ClockThứ Năm, 14/05/2015 10:13

Chờ kết luận của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải

TTH - Trước thông tin xe chở quá tải ngang nhiên ra vào Cảng Chân Mây được phản ánh trên một số báo, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chỉ đạo Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải và đại diện các sở, ban ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây.

Xe bốc xếp hàng từ cảng lên cũng bắt buộc qua trạm cân tải trọng

Qua kiểm tra cho thấy, trong thời gian qua, Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây chấp hành các quy định của pháp luật về xếp hàng hóa trên xe ô tô theo Thông tư số 35/ 2013/TT-BGTVT. Công ty đã xây dựng, ban hành các quy trình, quy chế có liên quan để kiểm soát hoạt động bốc xếp hàng hóa, kiểm soát tải trọng phương tiện tại cảng. Thực hiện xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân theo Thông báo số 208/TB-CCM ngày 17/10/2014 về tăng cường kiểm soát và kiên quyết xử lý quá tải. Tuy nhiên, công ty chưa ban hành quy chế và xử lý vi phạm riêng biệt đối với các cá nhân, đơn vị trực thuộc nếu vi phạm quy định về xếp hàng hóa lên ô tô, đặc biệt là hành vi xếp hàng vượt trọng tải (khối lượng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông theo Bản cam kết ngày 24/9/2014 của công ty với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Một số kênh thông tin phản ánh, Cảng Chân Mây dành “lối riêng” cho xe chở dăm gỗ. Theo báo cáo và qua kiểm tra thực tế của Đoàn kiểm tra cho thấy, đây là lối đi chung vào cảng Chân Mây và đi lên trạm Hải Đăng Chân Mây. Đoạn đường này khi đến cổng cảng sẽ có lối rẽ cho tất cả các loại xe như: xe chở khách du lịch, xe chở khách ra vào làm việc, xe trung chuyển nội bộ và các loại xe không cần kiểm soát tải trọng hoặc xe sau khi cân phát hiện quá tải quay lại để dỡ tải… Đối với xe chở gỗ dăm do các nhà máy dăm gỗ xếp hàng lên phương tiện, công ty đối chiếu với số liệu cân hàng của nhà máy để kiểm tra lượt xe đầu tiên, nếu không có sai lệch, vượt quá quy định thì đơn vị sẽ không tiếp tục kiểm tra cân mà cho phép đi thẳng vào cảng để xuất hàng.        

Vấn đề “xe hết hạn kiểm định, tự ý hoán cải thay đổi kích thước thành, thùng xe” như các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu gồm 9 xe. Qua kiểm tra thực tế của Đoàn kiểm tra và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, 9/9 xe đều còn hạn đăng kiểm theo quy định. Ông Lê Thế Bính, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Ngày 7/5, Đoàn kiểm tra phối hợp với Thanh tra sở đưa 2 phương tiện 75k-4944 và 75k-2120 đến Trung tâm đăng kiểm 7502S để kiểm tra xác định kích thước thành, thùng xe. Hiện chưa có kết luận chính thức từ trung tâm. Nhưng kinh nghiệm bằng mắt thường, ít nhiều những phương tiện này đều vi phạm về gia cố thêm thùng. Thanh tra sở đã xử lý và bắt buộc các xe này phải trả lại nguyên trạng khi lưu thông trên đường”. “Xe chở dăm gỗ, mỗi xe chở từ 50-60 khối, tương đương với 10 tấn, với trọng lượng đó thì những xe này chở đủ tải hoặc nếu có quá tải cũng không lớn, vì dăm gỗ thì rất nhẹ; trong đó sai số quá tải cho phép 10%”-ông Bính khẳng định.

Ngày 8/5, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) Vũ Anh Tuấn đã ký Quyết định số 327/QĐ-CNT tạm đình chỉ công tác 15 ngày (từ 8/5 đến 22/5) đối với ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây để kiểm tra, xác minh thông tin của một số phương tiện phản ánh về tình trạng xe quá tải ra vào Cảng Chân Mây. Hiện, ông Huỳnh Văn Toàn, Phó Giám đốc công ty quản lý, điều hành mọi hoạt động của công ty trong thời gian ông Thọ bị tạm đình chỉ công tác.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây (hiện đang bị tạm đình chỉ công tác) cho biết: “Tất cả các xe ra vào cảng đều qua trạm cân. Nếu xe chở quá tải, chúng tôi chỉ đạo anh em làm việc ở trạm cân phải dứt khoát buộc các phương tiện này hạ tải. Chúng tôi phải lo đảm bảo về cơ sở hạ tầng của cảng. Nếu xe chở quá tải sẽ làm hư hỏng cầu cảng, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động của cảng. Hiện tại, có 3 chiếc xe chở gỗ dăm quá tải, chúng tôi không cho vào cảng nên đang đỗ ở phía ngoài để hạ tải”.

Đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; xử lý nghiêm các hành vi của cảng, chủ hàng, người vận tải, người thuê vận tải, lái xe trong việc chấp hành kiểm soát tải trọng phương tiện tại cảng để đảm bảo hoạt động kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp cảng. Đề nghị Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế và Cảng vụ Thừa Thiên Huế tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý các phương tiện, chủ hàng, đơn vị vận tải, lái xe chở quá tải trọng trước khi đến và rời cảng.

“Mục sở thị” Cảng Chân Mây vào chiều 12/5, chúng tôi nhận thấy không còn tình trạng xe nườm nượp chở dăm gỗ rơi vãi dọc đường. Vào cảng các phương tiện đều có che bạt; ra, vào cảng đều phải qua trạm cân tải trọng.

Về vấn đề xe quá tải vào Cảng Chân Mây, hiện đang chờ kết luận từ Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải.          

Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top