ClockThứ Bảy, 03/03/2018 10:13
HẠ TẦNG KHU TÁI ĐỊNH CƯ TÂN MỸ:

Chờ điện và nước

TTH - Sau hơn 7 năm quy hoạch và xây dựng, khu tái định cư (TĐC) Tân Mỹ, xã Quảng Ngạn (Quảng Điền) vẫn chưa được đồng bộ về hạ tầng cũng như điện, nước.

Tái định cư phải đi trước một bướcTrở lại vùng tái định cư Quảng CôngTái định cư vùng sạt lở ven biển Phong Hải

Thiếu hạ tầng thiết yếu

Thiếu hạ tầng, điện, nước tại khu TĐC Tân Mỹ là vấn đề nóng tại các cuộc tiếp xúc cử tri các cấp. Được quy hoạch đầu tư giải quyết vấn đề cấp bách là TĐC cho cư dân vùng sạt lở ven biển xã Quảng Ngạn, tuy nhiên do không đáp ứng hạ tầng thiết yếu nên sau 7 năm xây dựng khu TĐC vẫn không một bóng người.

Cách khu dân cư hiện hữu thôn Tân Mỹ chưa đầy 200m, khu TĐC hiện lên với bãi đất rộng, có chỗ còn bị đào bới lấy cát. Bãi tập kết rác của xã nằm ngay trên tuyến giao thông đi qua khu TĐC khiến khu vực trở nên nhếch nhác.

Ông Trần Thanh Hùng, Trưởng thôn Tân Mỹ cho biết: Những năm trước tình hình sạt lở diễn biến phức tạp, chúng tôi thường xuyên vận động bà con lên khu TĐC. Nhưng, khu TĐC mới chỉ có 1 tuyến dân sinh, chưa có hệ thống nước sạch, điện nên người dân không thể chuyển đến sinh sống. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Khu TĐC Tân Mỹ được quy hoạch với tổng diện tích gần 5 ha, chia làm 115 lô mỗi lô có diện tích gần 200m2... để di dời khẩn cấp các hộ dân ảnh hưởng sạt lở khu vực xã Quảng Ngạn. Để tạo điều kiện cho người dân vào nơi ở mới, Nhà nước đã nâng mức hỗ trợ xây nhà từ 10- 14,5 triệu đồng/hộ lên gần 20 triệu đồng/hộ. Chính quyền địa phương thường xuyên vận động, tuyên truyền người dân chuyển đến nơi ở mới, tuy nhiên, nỗ lực này chưa đạt được hiệu quả.

Toàn xã Quảng Ngạn có 64 hộ dân ở các thôn ven biển thuộc diện di dời ra khỏi vùng sạt lở. Trong đó, 4 hộ được TĐC xen ghép ở các khu dân cư còn lại được quy hoạch di dời đến khu TĐC. Sau 7 năm xây dựng, hiện khu TĐC chỉ có 1 hộ xây dựng nhà ở là hộ bà Nguyễn Thị Phương. Tuy nhiên, ngôi nhà này vẫn không có người ở mà theo lý giải của người dân là do không có điện, nước nên chủ hộ phải chuyển đi nơi khác ở.

Vẫn chờ

Ông Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền khẳng định: Cơ sở hạ tầng yếu, thiếu chính là nguyên nhân khiến các hộ dân không di dời vào nơi ở mới. Huyện đã kiến nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ dân sinh cho khu vực này. Thời gian qua, địa phương cũng làm việc với các đơn vị liên quan về đầu tư hạ tầng, điện, nước tạo điều kiện cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở lên ổn định cuộc sống, song vẫn chưa có thông tin chính xác về thời điểm đầu tư.

Nếu muốn ổn định cuộc sống, người dân phải tự kéo điện sinh hoạt từ các hộ dân cư hiện hữu về khu TĐC. Trong khi từ khu TĐC đến khu dân cư hiện hữu có khoảng cách từ 200m đến gần 700m, người dân tự kéo điện không chỉ gây mất an toàn trong quá trình sử dụng mà còn ảnh hưởng đến chất lượng điện. Người dân phải sử dụng hệ thống nước ngầm chưa đảm bảo chất lượng trong sinh hoạt hàng ngày.

Ông Trần Văn Phong, Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Hương Điền, Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế cho biết, hiện hệ thống cấp nước cho khu TĐC Tân Mỹ nằm trong dự án cấp nước Thừa Thiên Huế giai đoạn 2011-2015 có tính đến 2020 thuộc Chương trình phát triển ngành nước Việt Nam vay vốn ADB. Dự kiến trong tháng 4/2018, dự án sẽ bắt đầu thi công tuyến ống D63-D160 cấp nước cho thôn Tân Mỹ.

Ông Phong khẳng định: Trong năm 2018, khu TĐC Tân Mỹ, Quảng Ngạn nói riêng và các thôn ven biển xã Quảng Ngạn nói chung sẽ được cấp nước sạch.

Đại diện Điện lực Quảng Điền khẳng định chưa nhận công văn nào liên quan đến vấn đề cấp điện cho khu TĐC trên.

Ông Lê Ngọc Bảo, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng Quảng Điền lý giải, các đơn vị điện, nước đều là các công ty kinh doanh nên việc tính toán chi phí đầu tư là điều không tránh khỏi. Khu TĐC chưa có người đến ở nên chưa thể đưa điện về. Chúng tôi sẽ làm việc với xã và các đơn vị liên quan tuyên truyền người dân sớm di dời lên khu TĐC để sinh sống; yêu cầu xã có văn bản gửi các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trong khu TĐC nhằm đảm bảo chất lượng sống cho người dân khi chuyển lên nơi ở mới.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top