ClockThứ Hai, 10/06/2019 12:45

Chọn lựa kỹ nhân sự cho kỳ thi THPT Quốc gia

TTH - Theo quy định, năm nay các trường đại học (ĐH) sẽ cử cán bộ coi, chấm thi và đến nay, công tác chuẩn bị nhân sự cơ bản hoàn tất. Đáng chú ý, tiêu chí lựa chọn cán bộ coi, chấm thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia năm 2019 rất kỹ lưỡng.

Chống gian lận thi 2019: Con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất!Kiểm soát thí sinh “ảo”

Việc lựa chọn cán bộ coi thi kỳ thi THPT Quốc gia dựa trên những tiêu chí được quy định kỹ (Ảnh minh họa)

Chọn lựa kỹ lưỡng

PGS.TS. Nguyễn Duân, Trưởng ban Tổ chức cán bộ - ĐH Huế cho biết, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trực tiếp giao cho Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế bố trí nhân sự coi thi và chấm thi trắc nghiệm tại tỉnh Quảng Bình. Tương tự, cán bộ Trường ĐH Sư phạm và Trường ĐH Nông lâm sẽ làm nhiệm vụ này ở tỉnh Quảng Trị và Kon Tum.

Tại Thừa Thiên Huế, công tác chấm thi trắc nghiệm được giao cho Trường ĐH Ngoại ngữ và Trường ĐH Kinh tế. Bên cạnh đó, ĐH Huế sẽ phối hợp với Sở GD&ĐT điều động, phân công cán bộ làm nhiệm vụ coi thi tại 31 điểm thi trong tỉnh. “Theo đề nghị của sở, ĐH Huế đã điều động 679 cán bộ làm công tác thi, trong đó có 31 phó trưởng điểm thi, 31 thư ký điểm thi, 519 cán bộ coi thi, 31 cán bộ coi thi dự phòng và 67 cán bộ giám sát. ĐH Huế cũng có cán bộ tham gia ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia gồm phó trưởng ban và 4 ủy viên, đồng thời có cán bộ tham gia làm nhiệm vụ ở hội đồng thi, ban coi thi, ban chấm thi tự luận, cán bộ đoàn thanh tra…”, đại diện ĐH Huế cho biết.

Kỳ thi THPT Quốc gia rất quan trọng và việc cử cán bộ tại các trường ĐH cùng tham gia coi, chấm thi nhằm nâng cao tính khách quan và hạn chế những sai sót trong công tác tổ chức thi và chấm thi nên việc bố trí nhân sự phải chuẩn bị kỹ lưỡng. Theo đại diện lãnh đạo ĐH Huế, ngoài các tiêu chí lựa chọn người theo quy định của Bộ GD&ĐT như phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, ý thức trách nhiệm cao, không có người thân tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2019; nắm vững quy chế thi và nghiệp vụ làm công tác thi thì ĐH Huế còn chú trọng chọn lựa những người có kinh nghiệm và chuyên môn tốt, trong đó có nhiều cán bộ có trình độ thạc sĩ trở lên, từng làm nhiệm vụ thi những năm trước đó.

Điểm mới và đặc biệt là năm nay lực lượng ở lại trực đêm để canh giữ đề và bài thi là phó trưởng điểm thi hoặc thư ký điểm thi do trường ĐH điều động. ĐH Huế lựa chọn các cán bộ có uy tín, chủ yếu là ưu tiên những người có chức vụ, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục. Ngoài các tiêu chí đã nói, cán bộ ở lại qua đêm thường ưu tiên nam giới, có sức khỏe tốt, trách nhiệm cao.

Theo đại diện Ban Tổ chức cán bộ - ĐH Huế, công tác điều động, phân công cán bộ làm nhiệm vụ tại kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đã hoàn tất trong tháng 5 và đã chuyển danh sách sang hội đồng thi theo thời hạn quy định. Với các hội đồng thi ngoại tỉnh, các trường và cán bộ tại các đơn vị trực tiếp chịu sự quản lý của ban chỉ đạo thi tại các tỉnh và đảm bảo các yêu cầu được giao.

Năm nay, cán bộ ĐH được điều động coi, chấm thi cùng với giáo viên THPT (Ảnh minh họa)

Có phương án dự phòng

Theo đại diện ĐH Huế, ngoài chuẩn bị nhân sự, lực lượng như đề nghị điều động từ Sở GD&ĐT, ĐH Huế cũng chuẩn bị lực lượng trong các trường hợp đột xuất. “Kinh nghiệm trước đây cho thấy, không thể chủ quan bởi vẫn có trường hợp khách quan do ốm đau, chuyện ngoài ý muốn và khi gặp phải tình huống này cần bổ sung lực lượng ngay. Tuy có điều động 31 cán bộ coi thi dự phòng, nhưng tại mỗi điểm thi chỉ 1 người, vì thế nếu không có sự chuẩn bị trước sẽ rất khó để điều động đột xuất nên ĐH Huế đã có phương án chuẩn bị. Những người này sẽ sẵn sàng làm nhiệm vụ và họ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về cán bộ làm công tác thi theo quy định”, PGS.TS. Nguyễn Duân nói.

Theo đại diện các trường, tại một số điểm thi xa, như A Lưới, Nam Đông các vùng xa của huyện Phú Lộc, cán bộ coi thi thường phải ở lại qua đêm. ĐH Huế và các trường đã có những trao đổi, phương án để bố trí cán bộ, linh động tìm hướng giải quyết để các cán bộ tìm chỗ ăn, ngủ lại trong quá trình làm nhiệm vụ thi.

ĐH Huế đã thông báo, đôn đúc cán bộ theo dõi các kế hoạch hoạt động liên quan đến kỳ thi, sẵn sàng tham gia tập huấn nghiện vụ coi thi. Các đoàn thể của ĐH Huế cũng bắt đầu có các hoạt động hỗ trợ, phục vụ cho kỳ thi, trong đó công đoàn làm nhiệm vụ động viên, nhắc nhở cán bộ, đoàn viên nâng cao ý thức, trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ tại kỳ thi; Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên huy động lực lượng tình nguyện, tiếp sức mùa thi, hỗ trợ thí sinh và người thân của họ.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khả năng hỗ trợ của công nghệ trong lĩnh vực quản trị nhân sự

Theo nghiên cứu toàn cầu “Định hình chiến lược con người trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” của Công ty Tư vấn, môi giới bảo hiểm và quản lý rủi ro đa quốc gia Willis Towers Watson (WTW) với Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), các xu hướng công nghệ sẽ dẫn đến sự tái phát minh về vai trò tương lai của các nhà quản trị nhân sự (HR), chuyển sang hướng thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh và năng suất.

Khả năng hỗ trợ của công nghệ trong lĩnh vực quản trị nhân sự

TIN MỚI

Return to top