ClockThứ Ba, 16/05/2017 14:37

Chỉnh sửa hàng nghìn vé tham quan để chiếm đoạt tiền

TTH - Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh vừa điều tra, kết luận vụ việc “Sử dụng hóa đơn bất hợp pháp” xảy ra trên địa bàn. Cụ thể, từ việc chỉnh sửa các nội dung trên hàng nghìn vé tham quan các điểm di tích, văn hóa, thắng cảnh nổi tiếng tại các tỉnh, thành phố: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Hội An, Quảng Bình, Quảng Trị,… đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, chất lượng, hình ảnh của các điểm tham quan và thiệt hại cho các công ty lữ hành.

Phòng An ninh kinh tế thu giữ tang vật liên quan trong vụ chỉnh sửa thông tin vé tham quan.

Tháng 12/2016, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an phát hiện dấu hiệu sai phạm liên quan đến việc tẩy xóa, sửa chữa hàng loạt vé tham quan tại các điểm danh thắng, di tích, văn hóa nổi tiếng tại: Quần thể di tích Cố đô Huế; đô thị cổ, làng gốm Thanh Hà- Hội An (Quảng Nam), Bảo tàng Điêu khắc Chăm (Đà Nẵng), địa đạo Vịnh Mốc (Quảng Trị), động Phong Nha (Quảng Bình), Tháp Bà Ponagar (Nha Trang),…Tiến hành điều tra, xác minh, cơ quan công an xác định người thực hiện việc tẩy xóa, sửa chữa các thông tin trên vé tham quan là Trần Hữu Thiếp, sinh năm 1973, trú tại 17/4/1 Lý Nam Đế, TP. Huế.

Thiếp khai nhận, bắt đầu từ tháng 4/2015, Thiếp mua lại những vé tham quan đã qua sử dụng rồi dùng các loại hóa chất tẩy Acetone, Javel để tẩy xóa các thông tin về ngày, tháng, năm và người thu tiền đã ghi trên vé, sau đó bán lại cho các hướng dẫn viên du lịch có nhu cầu (với giá 3.000 đồng/vé) dùng thanh toán với các công ty lữ hành để lấy tiền. Với thủ đoạn trên, trong hơn một năm hoạt động cho đến khi bị cơ quan công an phát hiện, Thiếp đã chỉnh sửa hàng nghìn vé tham quan để bán lại cho các hướng dẫn viên du lịch thu lợi bất chính. Từ việc làm sai phạm, mỗi tháng, Thiếp thu lợi bình quân khoảng 5 triệu đồng.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh cho biết: Đã tiến hành thu giữ 4.813 vé tham quan đã qua sử dụng tại nhiều điểm tham quan khác nhau ở trong và ngoài tỉnh với tang vật gồm 4 chai dung dịch Acetone, Javel, cùng toàn bộ dụng cụ để thực hiện việc tẩy xóa, chỉnh sửa thông tin trên vé tham quan. Phòng An ninh kinh tế cũng đã tiến hành làm việc với 9 hướng dẫn viên du lịch từng có giao dịch mua vé đã tẩy xóa từ Thiếp và các công ty lữ hành, đơn vị liên quan đến vụ việc, đồng thời trưng cầu giám định số vé đã bị tẩy xóa, sửa chữa thông tin để làm căn cứ xử lý sai phạm theo quy định pháp luật.

Với những căn cứ thu thập được, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh đã kết luận Trần Hữu Thiếp có hành vi “Sử dụng hóa đơn bất hợp pháp”, vi phạm Khoản 2, Điều 39, Nghị định 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn. Theo quy định, Trần Hữu Thiếp bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 25 triệu đồng.

Đại diện của các công ty lữ hành cho biết: Việc làm này đã gây thất thoát tài chính, tạo nên tiền lệ xấu trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Về phía các điểm tham quan bị đối tượng tẩy xóa, chính sửa thông tin trên vé để trục lợi cũng đồng loạt lên tiếng phản đối vì đã gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh đẹp của các điểm di tích, danh thắng nổi tiếng.

Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh đã tiến hành kiến nghị đối với các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành liên quan thực hiện một số biện pháp để phối hợp nhằm hạn chế, tránh tình trạng tương tự tái diễn.

Bài, ảnh: Hà Tâm

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

DỰ ÁN TU BỔ ĐÀI CHIẾN SĨ TRẬN VONG:
Đã chỉnh sửa lại họa tiết, hoa văn trang trí

Đến thời điểm hiện tại, việc chỉnh sửa, thay thế lại các họa tiết hoa văn trang trí ở Đài chiến sĩ trận vong (thường gọi là bia Quốc Học) tại đường Lê Lợi, TP. Huế đã được đơn vị thi công thực hiện cơ bản hoàn tất.

Đã chỉnh sửa lại họa tiết, hoa văn trang trí
Return to top