ClockThứ Năm, 23/05/2019 06:18

Chợ Đông Ba thực tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

TTH.VN - Tối 22/5, Ban quản lý (BQL) chợ Đông Ba phối hợp với Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh tổ chức thực tập phương án PCCC và CNCH năm 2019 tại chợ Đông Ba.

Tiểu thương là chủ thể làm xanh - sạch - sáng chợ Đông BaTập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy chợ Đông BaPhòng cháy chợ, trung tâm thương mại dịp Tết

Được cấp báo, lực lượng cơ sở là đội bảo vệ trực đêm nhanh chóng chữa cháy tại chỗ

Đặt giả định tình huống vào lúc 20h30 ngày 22/5, xảy ra cháy ở khu vực kinh doanh hàng mã do hệ thống điện bị sự cố phát sinh lửa bén vào các chất gây cháy. Tại thời điểm phát sinh cháy, khu vực kinh doanh hàng mã không có người nên phát hiện cháy muộn, thời gian cháy tự do nhiều dẫn đến cháy lớn. Đám cháy phát triển nhanh theo hướng đồng thời tỏa ra nhiều khói khí độc gây khó khăn cho công tác chữa cháy.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ các bộ phận báo cáo, lực lượng cơ sở đã nhanh chóng triển khai các hoạt động cứu tài sản và chữa cháy.

Nhanh chóng cứu người, tài sản và chữa cháy

Tuy nhiên, lực lượng và phương tiện của cơ sở còn hạn chế nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Tại thời điểm này, do tác động của các yếu tố từ đám cháy, một số cấu kiện khung thép mái tôn biến dạng, sụp đổ và rơi xuống làm 3 nhân viên BQL chợ tham gia cứu tài sản bị thương.

Khi lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH đến hiện trường, diện tích đám cháy khoảng 100m2, đám cháy tiếp tục phát triển nhanh và khả năng lan sang các khu vực lân cận. Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp với lực lượng chữa cháy cơ sở nhanh chóng triển khai biện pháp chống cháy và dập tắt đám cháy.

Chợ Đông Ba hiện có khoảng 2.500 lô cố định và 200-300 lô rong bạ. Hằng ngày, lượng người ra vào chợ tham quan mua bán từ 5.000- 7.000 lượt. Chợ hoạt động từ 4 giờ sáng đến 20 giờ đêm. Bên trong chợ tập trung nhiều hàng hóa và các chất dễ cháy nổ. Khi xảy ra cháy, nguy cơ đám cháy bùng phát rất nhanh và khả năng cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Lực lượng tham gia thực tập tình huống giả định PCCC, CNCH

Buổi thực tập phương án PCCC&CNCH được tổ chức với sự tham gia của cán bộ nhân viên, lực lượng bảo vệ, tiểu thương chợ nhằm tăng cường khả năng và xử lý tình huống khi có cháy nổ xảy ra; đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCCC của cán bộ viên chức và tiểu thương kinh doanh tại chợ Đông Ba.

Sáng cùng ngày, BQL chợ Đông Ba phối hợp với đơn vị chức năng quán triệt một số văn bản của Nhà nước, quy định về công tác PCCC, giải pháp phòng cháy và chữa cháy ở cơ sở; hướng dẫn thao tác, thực hành sử dụng bình bột, dập tắt đám cháy cho đội bảo vệ, bà con tiểu thương, nghiệp đoàn xích lô, xếp dỡ...

Tin, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngăn ngừa cháy chợ

Chợ truyền thống luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, chập điện nên công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) luôn được các ban ngành, địa phương chú trọng, đặc biệt là địa bàn TP. Huế với số lượng chợ nhiều, tiểu thương đông.

Ngăn ngừa cháy chợ
Nụ cười Đông Ba

Mệ Hoàng Thị Khanh, 81 tuổi, buôn bán cau trầu ở chợ Đông Ba kể, trước năm 1975, tiểu thương đều mặc áo dài, và Đông Ba như một xứ Huế thu nhỏ, là nơi gìn giữ bản sắc của di sản văn hóa Huế. Đôi khi khách phương xa đến Huế, ra chợ Đông Ba, cốt chỉ để được nghe rặt tiếng Huế của các dì, các mệ.

Nụ cười Đông Ba
Khai mạc chương trình “Chợ Đông Ba- Xuân yêu thương”

Sáng 3/2, Ban Quản lý (BQL) chợ Đông Ba tổ chức khai mạc chương trình “Chợ Đông Ba – Xuân yêu Thương” năm 2024 tại khu vực mặt tiền chợ. Tham dự có UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Huế Phan Thiên Định cùng bà con tiểu thương, các thầy cô giáo và học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản.

Khai mạc chương trình “Chợ Đông Ba- Xuân yêu thương”

TIN MỚI

Return to top