ClockChủ Nhật, 28/07/2019 07:50

Chờ đợi từ Hiphop

TTH - Cách nay một thập niên, bên cạnh phong trào học, luyện tập và biểu diễn phát triển rộng khắp, Huế đã có những nhóm nhảy Newlife, Centre Crew, Unity Crew và nhóm graffity G.A.S với tiếng tăm vượt ra ngoài không gian vùng đất.

Đã có rất nhiều người đến với ngày hội Hiphop Huế diễn ra bên dòng sông Hương không chỉ để cảm nhận và thưởng thức, mà còn là dịp để tìm hiểu về Hiphop độc đáo, hòa cùng lễ hội mang đậm sắc màu đường phố trong những ngày cuối tuần qua. Những bước nhảy sôi động, uyển chuyển nhưng mạnh mẽ đã khuấy động bầu không khí vốn êm đềm ở mảnh đất Cố đô.

Ra đời từ những năm 70 của thế kỷ trước tại Mỹ, mãi đến 20 năm sau (1992) Hiphop mới ngập ngừng du nhập vào Việt Nam qua các điệu nhảy Breakdance và rồi tới Huế. Đó là thể loại âm nhạc thường “cặp kè” cùng Rap. Thế nhưng, sẽ ngỡ ngàng với không ít người khi nói đến Hiphop, người ta thường dùng để nói đến văn hóa Hiphop nhiều hơn là âm nhạc. Nhạc chỉ là một trong 4 yếu tố chính của văn hóa này, bên cạnh Rap, DJ, Breakdance và graffity.

Cách nay một thập niên, bên cạnh phong trào học, luyện tập và biểu diễn phát triển rộng khắp, Huế đã có những nhóm nhảy Newlife, Centre Crew, Unity Crew và nhóm graffity G.A.S  với tiếng tăm vượt ra ngoài không gian vùng đất. Năm 2010, hội thi “Festival Hiphop miền Trung mở rộng” được tổ chức tại đất Thần kinh. Sáu năm sau, lễ hội Hiphop tầm cỡ quốc tế mang tên “Urban Jam National Version 2016” lần đầu tiên xuất hiện tại Festival Huế. Và mới đây là Ngày hội Hiphop Huế - Urban JAM 2019.

Với sự xuất hiện của lễ hội Hiphop ở Festival hay con đường graffity nằm ở cuối đường Huyền Trân Công Chúa dẫn lên khu di tích lăng Tự Đức, thuộc khu vực Trường Đá (phường Thủy Biều, thành phố Huế), văn hóa Hiphop ở Huế cho thấy nét đặc sắc và sự đa dạng. Có thể xem hiphop góp phần giúp Festival thêm đa dạng sắc màu và con đường graffity độc nhất ở thành phố Huế là điểm đến và là địa chỉ văn hóa - du lịch độc đáo.

Hiphop Huế có 2 niềm tự hào mang tên Nguyễn Chí Hiếu và Nguyễn Mạnh Quyền. Từ một bạn trẻ đam mê Hiphop trở thành Giám đốc Công ty TNHH MTV Truyền thông và Sự kiện Vạn Phúc thực hiện lễ hội Hiphop “Urban Jam National Version 2016”, Hiếu là nhân tố góp phần xây dựng nền tảng phát triển cho văn hóa Hiphop tại Huế. Trong khi đó, với những thành công vang dội ở nhiều sân chơi trong nước, Quyền (Bboy Quyền) là sứ giả trong sứ mệnh đưa Hiphop Huế vang xa.

Lâu nay, lối sống yên lặng và thiếu những sân chơi vui nhộn là điều băn khoăn dành cho Huế. Ngày hội Hiphop được mở ra, giúp Huế đắm chìm, lôi cuốn trong sự biến hóa không ngừng của âm thanh sôi động, ánh sáng rực rỡ và vũ điệu uyển chuyển tạo nên một nét văn hóa mới ở Cố đô. Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho hay, điều đó góp phần khẳng định danh hiệu thành phố Festival, từng bước xây dựng hình ảnh Huế trở thành kinh đô lễ hội, tận dụng thương hiệu văn hóa thành một thương hiệu du lịch có sức hấp dẫn mạnh mẽ trong việc thu hút du khách.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Chuyển đổi số bắt đầu từ kho bạc số

Hoàn thiện cơ chế, chính sách và quy trình nghiệp vụ theo chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước số giai đoạn 2021 - 2030 đang được Kho bạc Nhà nước tỉnh thực hiện, tạo nên những chuyển biến trong cải cách hành chính.

Chuyển đổi số bắt đầu từ kho bạc số
Mưu sinh từ rác

Ở thị xã Hương Thủy, đặc biệt là phường Thủy Châu hiện nay có không ít phụ nữ “lo cơm” cho gia đình bằng cách đến bãi rác tìm ve chai, phế liệu. Phần lớn trong số này có hoàn cảnh khó khăn.

Mưu sinh từ rác
Thu tiền tỷ từ trang trại

Doanh thu bình quân mỗi năm 3 tỷ đồng, trang trại (TT) chăn nuôi của ông Nguyễn Thuận ở xã Quảng Vinh là điển hình sản xuất hiệu quả tại vùng rú cát Quảng Điền.

Thu tiền tỷ từ trang trại
Hương xưa & Hiphop

Khởi đầu lễ hội Mùa Thu là Ngày hội Hiphop và Lễ hội “Hương xưa làng cổ” ...

Hương xưa  Hiphop
Return to top