ClockThứ Tư, 22/03/2017 21:56
CÁC HỘ DÂN BỊ ẢNH HƯỞNG Ở BÃI CHÔN LẤP RÁC LỘC THỦY (PHÚ LỘC):

Chính quyền tiếp tục khảo sát để có phương án giải tỏa phù hợp

TTH - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kết luận như vậy tại buổi đối thoại giữa các cơ quan ban ngành liên quan với người dân thôn Nam Phước, nhằm bàn giải pháp đưa bãi chôn lấp rác thải Lộc Thủy (Phú Lộc) hoạt động trở lại.

Giao lưu trực tuyến: “Giải pháp nào cho xử lý và quy hoạch rác thải”Giảm dần lượng rác chôn lấp về 0Cam kết sẽ xử lý rác thải đúng quy trìnhXe rác vẫn chưa vào được khu xử lýVẫn chưa đạt được thỏa thuậnSẽ có phương án di dời các hộ dânHàng trăm tấn rác tồn đọng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kết luận tại buổi đối thoại

Cần cho cơ hội sửa sai

Đặt vấn đề trước khi bắt đầu buổi đối thoại, ông Phan Ngọc Thọ khẳng định, đây là buổi đối thoại công khai, lãnh đạo tỉnh rất cầu thị, mong muốn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân thôn Nam Phước. Trên tinh thần đảm bảo lợi ích của người dân, hy vọng sau buổi đối thoại, các bên cùng nhau thống nhất để bãi chôn lấp hoạt động trở lại. Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh cũng khẳng định, hoạt động thu gom, xử lý rác tại bãi chôn lấp chất thải rắn Lộc Thủy là hoạt động công ích, phục vụ nhu cầu thu gom, xử lý rác không chỉ ở Phú Lộc mà còn các khu vực khác khi cần thiết. Việc bãi chôn lấp ngưng hoạt động thời gian qua ảnh hưởng rất nghiêm trọng đời sống của người dân nhiều khu vực.

Người dân thôn Nam Phước phát biểu ý kiến

Qua quá trình kiểm tra, phía Công ty Môi trường và Công trình đô thị Huế (Huế Hepco) vi phạm một số quy định về vận chuyển và xử lý rác thải. Phía công ty đã nhận khuyết điểm và đã có những cam kết, cũng như giải pháp khắc phục tích cực: Tăng cường bơm chế phẩm sinh học để giảm mùi hôi; xe chở rác là xe chuyên dụng; thời gian vận chuyển rác cam kết hợp lý. Trước đây, do di chuyển sớm, bãi chôn lấp chưa mở cửa nên các xe phải chờ bên ngoài, đúng lúc các em học sinh đi học về dễ gây nguy hiểm; phía công ty đã công bố các xe có biển số cụ thể để người dân, chính quyền địa phương và lực lượng công an giám sát.

Tại cuộc đối thoại, một số quan điểm cho rằng nên tạo cơ hội cho Huế Hepco “sửa sai”. Nếu thời gian đến, bãi chôn lấp vẫn còn tái phạm, người dân tiếp tục phản ánh đến các cơ quan chức năng.

Tiếp tục khảo sát những hộ ảnh hưởng để di dời

Sự việc chặn các xe rác vào bãi chôn lấp rác thải Lộc Thủy bắt đầu từ ngày 27/2, đến chiều 22/3, bãi chôn lấp vẫn chưa thể hoạt động. Đã có 6 cuộc đối thoại giữa người dân với công ty Môi trường và Công trình đô thị Huế, UBND huyện Phú Lộc và UBND tỉnh.

Sau khi lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kết luận: Yêu cầu phía Công ty Môi trường và Công trình đô thị Huế khắc phục ngay và có những giải pháp căn cơ, lâu dài đảm bảo môi trường tại khu chôn lấp rác thải; công ty tăng cường phun chế phẩm sinh học để giảm mùi hôi và ruồi nhặng. Không chỉ phun ở bãi chôn lấp, có thể mở rộng ra khoảng cách 300m, 400m và có kế hoạch phun hàng tháng. Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc cần phối hợp phun các loại chế phẩm sinh học ở các khu vực lân cận; yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường, nhất là phải xử lý dứt điểm nước mặt khi trời mưa, không để chảy ra các kênh mương…

Về việc khảo sát để di dời những hộ dân bị ảnh hưởng, nhiều người dân chưa thực sự đồng tình với thông báo trước đó là khảo sát các hộ trong phạm vi bán kính 300m trở lại trong khi các hộ lân cận vẫn bị ảnh hưởng không kém. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, chủ trương của tỉnh là tiếp tục khảo sát những hộ ảnh hưởng để di dời, không chỉ giới hạn trong bán kính 300m. Tùy vào thực tế việc giám định mức độ ảnh hưởng để có phương án giải tỏa phù hợp. UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Phú Lộc phải triển khai nhanh công việc này. Ngoài ra, ông Phan Ngọc Thọ cũng yêu cầu sớm thành lập một tổ giám sát Nhân dân, có sự tham gia của người dân thôn Nam Phước, chính quyền địa phương, thống nhất lịch trình giám sát giữa hai bên.

Dù đã nghe những kết luận mang tính cầu thị, hướng về người dân, song một số hộ dân vẫn chưa đồng ý để bãi rác hoạt động trở lại.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Ngày 7/3, Đoàn công tác của tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, xác định các khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

TIN MỚI

Return to top