ClockThứ Ba, 12/05/2015 10:26

Cho trẻ em học tiếng Anh sớm, đúng hay sai?

TTH.VN - Theo chuyên gia ngôn ngữ, cho con bắt đầu học 1 ngôn ngữ thứ 2 ở tuổi còn rất nhỏ sẽ làm tăng đáng kể vốn từ vựng và khả năng phát âm của trẻ. Điều này giúp trẻ có đủ năng lực chinh phục ngôn ngữ thứ 2 cũng như cải thiện kỹ năng đọc tốt hơn. 

Một nghiên cứu khảo sát ở trẻ em Hà Lan (De Houwer, Bornstein, Putrick, 2012) cho thấy, trẻ nói 2 ngôn ngữ có thể lĩnh hội ngôn ngữ thành công như trẻ nói 1 ngôn ngữ. Nghiên cứu cũng chỉ ra những trẻ nói 2 thứ tiếng sẽ có lượng từ vựng nhiều hơn khoảng 60% so với trẻ nói 1 thứ tiếng cùng độ tuổi.

Điều này cho thấy, các bậc cha mẹ không cần lo lắng về việc phải để cho trẻ thành thạo tiếng mẹ đẻ trước khi học ngoại ngữ. Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc học ngôn ngữ thứ 2 sẽ bổ trợ cho ngôn ngữ mẹ đẻ.

Đa số phụ huynh thường không chắc chắn về lợi ích của việc nói 2 ngôn ngữ khi bé lớn lên cũng như lợi ích của sự hiểu biết về âm vị học.

Ông Ben Longworth cùng học viên tại I Can Read.

Ông Ben Longworth cùng học viên tại I Can Read.

Chuyên gia ngôn ngữ cho rằng, cho con bắt đầu học 1 ngôn ngữ thứ 2 ở tuổi còn rất nhỏ sẽ làm tăng đáng kể vốn từ vựng và khả năng phát âm của trẻ̉. Điều này giúp trẻ có đủ năng lực chinh phục ngôn ngữ thứ 2 cũng như cải thiện kỹ năng đọc tốt hơn.

Đặc biệt, đối với những hệ thống học tiếng Anh với lộ trình thông qua Phonics (phương pháp đánh vần), như I Can Read là một điển hình, thì việc bắt đầu học tiếng Anh sớm là vô cùng quan trọng. Cha mẹ sẽ ngạc nhiên khi biết rằng tiếng Anh cũng có thể đánh vần như tiếng Việt và việc học đánh vần ở ngôn ngữ này sẽ bổ trợ cho ngôn ngữ kia rất nhiều.

Khi ở độ tuổi lớn hơn (10 tuổi trở lên), lúc này trẻ đã có thói quen được định hình là phát âm một từ bằng cách lặp lại cách phát âm của thầy cô. Cùng một từ mà nhiều khi thầy cô mỗi người phát âm một cách khác nhau, khi đó trẻ sẽ rất lúng túng, mất tự tin trong giao tiếp với người nước ngoài.

Một lợi ích khác của việc cho trẻ học tiếng Anh từ sớm, đó là ở độ tuổi nhỏ, trẻ sẽ được học tiếng Anh qua các trò chơi, qua các hoạt động giao tiếp ứng dụng thực tế.

“Nhiều bậc cha mẹ hỏi tôi ở lứa tuổi nhỏ nên học với giáo viên bản ngữ hay nên học với giáo viên Việt Nam để cho trẻ làm quen dần? Theo cá nhân tôi, nếu có điều kiện cha mẹ nên cho con học với giáo viên bản ngữ để có một nền tảng vững chắc về phát âm, về phong thái trong giao tiếp, về cách sử dụng từ vựng. Khi đã có một nền tảng vững chắc thì sau này trẻ có học tiếng Anh trong môi trường nào, sự phát triển ngôn ngữ của trẻ cũng sẽ rất ổn định”, ông Ben Longworth, giám đốc học vụ Việt Nam của hệ thống I Can Read chia sẻ.

 

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup đến sinh viên, giảng viên Đại học Huế trong buổi tọa đàm “Dặm đường tôi đi: Hành trình từ BMW, Bosch đến Vinfast” do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế tổ chức sáng 19/4.

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

TIN MỚI

Return to top