Thể thao trong nước

Chờ xe đạp lòng chảo “tái xuất” trên sân Tự Do

ClockChủ Nhật, 26/05/2019 05:30
TTH - Sau những lần thử nghiệm, xe đạp lòng chảo đã cho thấy sức hấp dẫn bởi độ “độc – lạ” của mình. Và sẽ rất đáng tiếc nếu sự trở lại của bộ môn này vẫn “nằm trên giấy”.

Khôi phục vòng đua lòng chảo trên SVĐ Tự Do: Chỉ đợi “gió đông"

Một trong những lần thử nghiệm xe đạp lòng chảo của cua - rơ Huế

Người tính không bằng trời tính

Với nhiều người thế hệ 8x đời đầu trở về trước, độ phấn khích trước những pha rượt đuổi, phô diễn kỹ thuật cùng độ gan lì của các VĐV xe đạp lòng chảo trước và giữa mỗi trận bóng đá trên sân Tự Do chẳng thua chi đội bóng đá Huế ghi bàn vào lưới đối thủ.

Sau một thời gian dài vắng bóng bởi nhiều lý do, cuối năm 2018, thông tin cùng một số động thái cho thấy xe đạp lòng chảo sẽ trở lại – dù mới dừng ở mức độ biểu diễn – đã khiến nhiều người hào hứng, mong đợi.

Tuy nhiên, thời điểm ra mắt (khai mạc VCK U.21 Báo Thanh Niên 7/11/2018), thời tiết không chiều lòng người làm mặt lòng chảo trơn trượt không thể biểu diễn, thay vào đó, khán giả chỉ được chứng kiến màn rượt đuổi bằng mô tô thể thao trên lòng chảo.

Nhưng từ nền tảng đó, mọi người đều tin bộ môn thể thao mang tính mạo hiểm sẽ xuất hiện trong nay mai, mà trước mắt là ở trận khai màn giải bóng đá hạng Nhất quốc gia 2019 của CLB bóng đá Huế - như mục tiêu của Nguyễn Đình Anh Khoa và các cộng sự - những người đề ra ý tưởng và bắt tay thực hiện nhằm khôi phục lại môn thể thao từng là đặc sản của Huế, Việt Nam và Đông Dương.

Trước khi xe đạp lên chảo là màn khuấy động với những pha rượt đuổi của mô tô thể thao

Dẫu vậy, sau lần trình diễn thất bại vì trời mưa, “dự án” xe đạp lòng chảo cứ lắng dần. Và đến hiện tại, 7 vòng đấu tại giải hạng Nhất đã qua, câu chuyện về xe đạp lòng chảo vẫn chưa thấy “rục rịch” khiến sự sốt ruột của người hâm mộ Cố đô càng dâng cao, thậm chí có người còn cho rằng chắc là nói cho sướng miệng rồi “đem con bỏ chợ”…

“Thật ra, chúng tôi đều nghĩ người hâm mộ yêu mến quá, mong chờ quá nên nói vậy thôi, chứ trong thâm tâm đều hiểu, để tổ chức, rồi từ biểu diễn đến thi đấu xe đạp lòng chảo là cả một vấn đề, bởi nếu dễ thì làm sao bộ môn này lại vắng bóng hàng chục năm qua”, Anh Khoa chia sẻ.

Phải khả thi

Theo Anh Khoa, sau những lần thử nghiệm, ngoài yêu cầu nhân lực, chuyên môn, trang thiết bị đặc thù, những người tham gia đều nhận thấy có khá nhiều trở lực trong quá trình khôi phục bộ môn này.

Khoa kể, ban đầu, ở thời điểm anh em bắt tay vào khôi phục đường đua này khi nhận được sự động viên của ngành thể thao và của lãnh đạo tỉnh, lộ trình vạch ra là sau khi ra mắt ở VCK U.21 Báo Thanh Niên, xe đạp lòng chảo sẽ xuất hiện ở trận khai màn giải bóng đá hạng Nhất quốc gia 2019 trên sân Tự Do, với hình thức biểu diễn và ở những trận CLB Bóng đá Huế chơi trên sân nhà.

Sau khi các tay đua quen thuộc với đường chạy và ổn định về chuyên môn, xe đạp lòng chảo không chỉ xuất hiện ở giải bóng đá hạng Nhất, cũng như từ biểu diễn tiến tới thành lập một giải đấu riêng biệt để tạo thêm sự phong phú, độc đáo cho thể thao Cố đô, cũng như góp phần tạo nên một sản phẩm du lịch khác biệt.

 “Mục tiêu là vậy, nhưng hiện doanh nghiệp vẫn đang loay hoay tìm giải pháp kêu gọi kinh phí. Có kinh phí thì mới duy tu, bảo dưỡng lòng chảo, mới mời được HLV có trình độ cao (như tuyển thủ quốc gia Mai Công Hiếu) về huấn luyện, chọn ra những VĐV đáp ứng yêu cầu về kỹ năng, chuyên môn, thể lực…”, Anh Khoa chia sẻ.

Có thể ở năm đầu tiên, các đơn vị liên quan nếu hỗ trợ được cho chúng tôi đặt biển quảng cáo trong sân Tự Do, chi phí tập luyện sân bãi, cấp phòng sinh hoạt cho VĐV, HLV, đồng thời thành lập CLB mô tô thể thao để không phụ thuộc vào CLB mô tô thể thao TP. Hồ Chí Minh trong phần biểu diễn trước khi xe đạp lên chảo… thì câu chuyện này sẽ được giải quyết nhanh chóng. Anh Khoa đề xuất.

Đề xuất của Anh Khoa về lý thuyết khá hợp lý. Tuy nhiên, trong thời điểm thể thao Huế cả ở phong trào lẫn đỉnh cao đang cần những đầu tư lớn để nâng tầm cả ở chiều sâu lần bề rộng thì câu chuyện xe đạp lòng chảo không thể “nói là được”.

“Ý tưởng của Anh Khoa và cộng sự rất tốt, nhưng với quan điểm nói được phải làm được thì ngành cần có những đề xuất cụ thể, chi tiết hơn và quan trọng là có tính khả thi. Tới đây, chúng tôi sẽ làm việc với Anh Khoa và những bộ phận liên quan. Nếu đáp ứng được những yêu cầu này thì không có lý do gì không ủng hộ”, ông Phan Thanh Hải – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao nói.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải hạng Nhất Quốc gia 2023 - 2024:
CLB Huế tận hưởng phút giây ngắn ngủi dẫn đầu bảng xếp hạng

Chiến thắng 1-0 trên sân Tự Do trong trận đấu sớm nhất ở vòng 7 giải hạng Nhất Quốc gia 2023 - 2024, CLB Huế lần đầu tiên tận hưởng niềm vui dẫn đầu bảng xếp hạng. Tuy nhiên, đó chỉ là quãng thời gian ngắn ngủi khi chỉ 2 giờ sau đó, SHB Đà Nẵng đã đánh bại CLB Long An với tỷ số 5-2 để lấy lại ngôi đầu từ kẻ láng giềng.

CLB Huế tận hưởng phút giây ngắn ngủi dẫn đầu bảng xếp hạng
Đá hay đó chơ!

Dự khán trận cầu đầu tiên trên sân Tự Do mùa giải mới, CLB Huế gặp CLB Phù Đổng Ninh Bình, tôi nghe nhiều lời khen từ khán giả Huế, vốn khá kiệm lời. Chứng kiến bàn thắng đẹp mắt mở tỷ số của “Voi rừng” Hồ Thanh Minh, chạy cắt mặt cầu thủ đối phương để đánh đầu ở góc hẹp từ quả từ quả đá phạt góc bên cánh trái vào phút 63 của trận đấu, nhiều khán giả cạnh tôi không dấu được cảm xúc: Đá hay đó chơ!

Đá hay đó chơ
CLB Huế chào khán giả nhà bằng trận cầu đón tiếp Phù Đổng Ninh Bình

Chiều 28/10, thầy trò HLV Nguyễn Đức Dũng có trận ra mắt người hâm mộ Huế ở mùa giải mới, khi đón tiếp Phù Đổng Ninh Bình trên sân Tự Do. Do lịch thi đấu Giải hạng Nhất quốc gia 2023 -2024 đang bước vào thời điểm mùa đông, nên bốn trận đấu trên sân nhà Tự Do ở năm 2023 của CLB Bóng đá Huế bắt đầu lăn bóng lúc 15g30, thay vì 16g00 như mùa giải 2023.

CLB Huế chào khán giả nhà bằng trận cầu đón tiếp Phù Đổng Ninh Bình
Khoảng cách 6 điểm chưa thể an tâm

Sau vòng đấu thứ 13 V.League 2 - 2023, Huế rơi xuống vị trí thứ 8 khi có 13 điểm, chỉ nhiều hơn 3 điểm so với đội cuối bảng Bình Phước. CLB xếp thứ 9 là Bà Rịa - Vũng Tàu có 11 điểm, nhưng có lợi thế chơi trên sân nhà ở vòng 14 để tiếp đón Phù Đổng (18 điểm) đang rơi tự do. Vì thế, cuộc đối đầu giữa Huế với Bình Phước trên sân Tự Do vào chiều 3/8 được xem như “chung kết ngược”.

Khoảng cách 6 điểm chưa thể an tâm
Quá khó để mơ cao

Nhờ có SEA Games 31 và giải U23 châu Á 2022 mà một số cầu thủ giải hạng Nhất Quốc gia vẫn được ra sân thời gian qua.

Quá khó để mơ cao
Return to top