ClockThứ Bảy, 02/06/2018 09:03

Cho xong... “nợ” ?!!

TTH - Ra trường đã vài chục năm, ai cũng đã trên đầu 2 thứ tóc nhưng nhóm bạn học của các anh chị vẫn duy trì được liên lạc đều đặn với nhau.

Thỉnh thoảng cuối tuần, họ lại rủ nhau ăn sáng, cà phê rồi ríu ra ríu rít như thời còn đi học. Cũng nhờ duy trì được liên lạc như vậy nên họ đã có cơ hội để cùng nhau sẻ chia những buồn vui trong cuộc sống; tổ chức góp quỹ để giúp đỡ con em những gia đình trong lớp còn khó khăn. Trường hợp tứ thân phụ mẫu mãn số quy tiên, nhóm bao giờ cũng tập hợp để hương hoa thăm viếng trang trọng, đàng hoàng. Nhỏ thôi, nhưng đó là sự thăm hỏi, động viên kịp thời, ấm áp...

Bàn tay có ngón ngắn ngón dài, dĩ nhiên, nhóm đến mấy chục con người thì cũng có người tính này, người tính khác. Có người rất ít khi tham gia sinh hoạt, quỹ lớp “quên” đóng, nhưng không ai để bụng, vẫn đối đãi chân thành, thăm thú chu đáo khi hữu sự. Tâm niệm của cả nhóm là làm sao để kéo bạn bè xích lại, ngày càng gắn bó với lớp, ấy mới là quan trọng. Sự chân thành ấy đã có sức lay động, làm cho nhóm ngày càng đông vui. Dẫu vậy, cũng có một đôi nhân vật khá... “khác người” làm cho cả nhóm đôi lúc cảm thấy khó xử.

Mới đây, một người như thế chả biết suy nghĩ sao đó bỗng gửi đến nộp ít tiền cho quỹ kèm lời nhắn, sau này có việc thăm viếng, tang ma... nhóm cứ chủ động xử lý và đừng bao giờ gọi, bởi có gọi người này cũng sẽ không tham gia được vì biết trước là... rất bận. Kiểu “nộp” tiền như thế chả khác gì kiểu... bố thí cho xong “nợ”. Dù rất bình tĩnh, nhưng không ít người trong nhóm vẫn giận run vì cảm thấy như chính mình vừa bị xúc phạm. Mang tiền trả thì e tình cảm sứt mẻ, mà giữ lại thì thấy không cam lòng. Cũng may trong nhóm còn có vài người rất điềm tĩnh, khuyên tất cả hãy “thở sâu, hít chậm”. “Nhóm của chúng mình như cái cây được chăm tưới nhiều năm mới được như bây giờ. Việc vừa rồi có đáng để biến thành gáo nước sôi tưới cho cái cây mà lâu nay chúng mình cùng săn sóc, chăm bẵm?”. Nghe thủ thỉ, cơn giận như nguội đi. Mọi người cùng ngồi lại và bảo nhau, xem như bạn mình trong một thoáng bốc đồng đã hành động thiếu suy nghĩ...

Hàn Yên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nợ bảo hiểm xã hội:
Trăm dâu, đổ về… người lao động - Kỳ 1: Thiệt đơn, thiệt kép

Tình trạng nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài của các doanh nghiệp (DN) đang ở mức báo động. Vấn nạn này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người lao động (NLĐ), mà còn gây khó khăn cho cơ quan BHXH trong công tác thu hồi nợ và giải quyết chế độ, chính sách cho NLĐ trên địa bàn.

Trăm dâu, đổ về… người lao động - Kỳ 1 Thiệt đơn, thiệt kép
Cắt giảm nợ là cần thiết cho mục tiêu phát triển bền vững

Khoản nợ lên đến nửa nghìn tỷ USD cần được xoá để giúp các quốc gia đang phát triển có nguy cơ vỡ nợ cao nhất phục hồi nền tảng tài chính lành mạnh hơn và đáp ứng các mục tiêu về khí hậu và phát triển, báo cáo của Đại học Boston ngày 6/4 đưa tin.

Cắt giảm nợ là cần thiết cho mục tiêu phát triển bền vững
Return to top