ClockChủ Nhật, 14/07/2019 07:19

Chớ lo là người đến sau

TTH - Tôi mở đề như vậy không có ý diễn giải về một triết lý cuộc sống mà muốn “dẫn nhập” cho câu chuyện về tìm kiếm cơ hội đầu tư. Nhà đầu tư luôn luôn là những người tìm kiếm – tìm kiếm cơ hội.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịchHướng đến môi trường du lịch “sạch”Tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào du lịch

Có thiên nhiên hữu tình, Lộc Bình (Phú Lộc) đang thu hút các dự án du lịch có vốn đầu tư lớn Ảnh: DUY DƯƠNG

Con người ta thường thích cái gì?

Một câu hỏi xoàng xĩnh và muôn nẻo trả lời.

Người chưa đủ đầy cơm gạo thích một bữa no. Người đủ đầy rồi có khi thích sự cao sang chẳng hạn… Nói chung là con người ta luôn tìm kiếm. Nói rộng ra là con người thường thích những gì mình chưa có. Hoặc có những cái có rồi mà bị lãng quên. Vì một lý do nào đó có lúc chợt nhận ra.

Tôi mở đề như vậy không có ý diễn giải về một triết lý cuộc sống mà muốn “dẫn nhập” cho câu chuyện về tìm kiếm cơ hội đầu tư. Nhà đầu tư luôn luôn là những người tìm kiếm – tìm kiếm cơ hội.

​Chợt nhận ra rằng, dường như bây giờ là lúc những cơ hội của Huế được nhiều nhà đầu tư chú ý, chí ít là ở lĩnh vực du lịch. Có thể sự phát triển về kinh tế của Huế đi sau một số vùng đất khác, nhưng cái đẹp của Huế thì khó có nơi nào sánh bằng.

Trong một đoản văn hết sức “mềm”, chính ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã nhắc đến điều này, trong một “tâm thư” gửi người dân Huế. Xin trích nguyên văn: “Có thể một thời gian nữa nền kinh tế của tỉnh nhà mới theo kịp các địa phương bạn, nhưng điều mà chúng ta có thể tự hào và sánh vai với bất cứ đô thị nào về những giá trị văn hóa, lịch sử, con người và SẠCH, tại sao không?” Huế là “người đến sau chăng? Có thể, nhưng chớ lo!

Nguyên tắc của nhà đầu tư, bao giờ họ cũng ưu tiên đi tìm kiếm những cơ hội số một, tức là cơ hội nào đưa lại lợi nhuận nhiều nhất, thu hồi vốn nhanh nhất, hiệu suất sử dụng đồng vốn cao nhất. Cho nên người ta đầu tư vào công nghiệp, thương mại, bất động sản… Họ lựa chọn đầu tư đồng vốn vào những nơi có sức mua cao hơn.  Những nơi có sức mua ít hơn thường là sự lựa chọn sau, nghĩa là tiềm năng của thị trường vẫn còn đó. Điều này là hợp lý với nhà đầu tư xét trên khía cạnh vốn và mức sinh lãi. Và thị trường sẽ có lúc bảo hòa. Đó chính là lúc dòng vốn sẽ tìm kiếm những cơ hội khác, vùng đất khác. Phải chăng, hiện nay chính là lúc dòng vốn đã tìm đến Huế, đến với du lịch Huế.

Tư Hiền - vùng đất giàu tiềm năng du lịch với vẻ đẹp yên bình. Ảnh: DUY DƯƠNG

Bước vào năm 2019, đọc những dự án được phê duyệt kêu gọi tư của tỉnh, thấy nhiều dự án được đưa ra với qui mô vốn rất lớn, lên đến hàng ngàn tỷ đồng, như dự án ở Hải Dương (Hương Trà), dự án Lộc Bình ( Phú Lộc). Một dự án nhỏ thôi, ven đầm phá ở Lộc Điền (Phú Lộc) được mời chào cũng với giá đầu tư từ 100 tỷ đồng trở lên. Giờ là lúc Thừa Thiên Huế muốn những nhà đầu tư có năng lực, làm ăn bài bản, qui mô vốn lớn đến với mình.

Du lịch là một lĩnh vực kinh tế mang tính tổng hợp cao, nó vừa là lĩnh vực kinh tế, vừa là lĩnh vực văn hóa; vừa tựa vào tự nhiên nhưng đồng thời cũng tựa vào các yếu tố xã hội. Sau hàng chục năm phát triển, Huế đã tạo dựng được một môi trường tự nhiên và xã hội tốt, có thể nói là ngày càng hoàn thiện. Thiên nhiên thì có cảnh quan đẹp, sông núi hữu tình. Có rất nhiều nơi để khám phá, nghỉ dưỡng. Xã hội thì có một môi trường tốt, sạch đẹp, an toàn, người dân sống hiền hòa và có nhiều nét đặc trưng. Sức mua của thị trường cũng đã tăng lên đáng kể. Huế đã chọn cho mình một hướng đi hết sức khác biệt so với nhiều đô thị khác. Và bây giờ, bước đầu đã gặt hái thành công. Huế đã lấy chiều sâu văn hóa, cảnh quan thiên nhiên đẹp, môi trường trong lành, ẩm thực phong phú sang trọng, con người thân thiện… làm động lực để phát triển, đặc biệt là phát triển du lịch. Điều này phù hợp với xu thế du lịch của thế giới.

Cho nên, có thể Huế đi sau về kinh tế nhưng về văn hóa, Huế hoàn toàn không đi sau so với bất cứ nơi nào. Huế có một cách đi riêng và hoàn toàn khác biệt. Điều này mới chính là điều tạo nên sức hấp dẫn của Huế. Những yếu tố mang tính nền tảng bền vững.

Phải vậy chăng? Cho nên tôi xin nói một cách thẳng thắn rằng: Chớ lo là người đến sau!

Bài: NGUYÊN LÊ - Ảnh: DUY DƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền trong lĩnh vực ăn uống:
Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh

Cùng với thúc đẩy việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán trong lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế còn tập trung đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với cơ sở ăn uống, tạo cú hích trong thúc đẩy hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho các lĩnh vực khác.

Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh
Return to top