ClockThứ Tư, 14/09/2016 13:36

Chính quyền thân thiện

TTH - Quan cách, nhiêu khê với nhiều thủ tục hành chính phiền hà. Đó có lẽ là một cách nhìn không mấy thiện cảm của người dân đối với chính quyền. Vì những lý do khách quan và chủ quan, cũng như sự chậm cải tổ, thiếu điều chỉnh thường xuyên trong một thời gian dài nên điều này phần nào đó đã tác động không tốt đến sự tương tác giữa chính quyền với người dân, và ngược lại. Ngay cả khi chính quyền các cấp đã quyết liệt và mạnh mẽ hơn trong cải cách, sắp xếp lại sự vận hành trong cải cách thủ tục hành chính, với những kết quả khả quan, những điều này cho dù đã được thay đổi, nhưng cũng không dễ mất đi.

Đây cũng là một trong những vấn đề được chính quyền các tỉnh, thành phố xem là trọng tâm để thực hiện sự thay đổi, trong một nỗ lực lớn để thực sự vì người dân, phục vụ và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên nhiều phương diện. Các hạng mục công việc, các chỉ số thành phần và kết quả đánh giá ở chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), PAPI (chỉ số hiệu quả Quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam) và cải cách hành chính (Par index) được người dân thực sự quan tâm vì các chỉ số này không chỉ thể hiện sự nỗ lực của mỗi cấp chính quyền và tất nhiên, phải là sự thay đổi và thực sự chuyển động theo cách tích cực nhất của mỗi một cán bộ, viên chức như những mắt xích vận hành trong bộ máy chính quyền. Gần đây nhất, với việc tăng 15 bậc và về đích ở vị trí thứ 4/63 tỉnh, thành với 91,14 điểm; tăng 6,83 điểm (giá trị tăng đạt cao nhất trong top 10 tỉnh, thành xếp đầu), theo công bố chỉ số cải cách hành chính 2015 (PAR INDEX 2015) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của Bộ Nội vụ, Thừa Thiên Huế đã cho thấy có sự tiến bộ vượt bậc trong cải cách hành chính ở các cấp. Vị thứ này còn thể hiện sự thay đổi về chất trong việc xây dựng một chính quyền vì dân và trên tất cả, vì sự phát triển của địa phương trên cơ sở thay đổi của chính quyền và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong sự phát triển và vì sự phát triển.

Có rất nhiều công việc được tiến hành trong quá trình thực thi, trong đó việc giám sát cán bộ, công chức cũng được xem là một yếu tố để làm thay đổi quá trình tương tác và hỗ trợ với người dân, nhất là ở bộ phận một cửa. Tôi vẫn kỳ vọng đến một lúc nào đó, điều này sẽ trở thành điều tất nhiên, được lĩnh hội bằng ý thức công dân và công vụ chứ không phải và không chỉ bằng việc giám sát bằng camera như đang được thực hiện ở nhiều nơi.

Cũng vì thế, cách mà UBND phường Tây Lộc  – một trong những đơn vị đầu tiên trên địa bàn TP. Huế gửi thư mừng công dân mới, chúc mừng các cặp vợ chồng mới hay chia buồn gia đình khi có người thân qua đời... được xem là một cách làm hay. Nếu được nhân diện và cơ bản là tránh được tính hình thức thì cũng sẽ là một trong những nhịp cầu để người dân đến với chính quyền trong sự thân thiện.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết
Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm
Tên về miền nhớ

Sáp nhập các đơn vị hành chính nghĩa là mở ra không gian phát triển mới, phù hợp với nhu cầu của thực tiễn. Và câu chuyện dự kiến sáp nhập tại một số địa phương đang dần tạo được sự đồng thuận của người dân, dẫu những cái tên sắp trở về miền nhớ.

Tên về miền nhớ
Vì người dân phục vụ

Phòng Cảnh sát quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an tỉnh luôn xác định, cải cách hành chính là khâu đột phá tạo chuyển biến về chất lượng, hiệu quả trên tất cả các mặt công tác, phục vụ Nhân dân tốt hơn; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Vì người dân phục vụ
Return to top