ClockThứ Sáu, 08/11/2019 15:57

Chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

TTH.VN - Tại thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang), gần 100 ngư dân đến từ Phú Lộc, Phú Vang tham dự hội nghị chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (viết tắt là IUU) do Chi cục Thủy sản tỉnh tổ chức ngày 8/11.

Đánh bắt xa bờ không “dính thẻ vàng”Gỡ “thẻ vàng” - thời gian không còn nhiều“Chúng em bảo vệ nguồn lợi thủy sản quê hương”Mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD: Làm thế nào để tôm Việt có thẻ vàng, thẻ xanh vào Mỹ, châu Âu?

Ngư dân Phú Vang đánh bắt gần bờ

Tại đây, các ngư dân được đại diện Chi cục Thủy sản tỉnh phổ biến các quy định về chống khai thác bất hợp pháp và một số nội dung được luật hóa từ khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC). Trong đó tập trung làm rõ về các hình thức khai thác bị cho là bất hợp pháp như: khai thác không có giấy phép; khai thác trong vùng cấm khai thác, vùng biển thuộc quản lý của quốc gia khác hay khai thác các loài thủy sản thuộc Danh mục nguy cấp, quý hiếm… và đặc biệt là không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định – nội dung mới được quy định trong thông tư số 38/2018 của Bộ NN&PTNT.

Đây là hoạt động giúp ngư dân nhận thức rõ hơn vai trò và trách nhiệm của mình trong việc chung tay gỡ bỏ thẻ vàng của EU lên thủy hải sản Việt Nam, đồng thời còn đưa ra một số giải pháp quản lý tốt hơn hoạt động khai thác trên biển của ngư dân, trong đó có việc vận động người dân lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình, thiết bị hỗ trợ liên lạc qua vệ tinh.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, trong 2 năm nỗ lực khắc phục thẻ vàng EU, Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương chấp hành tốt nhất khi chưa ghi nhận trường hợp nào vi phạm các quy định chống khai thác IUU.

Tin, ảnh: L.Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU

Dự kiến vào tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tới Việt Nam kiểm tra lần 5, là thời điểm quyết định để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU cho thủy sản Việt Nam. Với những nỗ lực của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan và lãnh đạo 28 tỉnh, thành phố ven biển, công tác chống khai thác IUU đã có những chuyển biến đáng ghi nhận.

Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU
Không để tàu cá khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài

Chiều 22/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh có buổi làm việc với các sở ngành liên quan về kết quả thực hiện khắc phục khó khăn, vướng mắc công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn.

Không để tàu cá khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho lực lượng thanh niên ngư dân

Sáng 30/6, Đoàn thanh niên các đơn vị: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp tổ chức Chương trình tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU)..

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho lực lượng thanh niên ngư dân
Tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam và phòng chống khai thác bất hợp pháp (IUU)

Ngày 7/6, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Chi cục Thủy sản tỉnh; UBND xã Điền Hòa (huyện Phong Điền) và Đồn Biên phòng Phong Hải tổ chức tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam (BPVN); Hoạt động khai thác thủy sản hợp pháp, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định IUU cho hơn 70 ngư dân và Trưởng thôn xã Điền Hòa, huyện Phong Điền.

Tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam và phòng chống khai thác bất hợp pháp IUU
Tháng 10/2023, EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 4 về chống khai thác IUU

Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản cho biết, theo lịch thì cuối tháng này Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 4 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tuy nhiên, mới đây, Đoàn đã có thông báo sẽ sang Việt Nam kiểm tra vào tháng 10/2023.

Tháng 10 2023, EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 4 về chống khai thác IUU
Return to top