ClockThứ Ba, 14/06/2016 09:40
XUNG QUANH MỘT SỐ SAI PHẠM Ở THỦY THANH:

Chính quyền Thị xã Hương Thủy đang tiếp tục chỉ đạo làm rõ

TTH - Lập chứng từ giả mạo nhiều lần, có tổ chức; lập quỹ trái phép, theo dõi chi tiêu ngoài sổ sách để chiếm đoạt; buông lỏng, không thực hiện đầy đủ các quy định trong quản lý xây dựng cơ bản, làm thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước; có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thiếu tinh thần trách nhiệm gây hiệu quả nghiêm trọng... là những gì xảy ra ở xã Thủy Thanh (Hương Thủy) thời gian qua đã được Thanh tra thị xã Hương Thủy kết luận.

Vụ lợi cá nhân trong xây dựng cơ bản

Theo kết luật của Thanh tra thị xã Hương Thủy từ kiểm tra sổ sách kế toán, hồ sơ chứng từ thu ngân sách nguồn đóng góp của Nhân dân trong công tác đền ơn, đáp nghĩa của ngành chức năng cho thấy, có dấu hiệu không chấp hành đúng quy định, vi phạm pháp luật. Cá nhân các ông: Trần Duy Thao, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐND xã, ông Trần Duy Khánh, nguyên Chủ tịch UBND xã (nay là Bí thư Đảng ủy xã) trong quá trình vận động Nhân dân đóng góp xây dựng Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, Nghĩa trang Liệt sĩ xã nhưng không thành lập ban vận động, thu không nộp vào quỹ ngân sách xã, không nộp vào kho bạc Nhà nước, theo dõi riêng ngoài sổ sách kế toán, không công khai đầy đủ với tổng số tiền 246.030.000 đồng.

Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh Trần Duy Việt (thứ ba từ trái) làm việc với báo chí xung quanh những dư luận có liên quan đến xã

 Bên cạnh đó, việc thành lập BQL các công trình đầu tư xây dựng cơ bản ở Thủy Thanh trong các năm từ 2011 – 2015 chủ yếu là trên văn bản, nên xảy ra tình trạng một số thành viên trong BQL không được biết, không được phân công nhiệm vụ dẫn đến việc có dấu hiệu buông lỏng, không theo dõi, kiểm tra các đơn vị thi công và tư vấn thiết kế dự toán, tư vấn giám sát thực hiện theo các hợp đồng đã ký kết dẫn đến có dấu hiệu để xảy ra nhiều sai phạm. Để thực hiện dự toán kinh phí BQL, ông Trần Duy Khánh và bà Trần Thị Minh Thắm, kế toán ngân sách xã chỉ lập các chứng từ (hợp thức hóa), còn lại không lập chứng từ mà chỉ lập bảng kê nội dung khống (không có chứng từ kèm theo) để rút thực chi thanh toán tại kho bạc Nhà nước.

Hầu hết các công trình đầu tư xây dựng cơ bản đều phát sinh khối lượng khống, nhưng đều được nghiệm thu để thanh, quyết toán. Tổng cộng số tiền sai phạm trong quản lý xây dựng cơ bản lên đến 886.648.669 đồng. Trong đó, làm thất thoát 628.895.092 đồng; gây lãng phí 235.207.414 đồng. Đơn cử, như công trình đường bê tông trung tâm xã đã lập khống số tiền 9.113.361 đồng; công trình đường bê tông trung tâm nút giao trường mầm non xã, nghiệm thu thanh toán không đúng, vượt so với khối lượng thực tế thi công, sai phạm 33.429.730 đồng; công trình dọc hói Cầu Ngói nghiệm thu thanh toán không đúng, vượt so với khối lượng thực tế thi công (hạng mục san nền cao trình thực tế thấp hơn nghiệm thu), giá trị sai phạm 11.428.352 đồng... Riêng công trình Đền thờ Liệt sĩ xã giai đoạn 1, cũng nghiệm thu thanh toán không đúng, vượt so với khối lượng thực tế thi công, sai phạm lên đến 315.600.062 đồng...

Kế toán lập hồ sơ, chứng từ... giả để chuyển tiền

Qua kết luận của cơ quan chức năng, hầu hết các chứng từ thanh toán sửa chữa thường xuyên giá trị dưới 20.000.000 đồng, kế toán xã có dấu hiệu lập hồ sơ, chứng từ giả mạo thanh toán chuyển khoản vào tài khoản đứng tên người không thực hiện công việc là Mai Công Phú, trú tại phường Kim Long, TP. Huế. Ông Phú là chồng của bà Nguyễn Thị Hạnh, kế toán ngân sách UBND xã Thủy Thanh. Để “hợp thức hóa”, bà Hạnh lập hợp đồng, thanh lý tên người thực hiện là ông Mai Công Phú, ký giả chữ ký ông Mai Công Phú. Do vậy, các chứng từ thanh toán được chuyển khoản từ Kho bạc Hương Thủy vào tài khoản đứng tên Mai Công Phú. Sau đó, bà Thắm, bà Hạnh kế toán (UBND xã Thủy Thanh có 2 kế toán) sử dụng thẻ ATM đứng tên Mai Công Phú rút số tiền trên để theo dõi riêng ngoài sổ sách kế toán, với tổng số tiền 433.219.732 đồng.

Theo báo cáo giải trình của ông Khánh, việc lập hợp đồng, thanh lý giả mạo, chuyển tiền vào tài khoản đứng tên Mai Công Phú là do UBND xã thuê ông Nguyễn Quang Hoàng, người nhận thực hiện các công việc thực tế với xã, nhưng không có tài khoản ngân hàng, nên phải mượn tài khoản của ông Mai Công Phú. Qua kiểm tra, xác minh thì cũng có nhiều cá nhân khác cũng có nhận thực hiện các công việc thực tế với xã, có tài khoản ngân hàng, nhưng xã cũng không lập thủ tục đúng theo quy định, vẫn lập thủ tục giả mạo tên Mai Công Phú. Ông Mai Công Phú thừa nhận không biết việc UBND xã mượn tài khoản của ông để thực hiện các nội dung giao dịch cụ thể nào.

Thu theo dõi riêng ngoài sổ sách, với tổng số tiền 1.485.085.000 đồng cũng đã được đoàn thanh tra thị xã Hương Thủy phát hiện. Theo đoàn thanh tra, đây là dấu hiệu lập quỹ trái phép. Để có được số tiền thu riêng ngoài sổ sách này, nhiều phiếu chi có dấu hiệu giả mạo, kê khống, kê tăng, trùng và không đúng thủ tục. Đơn cử, thu vận động xây dựng đền thờ liệt sĩ số tiền 246.030.000 đồng; thu vận động xây dựng nghĩa trang liệt sĩ số tiền 30.000.000 đồng...

Theo đoàn thanh tra, ông Khánh đã toàn quyền quyết định việc chi theo dõi riêng ngoài sổ sách để dẫn đến việc tổng số tiền các cá nhân có dấu hiệu chiếm dụng lên đến 603.657.000 đồng. Trong đó, cá nhân ông Khánh chiếm dụng 127.070.000 đồng và làm thất thoát 30.000.000 đồng (55.070.000 đồng của Nhân dân đóng góp xây dựng đền thờ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ; 63.000.000 đồng chi phí BQL xây dựng công trình; 13.000.000 đồng chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới; thất thoát 30.000.000 đồng từ nguồn ngân sách do thanh toán 2 lần nội dung biên soạn lịch sử Đảng bộ xã, giai đoạn 1); tiếp đó, ông Khánh, bà Thắm giả mạo chứng từ chiếm đoạt số tiền 287.679.000 đồng từ quỹ và ngân sách đền ơn đáp nghĩa... Ông Khánh chỉ đạo bà Thắm, bà Hạnh lập giả mạo hợp đồng chuyển tiền vào tài khoản Mai Công Phú chiếm đoạt số tiền 43.968.000 đồng; ông Trần Duy Việt (hiện là Chủ tịch UBND xã) và ông Khánh chỉ đạo bà Thắm, bà Hạnh lập giả mạo hợp đồng chuyển vào tài khoản đứng tên Mai Công Phú, chiếm đoạt số tiền 7.985.000 đồng, hỗ trợ theo NĐ 42 của Chính phủ về cải tạo đất sản xuất lúa nước; bà Thắm chiếm đoạt số tiền 39.400.000 đồng thông qua việc lập khống bản kê rút chi phí BQL xây dựng cơ bản; ông Trần Duy Thao nhận trái quy định số tiền 35.000.000 đồng...

Trước dư luận, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trần Duy Việt, Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh. Liên quan đến những vấn đề về bản thân và các cá nhân, ông Việt cho rằng, sau khi cơ quan chức năng có kết luận chính thức, ai sai phạm đến đâu sẽ bị xử lý đến đó.

Trao đổi với Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND Thị xã Hương Thủy, ông Lê Ngọc Sơn cho biết: “Hiện vẫn còn những ý kiến khác nhau của những người có liên quan, nên chúng tôi vẫn đang tiếp tục chỉ đạo làm rõ. Quan điểm, ai sai phạm thì phải bị xử lý, không bao che”...

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Gắn kết giữa người dân và chính quyền

Chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã thực sự tạo cơ hội gắn kết các chủ rừng là cộng đồng, nhóm hộ và hộ gia đình với chính quyền và các tổ chức nhà nước về lâm nghiệp... góp phần nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, bảo vệ rừng cho người dân.

Gắn kết giữa người dân và chính quyền
Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm

Công tác thanh tra chuyên ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia, đồng thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ). Năm 2024. BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra đối với các đơn vị trên địa bàn.

Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm
Return to top