quang Don.

Hơn 20 năm lăn lộn, ăn, ngủ và sống chung với cát, dưới bàn tay và khối óc của người CCB, vùng cát hoang sơ, khắc nghiệt nay đã đầy những mầm xanh. Xác định tràm gió là cây trồng chủ lực, ông Don đã chủ động cải tạo đất để quy hoạch trồng tràm nguyên liệu trên rú cát để phục vụ cho việc nấu và chưng cất dầu tràm với thương hiệu Dầu tràm Quảng Lợi. Đây có thể xem là một khâu chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng và quy mô để người CCB này thực hiện ước mơ xây dựng sản phẩm dầu tràm và các loại dược liệu uy tín và chất lượng mang thương hiệu Quảng Lợi- vùng đất gắn liền với cuộc đời ông.

Hiện tại, gần 38 ha diện tích trồng tràm gió đã và đang cho thu họach. Ông Don đang mở rộng thêm diện tích, hợp tác với cán bộ nông nghiệp để áp dụng kỹ thuật trồng và nhân rộng mô hình này. Các phế phẩm từ công việc nấu dầu tràm, phân bón thải ra từ chăn nuôi được ông tái sử dụng để bón phân cải tạo đất. Ước tính, một ha tràm nguyên liệu cho thu nhập khoảng 50-60 triệu đồng/năm. Đây có thể xem là một nguồn thu lớn, giúp CCB Nguyễn Quang Don làm giàu trên vùng cát trắng Quảng Lợi.

Ngoài kế hoạch xây dựng thương hiệu dầu tràm, cơ ngơi của ông Don trên vùng cát nội đồng này rất đáng ghi nhận. Đó là hơn 40 ha diện tích rừng kinh tế keo tràm đang ở độ tuổi thu hoạch. Bên cạnh đó, ông còn chăn nuôi bò thương phẩm với tổng đàn gần 20 con. Tổng thu nhập hàng năm của gia đình ông khoảng 700 triệu đồng.

Có thể nói, sau bao nhiêu năm miệt mài lao động không ngừng nghỉ, vùng cát trắng nội đồng Quảng Lợi đã đền đáp xứng đáng cho những gì mà người CCB này đã bỏ ra...

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chinh phục Asian Cup

Đầu năm 2024, cả V. League và hạng Nhất lại có thêm đợt nghỉ dài ngày. Lý do là để HLV Philippe Troussier lấy quân chuẩn bị cho Vòng Chung kết (VCK) Asian Cup 2023.

Chinh phục Asian Cup
Thông tin doanh nghiệp:
Đâu là cách nền tảng Carpla chinh phục thị trường xe ô tô cũ Việt Nam?

Thời gian gần đây, thị trường ô tô cũ tại nước ta trở nên sôi động bởi ngày càng có thêm nhiều đơn vị chuyên nghiệp trong ngành tham gia. Tuy nhiên, phần lớn showroom mới chỉ dừng lại ở quy mô vừa và nhỏ cả về số lượng xe, không gian trưng bày cũng như hạn chế về dịch vụ, chưa thực sự đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng. Theo đó, Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam ra đời mang tới trải nghiệm toàn diện nhất tới khách hàng trên phạm vi toàn quốc.

Đâu là cách nền tảng Carpla chinh phục thị trường xe ô tô cũ Việt Nam
Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan và doanh nghiệp:
Có 14/31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 20/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Hội CCB Khối) tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Có 14 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

TIN MỚI

Return to top