ClockThứ Ba, 10/07/2018 06:20

Chỉnh trang đô thị Huế: Còn nhiều việc phải làm

TTH - Nhiều năm qua, Huế đang từng bước xây dựng để hướng tới thành phố văn minh - lịch sự, xanh - sạch - đẹp; tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này còn quá nhiều việc phải làm.

Quy hoạch xây dựng Chợ du lịch HuếNắm bắt dư luận xã hội, phản ánh tâm tư nguyện vọng của cử triLàm điểm đậu - đỗ xe xanh gần cầu Dã ViênNhếch nhác vỉa hè giữa trung tâm thành phốDựa vào dân để chỉnh trang đô thị

Những “khoảng trống”

Giải tỏa các hộ dân sống ven sông An Cựu (đoạn từ đường Hải Triều về Cầu Tam Tây) đã diễn ra hàng chục năm, song khu vực được giải tỏa của đoạn đường này lâu nay vẫn để hoang. Người dân chiếm dụng đất công bằng việc người thì trồng rau màu, người thì mở hàng ăn, quán nhậu, quán cà phê... Một số nhà nằm sát bên sông An Cựu ở đường Tôn Quang Phiệt vẫn xả rác và nước thải sinh hoạt xuống sông, gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị.

Nhiều tuyến đường ở trung tâm thành phố Huế đường thì hẹp, lại không có vỉa hè; nhiều con đường có vỉa hè thì bị chiếm dụng gần hết, khiến cho việc giao thông qua lại của người dân vô cùng khó khăn; việc quảng cáo, rao vặt dán trên các cột điện, dán ở vách tường nhà dân, cơ quan… tuy có giảm nhưng vẫn chưa hoàn toàn giải quyết một cách triệt để.

Nếu ai đi lại trên một số tuyến đường như Hải Triều, Bùi Thị Xuân (đoạn từ ngã ba Huyền Trân Công Chúa lên đến phường Thủy Biều)… đường tối om như mực cho dù vẫn có đèn điện hẳn hoi. Nguyên nhân đèn điện chiếu sáng yếu, lại nằm trên các tán cây nên ánh sáng không thể chiếu rọi xuống mặt đường làm cho người đi đường vào ban đêm phải căng mắt; nhất là mùa mưa.

Việc xả rác của người đi đường vẫn còn ngang nhiên, cho dù thành phố đã rất cố gắng lắp dày đặc các thùng rác di động ở các trục đường. Mới đây, tôi bắt gặp một hình ảnh vô cùng phản cảm, đó là, một chiếc ô tô con sang trọng lưu thông trên đường Hà Nội, bỗng nhiên cửa kính xe mở ra, mấy vỏ hộp sữa tươi trên xe vừa uống xong vô tư vứtt xuống đường; hay trường hợp những cô, cậu trẻ tuổi phát tờ rơi quảng cáo tại các giao lộ, người đi đường không nhận thì thôi, nhận thì cầm trên tay. Thế nhưng một số người nhận xong liền tay vứt ngay xuống đường khiến cho các giao lộ trắng xóa bởi giấy…

Cần giải pháp đồng bộ

Chỉnh trang đô thị là một việc làm không dễ, bởi ở đây không chỉ đòi hỏi cần có một nguồn lực lớn nhằm giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội như nạo vét, vớt rác trên các dòng sông chống ô nhiễm (hiện nay nhiều con sông rất ô nhiễm); quy hoạch hợp lý các tuyến phố, bắt điện đường phù hợp với từng con đường (đường có nhiều cây xanh, đường không có cây xanh, ánh sáng vàng hay ánh sáng trắng…); xây dựng, chỉnh trang các công viên mà còn xây dựng được ý thức con người trong việc ứng xử với đô thị, bảo vệ môi trường sống.

Nhiều người dân nêu quan điểm: Chỉnh trang đô thị Huế - còn nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, với nguồn lực hạn chế hiện nay, thì cần làm từng việc một và làm dứt khoát, đừng làm việc này sang việc kia rồi chẳng có việc nào hoàn chỉnh. Xây dựng Huế văn minh đô thị quan trọng nhất vẫn là ý thức con người. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn đâu đó những bộ phận không nhỏ có ý thức rất kém trong việc ứng xử với đô thị như xả rác bừa bài ra đường, xuống sông; đốt vàng mã trên đường, thả vàng mã xuống sông; mỗi khi gia đình có việc vui thì mở karaoke lớn, gây ồn ào cả khu phố…

Để thực hiện mục tiêu hướng tới thành phố Huế xứng đáng là văn minh - lịch sự, xanh - sạch - đẹp, đòi hỏi chính quyền các cấp; nhất là UBND các phường của thành phố Huế phải xây dựng được chương trình kế hoạch trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị của đơn vị mình, có biện pháp, giải pháp nhằm thực hiện đồng bộ và hiệu quả hơn.

Trọng Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

TIN MỚI

Return to top