ClockChủ Nhật, 21/02/2016 15:05

Cho một mùa cá bội thu

TTH.VN - Mọi công tác chuẩn bị được hoàn tất, những con tàu hậu cần nghề cá ở thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang) đã sẵn sàng cho vụ cá Nam - vụ cá chính trong năm.

Theo nhiều ngư dân ở thị trấn Thuận An, so với thời điểm này năm trước, thời tiết năm nay thuận lợi hơn. Ngay từ những ngày trong Tết, nhiều tàu cá đánh bắt đã vươn khơi bám biển, hái lộc đầu năm. Ở Thuận An, những con tàu hậu cần nghề cá được ngư dân tu bổ, cải hoán, thậm chí đóng mới nhằm nâng cao năng lực khai thác biển trong vụ mùa đầu tiên của năm Bính Thân - 2016.

Các nguyên liệu và nhu yếu phẩm cần thiết đã được ngư dân chuẩn bị

Năm nào cũng thế, ngay sau những ngày Tết Nguyên đán, ông Trần Văn Mậu (tổ dân phố Tân Bình, thị trấn Thuận An, chủ tàu cá TTH – 96010) lại tất bật bắt tay ngay vào khâu chuẩn bị cho chuyến vươn khơi thu mua đầu năm. Khác với những năm trước, năm nay, tàu của ông không tu sửa gì nhiều. Theo nhẩm tính của ông Mậu, trong năm 2015, tàu của ông thu mua được hơn 400 tấn cá các loại thu lãi chừng 500 triệu đồng. Bước vào vụ cá Nam năm nay, ngoài chuẩn bị các nguyên liệu, nhu yếu phẩm cần thiết như, dầu, đá, lương thực, thực phẩm… thì ông cùng bạn thuyền còn chú trọng vào việc cải tạo dàn đèn để nâng cao năng lực khai thác biển.

Ông Trần Văn Mậu cho biết: “Từ tháng 2 (AL), các tàu hậu cần nghề cá bắt đầu vươn khơi. Những ngày này, khâu chuẩn bị đã được hoàn tất. Chuẩn bị cho chuyến vươn khơi đầu tiên trong năm, tàu tui chuẩn bị 1.200 lít dầu, 600 cây đá, gạo, mì tôm, thuốc men… Thông thường trong chuyến đi biển đầu tiên của xuân mới, tụi tui thu mua nhiều loại cá nhưng chủ yếu là nục suôn và cá bánh lái. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao năng suất, các tàu hậu cần nghề cá cải tạo dàn đèn để ra khơi đốt đèn cho những tàu khác đánh bắt. Mỗi lần đốt đèn cho các tàu bạn, tụi tui nhận được 30% sản lượng”.

Đối với các tàu hậu cần nghề cá, ngoài công tác chuẩn bị, việc tìm kiếm thị trường thu mua là khâu đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sản lượng. Dựa vào các mối quan hệ làm ăn, các chủ tàu đặt hợp đồng thu mua, ở trong tỉnh lẫn ngoài tỉnh. Ngoài những mối quan hệ làm ăn sẵn có, để đạt được hiệu quả khai thác cao nhất, các chủ tàu hậu cần luôn tìm cách mở rộng các mối quan hệ, đặc biệt là những tàu đánh bắt ngoại tỉnh. “Ngoài thu mua hải sản của tàu cá trong tỉnh, tàu của tui còn thu mua từ các tàu của Nghệ An, Thanh Hóa, Bình Định…Do vậy, việc duy trì các mối làm ăn từ năm này sang năm khác là rất quan trọng. Có trường hợp các chủ tàu đánh bắt năm này đặt quan hệ làm ăn với mình nhưng đến năm khác lại bị phá vỡ do nhiều nguyên nhân khác nhau nên điều hòa được thị trường thu mua và tiêu thụ là yếu tố then chốt, quyết định đến năng suất của tàu”, ông Nguyễn Văn Hiệp (tổ dân phố Tân Bình, thị trấn Thuận An, chủ tàu cá số hiệu TTH – 91016), chia sẻ.

Hàng chục tàu cá ở Thuận An xuất quân đánh bắt vụ cá Nam

Để chuẩn bị cho vụ cá Nam đầu năm nay, trong năm qua, ở thị trấn Thuận An có hàng chục tàu cá được cải hoán, nâng cấp. Đặc biệt, nhiều hộ dân mạnh dạn vay vốn, đầu tư đóng mới tàu cá để vươn khơi đánh bắt. Vụ cá Nam chính là thời điểm lần đầu tiên những con tàu được đóng mới trong năm 2015 đạp sóng vươn khơi.

Anh Dương Văn Đe (TDP Tân Bình), cho biết, trước đây, tui chỉ đi thu mua bằng tàu có công suất nhỏ. Nhưng với quyết tâm bám biển, bám ngư trường, năm 2015, tui mạnh dạn vay vốn, đóng mới con tàu có công suất 800CV để vươn khơi. Vụ cá Nam cũng là chuyến biển đầu tiên của con tàu này. Lần đạp sóng đầu tiên là rất quan trọng nên việc chuẩn bị tất cả mọi thứ phải chu đáo. Hy vọng, năm nay sẽ có mùa cá bội thu”.

Lễ xuất quân đánh cá vụ Nam đã được diễn ra. Tại buổi Lễ xuất quân, ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhắn nhủ: “Trong thời đại công nghệ như hiện nay, ngư dân cần nghiên cứu, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật để đánh bắt có bền vững và hiệu quả. Việc ra khơi đánh bắt của ngư dân không chỉ có ý nghĩa trong việc phát triển kinh tế mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Bây giờ, các khâu chuẩn bị của tàu hậu cần nghề cá cũng đã được hoàn tất. Hy vọng rằng, các ngư dân sẽ có những chuyến biển bội thu.

Trong năm 2015, bằng nguồn vốn của Chính phủ và nguồn vốn huy động Nhân dân, ở thị trấn Thuận An đã đóng mới 21 chiếc tàu có công suất 90-700 CV, cải hoán 24 chiếc tàu có công suất 90 – 450 CV, nâng tổng số tàu thuyền trên toàn thị trấn lên 383 chiếc với tổng công suất 28.830 CV; tranh thủ nguồn vốn của Chính phủ đã đóng mới 3 tàu có công suất 700 CV theo nghị định 67 của Chính phủ và đưa vào khai thác bước đầu có hiệu quả. Cũng trong năm qua, sản lượng khai thác đạt 7.555 tấn, đạt 101% kế hoạch, có 16 phương tiện được phê duyệt hỗ trợ tiền nhiên liệu của Chính phủ với số tiền gần 2 tỉ đồng.      

Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top