ClockThứ Hai, 22/01/2018 13:11

Chọn lựa khởi nghiệp

TTH - Huế có “khởi nghiệp” không? Tất nhiên là có. Không nhiều nhưng cũng chẳng ít.

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.Khởi nghiệp: Đòi hỏi kiến thức và kỹ năngDoanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo chật vật với thủ tục hành chínhLan tỏa tinh thần khởi nghiệpNhiều cơ hội khởi nghiệp ở Huế

Sản phẩm hoàn thiện bởi Fu atelier được đánh giá vừa mang tính nghệ thuật, vừa mang tính ứng dụng cao

Dạo gần đây hay nghe, hay gặp những câu chuyện khởi nghiệp thành công, những thương vụ đầu tư tiền tỷ cho các sản phẩm khởi nghiệp tiềm năng, hay kháo nhau những dự án thú vị mà những bạn trẻ đang thực hiện nhằm hiện thực hoá ước mơ làm giàu và làm chủ của mình dựa trên các ý tưởng khởi nghiệp.

Ở Huế, có thể bắt gặp nhiều mô hình khởi nghiệp sao chép (copycat), đây là mô hình kinh doanh có ưu thế đối với thị trường nhỏ như Huế khi chỉ cần xác định đúng nhu cầu nội tại, năng lực tài chính và con người là các nhà “khởi nghiệp” trẻ có thể bắt đầu dự án. Cụ thể cho mô hình này là các nhà nghỉ cộng đồng “Homestay” đang phát triển rất tốt tại Huế, như Deja Vu, Vu Homestay, April Hostel, Mosaic Garden, Shmily Homestay...

Theo Bích Trâm, quản lí Deja Vu “Huế là thành phố du lịch, dịch vụ khách sạn, ngủ nghỉ rất nhiều, nhưng khi biết đến mô hình homestay mình và hai người bạn đã không ngần ngại thực hiện ý tưởng này. Tụi mình đã tìm hiểu và nhận thấy rất nhiều du khách có mong muốn được trải nghiệm những điều chân thực, giản dị tại nơi họ đến. Vì thế Deja Vu ra đời. Ngoài dịch vụ ở Deja Vu còn mở các buổi giao lưu với sinh viên để làm các vật dụng thủ công như hoa giấy, may túi, hay các buổi nấu ăn... giúp du khách hiểu hơn về người dân Huế và giúp các bạn sinh viên có cơ hội tiếp xúc và rèn luyện các kỹ năng giao tiếp”. Chính những giá trị gia tăng này mà sau một năm hoạt động, Deja Vu được đánh giá là một trong những Homesstay chất lượng ở Huế.

Ngoài mô hình khởi nghiệp sao chép, người trẻ ở Huế còn tự hoàn thiện dịch vụ của mình dựa vào các mô hình truyền thống. Gần đây, nếu để ý, nhiều người sẽ thấy có nhiều quán cà phê, trà sữa, áo quần... được thiết kế một cách đồng bộ từ cửa hiệu đến các vật dụng cũng như bộ nhận diện thương hiệu. Mô Cafe, TYM shop, Hẻm store, Popping Milktea, Chất Milktea, Ta House, Cherry House, studio 25… là những sản phẩm của Fu atelier do một bạn trẻ - Phù Chi Kim Toàn - vừa tốt nghiệp khoa kiến trúc Trường đại học Khoa học – ĐH Huế và cộng sự thực hiện.

Khi còn là sinh viên, Toàn đã tự mình đứng ra tổ chức các lớp học về vẽ kỹ thuật và tham gia các dự án xây dựng ở khoa. Từ kinh nghiệm đó, Toàn nhận thấy việc nhận diện thương hiệu không được các doanh nhân Huế ưu tiên hoặc họ vẫn loay hoay vì các dịch vụ này không đi cùng nhau. Việc xây dựng thiết kế nhà xưởng do bên xây dựng làm; trang trí, vật dụng thì một công ty khác đảm nhiệm; còn logo, bảng hiệu, danh thiếp lại do các dịch vụ in ấn, quảng cáo. Việc này gây khó khăn cho người đầu tư vì họ mất quá nhiều thời gian và tiền bạc nhưng sản phẩm làm ra đôi khi không ăn nhập với nhau.

Giá trị cạnh tranh mà Fu atelier đưa ra là sự thống nhất ngay từ đầu và được đảm nhiệm từ Fu atelier nên các sản phẩm hoàn thiện vừa mang tính nghệ thuật vừa mang tính ứng dụng cao. Hiện tại, Fu atelier chỉ đang dùng lại ở thiết kế các hàng quán nhỏ nhưng với sự nhanh nhạy của đội ngũ trẻ và nhu cầu xây dựng đang phát triển mạnh ở Huế, Fu atelier đang có niềm tin về sự thành công của mình trong tương lai.

Fu atelier chỉ là một ví dụ trong rất nhiều mô hình khởi nghiệp biết "chọn lựa". Khởi nghiệp và định hướng khởi nghiệp là một quá trình dài và không ít khó khăn. Có một số bạn trẻ chạy theo trào lưu mà chưa đánh giá được năng lực bản thân, khả năng tài chính và nhu cầu thị trường đã hối hả khởi nghiệp nên vấp phải những khó khăn và thất bại. Nhưng, tuổi trẻ cần được xông pha, cọ xát với thực tiễn, bởi “thất bại là mẹ thành công”.

Khởi nghiệp là thuật ngữ chỉ về những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh. Đặc trưng của khởi nghiệp nhằm phân biệt với lập nghiệp, đó là "Doanh nghiệp khởi nghiệp phải dựa trên một công nghệ mới hoặc tạo ra một hình thức kinh doanh mới, xây dựng một phân khúc thị trường mới, nghĩa là phải tạo ra sự khác biệt không chỉ ở trong nước mà với tất cả công ty trên thế giới" (Bùi Thế Duy, Chánh Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ).

Bài, ảnh: Lê Trang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh

TIN MỚI

Return to top