ClockThứ Sáu, 27/04/2018 09:46

Chính thức bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sử

Sau các nghi lễ mang tính biểu tượng tại đường ranh giới phân định hai miền Triều Tiên, đúng 10 giờ 30 giờ Hàn Quốc, tức 8 giờ 30 giờ Hà Nội ngày 27/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chính thức bắt đầu cuộc đối thoại lịch sử.

Hàn Quốc và Triều Tiên dọn đường cho hội nghị thượng đỉnh liên TriềuTrang web về cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sẽ có tiếng ViệtMỹ: Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tạo đà cho hội nghị Triều-Mỹ

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) bắt tay hữu nghị Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) tại làng đình chiến Panmunjom. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc gặp, ông Moon khẳng định chuyến thăm Hàn Quốc của ông Kim đã khiến làng đình chiến Panmunjom trở thành một biểu tượng của hòa bình, chứ không phải của sự chia rẽ.


Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán chân thành với ông Moon sẽ đạt "kết quả tốt," nhằm giải quyết các vấn đề hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc gặp này, hai bên theo chương trình nghị sự sẽ bàn thảo các vấn đề rất quan trọng như phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên; việc đảm bảo an ninh cho Triều Tiên và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt khi Triều Tiên thực hiện việc này; cải thiện quan hệ song phương, giảm căng thẳng ở khu vực biên giới, vấn đề các gia đình ly tán, thúc đẩy các dự án hợp tác, ngoại giao nhân dân; và các vấn đề có liên quan khác.

Kết thúc cuộc gặp, dự kiến hai bên sẽ ra tuyên bố chung. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ dùng cơm tối với nhau. 

Đây là cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên năm 1953, song là cuộc gặp đầu tiên giữa nhà lãnh đạo của hai miền trong vòng 1 thập kỷ qua.

Cuộc gặp này cùng với một hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên được lên kế hoạch vào đầu tháng Sáu tới, được xem là một cơ hội quan trọng có thể tạo đột phá cho vấn đề chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên sau một năm căng thẳng lên đến cực điểm với 20 vụ phóng thử tên lửa và hai vụ thử hạt nhân./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Return to top