Thể thao trong nước

Chờ diện mạo mới

ClockThứ Bảy, 06/01/2018 13:01
TTH - Sau một năm nhiều biến động, đội tuyển U23 Việt Nam bắt đầu năm 2018 với một thử thách lớn là vòng chung kết U23 châu Á tại Trung Quốc.

Sẽ thật khó để các cầu thủ trẻ Việt Nam tạo nên kỳ tích ở một sân chơi quá tầm như thế này, khi mà U23 Việt Nam phải đối đầu với các đội bóng mạnh ở vòng đấu bảng như U23 Hàn Quốc, U23 Australia, U23 Syria. Dẫu vậy, có thể xem đây là cơ hội để HLV Park Hang- seo và các học trò định hình được một lối chơi cho U23 Việt Nam sau nhiều thất bại ở đấu trường Đông Nam Á...

Tuyển U23 Việt Nam đang hướng đến lối chơi mới sau thất bại tại SG 29. Ảnh: Internet 

Chiến thắng trước người Thái

HLV người Hàn Quốc Park Hang- seo mới chỉ ngồi vào chiếc ghế nóng HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, dấu ấn mà ông để lại cho lối chơi của đội tuyển U23 Việt Nam đã được thấy rõ qua từng trận đấu. Trong đó đáng kể nhất phải là chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan trong trận tranh hạng ba giải bóng đá M-150 Cup 2017 ngay trên sân nhà Thái Lan. Dù chỉ là một giải đấu giao hữu, nhưng việc U23 Việt Nam đánh bại U23 Thái Lan với tỷ số 2-1 mang đến nhiều điểm cộng cho HLV Park Hang- seo.

Những người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn chưa nguôi nỗi buồn cách đây 4 tháng, khi các cầu thủ U23 Việt Nam phải nhận trận thua mất mặt 0-3 trước U23 Thái Lan, để rồi bị loại khỏi vòng bảng SEA Games 29. 

Nhưng đến thời HLV Park Hang- seo, ngay trong lần đầu tiên so tài với người Thái, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã giúp Việt Nam quật ngã đối thủ với tỷ số 2-1 bằng cú đúp của Công Phượng và phong độ xuất thần trong khung gỗ của thủ môn Tiến Dũng.

Với việc đánh bại Thái Lan, HLV Park Hang- seo đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam. Bởi trước đó hiếm có huấn luyện viên nào, từ Nguyễn Hữu Thắng, Toshiya Miura, Hoàng Văn Phúc, Falko Goetze đến Alfred Riedl, Dido… đủ sức giúp U23 Việt Nam quật ngã kình địch khu vực ở lần gặp đầu tiên, ngay cả khi đó là giải đấu giao hữu. Nó giúp cho các cầu thủ trẻ của chúng ta phần nào giải tỏa bớt tâm lý “sợ” người Thái mà các cầu thủ thế hệ trước và ngay cả họ cách đây không lâu vẫn còn mắc phải.

Buổi tập của các chân sút Việt Nam tại Trung Quốc - nước chủ nhà VCK U23 châu Á 2018. Ảnh: Internet 

Sơ đồ 3-4-3

Điểm sáng nhất của đội tuyển U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang- seo chính là sự tỏa sáng của bộ đôi tấn công Quang Hải và Công Phượng. Công Phượng kết thúc giải M-150 với danh hiệu đồng Vua phá lưới khi ghi được 4 bàn thắng. Sau 3 trận đấu, tiền đạo này cũng đóng góp 2 đường chuyền thành bàn. Một cầu thủ khác cũng đã chơi rất thành công là Quang Hải. Tiền vệ của Hà Nội FC đóng góp 2 bàn thắng cùng 1 đường chuyền thành bàn và điều thú vị, đường chuyền duy nhất đã dành cho Công Phượng. Ở chiều ngược lại, cả 2 đường chuyền thành bàn của Công Phượng đều phục vụ cho Quang Hải. Chính sơ đồ 3-4-3 mà HLV người Hàn Quốc áp dụng cho lối chơi của U23 Việt Nam đã giúp cho Quang Hải và Công Phượng chơi gần nhau hơn.

HLV Park Hang- seo lý giải: “Nếu chúng ta chơi 4-4-2 thì sẽ có 2 trung vệ ở giữa. Nhưng khi chơi 3-4-3, chúng ta có 3 trung vệ. Đây không phải là mô hình cố định, bởi ở những thời điểm cần thiết chỉ cần đưa một tiền vệ phòng ngự về là hàng hậu vệ lại đủ 4 người. Thế nên, tôi nghĩ, đây chỉ là trò chơi của các con số và tùy vào tình hình để có những sự điều chỉnh linh hoạt”.

Qua cách lý giải này, có thể nhận thấy là ông thầy người Hàn Quốc sẽ linh hoạt điều chỉnh đội hình để phù hợp với tình hình nhân sự của U23 Việt Nam cũng như trước từng đối thủ. Trên thực tế, qua giải đấu giao hữu M-150 Cúp 2017 hay qua trận giao hữu với đội bóng Ulsan Hyundai, các hậu vệ như Văn Hậu, Văn Khánh đều để mắc những sai lầm khá sơ đẳng do chưa thành thục với sơ đồ mới.

Nhưng như đã nói, thời gian làm việc với các học trò của HLV Park Hang- seo vẫn còn quá ngắn. Chính vì vậy, vòng chung kết U23 châu Á 2018 tại Trung Quốc chính là đấu trường lớn để thầy trò HLV Park Hang- seo định hình cho mình một lối chơi, một diện mạo mới...

PHI TÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top