ClockThứ Năm, 23/05/2019 06:15

Chống nắng nóng cho bệnh nhân

TTH - Nền nhiệt đang tăng cao, các bệnh viện (BV) trên địa bàn tỉnh có nhiều giải pháp chống nắng, nóng cho bệnh nhân và chủ động phòng chống các dịch bệnh mùa hè.

Chống nóng cho bệnh nhân

Lắp đặt giàn ngăn nắng, chống nóng tại khu vực sảnh chờ BV TX. Hương Thủy

Bệnh nhân đến khám tăng

Khoảng một tuần nay, mỗi ngày, khu vực khám bệnh, BV TX. Hương Thủy tiếp nhận từ 120-130 trẻ đến khám, tăng 30-40 % so với thời gian trước đó; trong đó nhiều trường hợp mắc bệnh nặng phải điều trị nội trú. Phần nhiều số trẻ đến khám mắc bệnh liên quan đến hô hấp, tiêu hóa, chốc lở (da liễu)… Không chỉ trẻ em mà người lớn tuổi đến khám và điều trị tại BV TX. Hương Thủy cũng tăng mạnh. Hiện, mỗi ngày bệnh viện đón không dưới 100 trường hợp đến khám; trong đó, có hơn 60% mắc các bệnh về tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ do liên quan đến nắng nóng...

Tại Khoa Nhi, BV TX. Hương Trà, lượng bệnh nhi đến khám tăng từ 10-20% so với bình thường. Điều đáng lo ngại là, có nhiều trẻ bị sốc nhiệt, viêm đường hô hấp dẫn đến viêm phổi nặng, sốt cao khó hạ thân nhiệt mà nguyên nhân chủ yếu là do nằm điều hòa nhiệt độ thấp, chênh với nền nhiệt bên ngoài.

Ghi nhận tại BV huyện Phú Vang, Phú Lộc và cả BV huyện vùng núi Nam Đông, dưới thời tiết nắng nóng trong những ngày qua, trẻ em và người già đến khám, điều trị cũng gia tăng. Trung bình mỗi ngày BV huyện Phú Vang tiếp nhận khoảng 700-800 người đến khám, trong đó có nhiều trường hợp bị huyết áp cao, tim mạch, tai biến mạch máu não... phải điều trị nội trú.

Một bác sĩ tại Khoa Nhi, BV TX. Hương Thủy, chia sẻ: Thời tiết nắng, nóng như hiện nay, ngay người bình thường cũng mệt mỏi chứ chưa nói đến những người bệnh. Có những thời điểm nắng gắt, nền nhiệt ngoài trời hơn 400C, không chỉ bệnh nhân mà người nhà bệnh nhân tại BV phải tìm cách để tránh nắng nóng.

Chủ động chống nắng

Tại BV TX. Hương Thủy, khu vực khám bệnh được bố trí đầy đủ ghế ngồi, bổ sung quạt, có rèm, mành che nắng… bảo đảm thoáng mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám. BV hoàn thiện việc lắp đặt 100% máy điều hòa, quạt điện tại các khoa phòng khám, điều trị nội ngoại trú; bổ sung hỗ trợ nước uống miễn phí với ly tách sạch sẽ bằng thủy tinh, nhựa cứng thay thế ly nhựa mỏng chỉ dùng một lần như trước đây.

Ông Lê Văn Nhã, xã Lộc Bổn, Phú Lộc, một bệnh nhân viêm đa khớp đang điều trị tại Khoa YHCT, BV TX. Hương Thủy cho biết, mặc dù nhiệt độ ngoài trời rất nóng, nhưng nhờ BV quan tâm trang bị thêm nhiều thiết bị, máy móc chống nóng, làm mát tại các phòng khám, điều trị và khu vực nhà chờ, nên bệnh nhân và người nhà dễ chịu hơn.

Những ngày qua, BV luôn cử cán bộ kỹ thuật đi từng phòng kiểm tra các quạt điện, cái nào hư hỏng không đủ mát, hoặc phát ra tiếng ồn được thay thế, các cửa sổ được che kín đảm bảo thoáng mát cho bệnh nhân trong thời gian điều trị.

Tại BV TX. Hương Trà, BV YHCT tỉnh... công tác chống nắng nóng cho bệnh nhân cũng được quan tâm. Ngay từ đầu mùa nắng, BV TX. Hương Trà đã rà soát tất cả các hệ thống quạt mát, ri đô, mành che của từng khoa phòng để có kế hoạch bổ sung. Hiện, 100% buồng bệnh, phòng kỹ thuật được lắp đặt điều hòa và quạt máy cho bệnh nhân tại các khu điều trị nội trú, với tổng kinh phí đầu tư chống nóng trên 200 triệu đồng.

Tại BV YHCT tỉnh, ngoài việc lắp đặt máy điều hòa phục vụ bệnh nhân nội trú tại các khoa điều trị, khoa khám bệnh, phòng phục hồi chức năng... hiện, đơn vị đang lắp đặt hệ thống trần chống nóng khu vực hành lang, huy động thêm quạt điện và hệ thống nước uống phục vụ bệnh nhân. BV YHCT tỉnh có 100 giường bệnh theo kế hoạch, nhưng thời gian này phải kê thêm 130-140 giường để phục vụ bệnh nhân. Thời tiết nắng nóng mấy ngày qua, tỷ lệ người già đến khám, điều trị gia tăng, trong đó có rất nhiều bệnh nhân có nguyện vọng ở lại dài ngày để tránh nắng. Dù khá tốn kém trong việc lắp thiết bị chống nóng nhưng BV không thu thêm tiền của bệnh nhân.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Y tế, do nắng nóng kéo dài trong những ngày qua, ngành y tế chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện tốt công tác phòng chống nóng cho bệnh nhân đến khám và điều trị… Các BV thực hiện mỗi bệnh nhân nằm một giường, không nằm ghép, khi có người bệnh chuyển tuyến phải đảm bảo chống nắng cho người bệnh trên đường vận chuyển. Ngoài ra, các đơn vị phải đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền sẵn sàng cấp cứu kịp thời người bệnh bị say nắng, say nóng và các bệnh mùa hè.

Để chủ động phòng bệnh, các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp, không để quạt thổi trực tiếp gần người để phòng bệnh đường hô hấp. Thực hiện ăn chín, uống chín, đảm bảo VSATTP, uống đủ nước và tăng cường dinh dưỡng, ăn hoa quả để đảm bảo đủ vitamin nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đồng thời, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nhất là trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, thường xuyên vệ sinh mũi, họng bằng nước muối.

Đối với trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cần chủ động phòng bệnh cho con, nhất là bệnh viêm đường hô hấp cấp. Khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu viêm mũi, viêm họng cần đưa đến các cơ sở y tế để được khám chữa kịp thời. Tuyệt đối không tự ý cho trẻ sử dụng kháng sinh, vừa nguy hại đến sức khỏe, vừa gây ra hiện tượng kháng thuốc.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thời tiết ngày 11/3: Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Thời tiết ngày 11 3 Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện
Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top