ClockThứ Năm, 05/05/2016 14:22

Chọn nghề

TTH - Có khoảng 40% thí sinh đăng ký thi THPT quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp (12.113/31.698). Con số này đã đưa Nghệ An trở thành tỉnh có thí sinh không xét tuyển đại học cao nhất cả nước (nguồn http://petrotimes.vn).

Chưa rõ là ở các tỉnh, thành khác trong cả nước, con số cụ thể là như thế nào, nhưng nếu lấy từ mốc của một địa phương, có thể nhận thấy đã có một sự chuyển dịch đáng kể từ mùa tuyển sinh năm nay.

Sinh viên thực hành làm bếp tại Trường cao đẳng nghề Du lịch Huế. Ảnh: Thanh Vân

Khi mà vấn đề bằng cấp vẫn đang được coi trọng, rất nhiều gia đình vẫn đang mong ước và nỗ lực trong đầu tư, hoặc chắt chiu dành dụm để con em của mình có một tấm bằng đại học để “nở mày, nở mặt” và có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm, việc không đăng ký xét tuyển vào các trường đại học nữa đã cho thấy, giảng đường và tấm bằng cử nhân (và trên cử nhân sau đó) đang mất dần đi vị thế mà nó vốn có. Người ta có thể không thay đổi nhận thức và định hướng không, khi mà cuối tháng 12/2015 vừa qua, theo số liệu được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) và Tổng cục Thống kê công bố tại bản tin cập nhật thị trường lao động quý 3 của năm này, cả nước có có đến 117.300 người có trình độ cao đẳng chuyên nghiệp và 225.500 người có trình độ đại học trở lên thất nghiệp. Nhóm người có trình độ cao đẳng và đại học trở lên vẫn có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất và có xu hướng tăng là một nhận định đáng tham khảo khác cũng tại bản tin này. Quý 4/2015, số người thất nghiệp có trình độ có phần giảm hơn, bao gồm 155.500 người có trình độ đại học trở lên và con số này ở trình độ cao đẳng chuyên nghiệp là 115.000 người trong tổng số 417.300 người có chuyên môn kỹ thuật.

Thay vì hy vọng và một sự đặt cược mỏng manh, cơ hội tìm được một công việc sau mấy năm đèn sách cũng ngày càng mỏng manh, cái mà người ta cần, phải là những giá trị đích thực về kỹ năng cũng như giá trị được phân định rõ về năng lực, sự đóng góp, ngày công lao động... chứ không phải là một hư danh nào đó. Mặt khác, cũng phải thấy rằng, nhiều bạn trẻ thực tế hơn trong sự lựa chọn, cũng như có cái nhìn trách nhiệm hơn về khả năng của gia đình mình. Một công việc phù hợp, một chỗ đứng vững chân trước khi bước ra một thế giới rộng mở hơn nếu còn có ước mơ... mới là đích đến của những người đã bắt đầu ý thức được điều mình cần là gì.

Thực ra, có thể nói một cách đơn giản hơn về nhận thức dẫn đến những thay đổi của những người trẻ khi họ chuẩn bị bước vào cuộc sống. Đó là khi xung quanh họ, có rất nhiều người trở về làm nông, có người giấu bằng đại học để trở thành công nhân trong các nhà máy, khu công nghiệp; dạy kèm hay thậm chí là phụ thợ nề để có thu nhập. Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân trên địa bàn Thừa Thiên Huế cũng phản ánh tình hình cũng như đề đạt nguyện vọng đến các cấp lãnh đạo xung quanh vấn đề này. Và trong khi chờ đợi một chính sách, có phần vĩ mô, đã rất nhiều người ngồi lại, lắng nghe và trao đổi với con em mình để xác định lại một hướng đầu tư thiết thực hơn về tiền của, thời gian.

Cũng phải nói thêm rằng, bên cạnh sự “mất thiêng” khi đại học đã trở thành phổ cập và việc tìm kiếm một chỗ ngồi trên giảng đường đã trở nên quá đơn giản, việc tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh trong thời gian qua đã được thực hiện khá tốt từ phía ngành giáo dục đào tạo, các trường phổ thông và sự vào cuộc của nhiều tờ báo lớn. Tất cả những điều ấy đã làm thay đổi và bắt đầu tạo ra một chuẩn mới trong việc chọn trường hay chọn nghề.

NGUYỄN SÔNG HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Return to top