ClockThứ Tư, 12/10/2016 06:01
PHÁT TRIỂN ĐẢNG Ở HƯƠNG TOÀN:

Chọn đúng khâu đột phá

TTH - Những năm gần đây, Đảng bộ xã Hương Toàn (Hương Trà) tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng viên (ĐV) mới.

Đoàn viên thanh niên xã Hương Toàn là nguồn lực nòng cốt để phát triển Đảng

Phân tích nguyên nhân

Đảng bộ xã Hương Toàn hiện có 20 chi bộ, gồm 11 chi bộ dân cư và 9 chi bộ trường học, quân sự, công an, trạm y tế và chi bộ HTX NN. Bí thư Đảng ủy xã Hương Toàn Tống Hồ Thanh Xuân nhìn nhận: “Mặc dù có số dân đông nhất nhì thị xã (trên 13.500 người), nhưng Hương Toàn lại là địa phương từng gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển ĐV. Từ 2012 trở về trước, Đảng bộ xã chưa 1 lần hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển đảng do Huyện ủy (nay là Thị ủy) giao”. Nguyên nhân do còn nhiều chi bộ sinh hoạt ghép; việc tuyên truyền, vận động thanh niên trong độ tuổi đi học cảm tình đảng khó; hướng dẫn làm thủ tục chưa được cấp ủy quan tâm nên “giới thiệu người đi học thì có nhưng khi làm thủ tục lại “vướng” không xét chọn được”...

Tại Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2005-2010, Hương Toàn chỉ có 85 ĐV và đa phần là ĐV hưu trí. Từ năm 2012 trở lại đây, Đảng bộ xã đều vượt chỉ tiêu phát triển ĐV do Thị ủy giao. Hiện nay, Hương Toàn có 147 ĐV, tăng 62 ĐV so với 2010.

Riêng 2016 này, Hương Toàn kết nạp 6/10 ĐV, dự kiến đến cuối năm sẽ hoàn thành kế hoạch được giao. Nhiều chi bộ cụm dân cư trước đây gặp nhiều khó khăn trong công tác tạo nguồn, nhưng từ 2012 đến nay đều phát triển ĐV, như: Chi bộ thôn Dương Sơn - Cổ Lão (chi bộ ghép duy nhất ở Hương Toàn do Dương Sơn là thôn công giáo toàn tòng) đã kết nạp được 5 ĐV; chi bộ thôn Liễu Cốc Hạ kết nạp 5 ĐV; chi bộ Giáp Tây kết nạp 4 ĐV; chi bộ Triều Sơn Trung kết nạp 3 ĐV... 

“Hiện nay, 48% ĐV trong đảng bộ là những người trẻ và ĐV trong độ tuổi, ĐV đương chức; chỉ có 10% là ĐV hưu trí”, Bí thư Đảng ủy xã Hương Toàn cho hay.

Chọn đúng khâu đột phá

Từng là chi bộ ghép Vân Cù - Nam Thanh, cũng như các chi bộ khác trong xã, nhiều năm liền, Vân Cù không kết nạp được ĐV nào. Đến 2012, khi tách làm 2 chi bộ (trong đó, có 5 ĐV được chuyển sang sinh hoạt tại chi bộ Nam Thanh), Vân Cù mới thực sự chuyển mình.

Bí thư Chi bộ thôn Vân Cù Nguyễn Hữu Định bày tỏ, đặc thù là chi bộ nông thôn, lực lượng đoàn viên thanh niên sau khi học xong HTPT đa phần đi làm xa, học xa. Số ít lớp trẻ ở nhà nhưng không tham gia hoạt động của các đoàn thể, không có hướng phấn đấu vào đảng nên tiếng là thôn đông dân (gần 1.900 người) nhưng việc tìm nguồn, phát triển ĐV mới hết sức khó khăn. Khi thành chi bộ độc lập, ngoài quan tâm công tác phát triển ĐV, chi bộ còn tăng cường tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia hoạt động ở các chi hội, chi đoàn, học lớp cảm tình đảng để có hướng giúp họ từng bước nâng cao ý thức phấn đấu, rèn luyện bản thân, tạo nguồn giới thiệu cho tổ chức đảng. Từ 2012-2015, Chi bộ Vân Cù giới thiệu 7 quần chúng ưu tú cho Đảng và kết nạp được 2 ĐV.

Bí thư Đảng ủy Tống Hồ Thanh Xuân cho rằng, ngoài phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp ủy viên phụ trách các chi bộ đôn đốc thì việc thường xuyên rà soát, nắm chắc nguồn từ những thanh niên ưu tú hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, từ quần chúng tích cực hoạt động đoàn thể đã góp phần làm tốt công tác tạo nguồn để phát triển đảng. Bên cạnh đó, địa phương còn tổ chức các phong trào thi đua phát triển kinh tế-xã hội, tạo điều kiện giải quyết việc làm và phân công công tác cho ĐV, nhờ đó, nhiều ĐV mới được kết nạp nhanh chóng trưởng thành trong công tác, lao động ở địa phương.

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Toàn với hành trình “lên phố”

Bám sát định hướng quy hoạch của tỉnh và thị xã Hương Trà, xã Hương Toàn đề ra được các giải pháp căn cơ để từng bước xây dựng địa phương đạt các tiêu chí trở thành phường nội thị.

Hương Toàn với hành trình “lên phố”
Bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho 60 học viên Lào

Sáng 5/12, Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh khai giảng lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý khóa 1 năm 2023 dành cho 60 học viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý của 4 tỉnh Salavan, Sê Kông, Champasak, Savannakhet thuộc nước Cộng hòa DCND Lào.

Bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho 60 học viên Lào
79 học viên tốt nghiệp lớp Bồi dưỡng đối tượng 4

Sáng 1/12, tại Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh đã diễn ra lễ bế giảng lớp bồi dưỡng các chức danh lãnh đạo, quản lý là ủy viên, dự nguồn ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện và Phó chủ tịch HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố (đối tượng 4).

79 học viên tốt nghiệp lớp Bồi dưỡng đối tượng 4
Return to top