ClockThứ Sáu, 01/07/2016 05:41

Chống nóng cho bệnh nhân

TTH - Thời tiết nắng, nóng kéo dài, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế đã chuẩn bị khá đầy đủ thiết bị phòng chống cho bệnh nhân.

Bệnh nhân và người nhà hài lòng khi phòng điều trị được lắp máy điều hòa

TS, bác sĩ Mai Đình Điểu, Phó Giám đốc BVTW Huế cho biết: Ở Huế, mùa nắng nóng thường kéo dài. Hằng năm, BV chủ động sửa chữa, mua sắm các thiết bị chống nắng, đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân. Ngay từ đầu tháng 4, BV đã rà soát hệ thống quạt mát của từng khoa, phòng để có kế hoạch bổ sung, thay thế những quạt đã hỏng. BV trang bị gần 800 quạt máy phục vụ bệnh nhân và người nhà điều trị, khám bệnh tại các khoa. “Hiện tại, quạt máy phục vụ bệnh nhân đến khám và điều trị bảo đảm, không có tình trạng thiếu quạt. Chúng tôi vẫn còn quạt dự phòng để cấp phát cho các đơn vị khi có nhu cầu phát sinh”. TS Điểu nói.

Tòa nhà kỹ thuật cao ODA được xây dựng năm 2006 với cơ sở hạ tầng đồng bộ. Nhiều khoa, phòng điều trị bệnh nhân nặng, khoa đặc thù, như: Hồi sức cấp cứu, Gây mê hồi sức A,Thăm dò chức năng, Nội soi, Siêu âm, khoa Mắt... được lắp đặt 150 máy điều hòa. Lắp đặt thay máy mới phục vụ cho bệnh nhân nặng ở các khoa Thận nhân tạo, khu vực mổ, hậu phẫu và khu mổ chuyên khoa thuộc Khoa Gây mê hồi sức B, các phòng bệnh của khoa Ngoại tổng hợp Nội tổng hợp. Trung tâm Tim mạch, Trung tâm Truyền máu, Trung tâm Ung bướu. Không chỉ mua sắm đủ máy điều hòa, BV kịp thời sửa chữa máy hỏng để bảo đảm sức khỏe người bệnh và chất lượng, tiến độ công việc. Dù vậy, không phải khoa, phòng nào cũng được trang bị. Trung tâm Chấn thương chỉnh hình-Bỏng, hệ thống điều hòa chỉ phục vụ cho bệnh nhân nặng ở Khoa Bỏng, Khoa Hậu phẫu. Khoa Sản, các phòng: sơ sinh, mổ, hậu phẫu, sinh, còn lại một số khoa: Nội tiết thần kinh hô hấp, Nội tiêu hóa, Ngoại tiết niệu, Tai mũi họng, Răng hàm mặt… chưa có. 11 giờ trưa, khoa Nội tiết thần kinh hô hấp, khá đông người. Một số bệnh nhân phải nằm giường phụ. Nhiệt độ 380C cùng hơi người nên không khí rất nóng. Quạt máy các giường bệnh chạy hết tốc độ cũng không thể xoa dịu được cơn nóng.Người nhà bệnh nhân phải dùng thêm quạt giấy, tạp chí, báo… để quạt cho bệnh nhân. “Ước chi có cái điều hòa hè”, bệnh nhân T. điều trị bệnh thần kinh đầu, nói.

 Khi tôi đề cập thiếu hụt máy điều hòa ở một số khoa, TS, bác sĩ Mai Đình Điểu cho biết: “Bệnh viện có kế hoạch trích một phần viện phí để đầu tư phương tiện chống nóng cho bệnh nhân, nhưng những khoa này xây dựng từ lâu, phòng ốc xuống cấp. Hệ thống điều hòa phụ thuộc nhiều yếu tố: Cửa phải khép kín, điện… nếu lắp điều hòa thì không đảm bảo an toàn cho bệnh nhân”.

Ngoài tăng cường phương tiện chống nóng cho bệnh nhân, ban giám đốc chỉ đạo các khoa, phòng phải đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền sẵn sàng cấp cứu kịp thời người bệnh bị say nắng, say nóng và các bệnh mùa hè. Bệnh viện chú ý tăng cường nhân lực, bố trí đầy đủ bàn khám, sắp xếp, cải tiến quy trình khám bệnh hợp lý, tổ chức tiếp đón, nhanh chóng sàng lọc người bệnh cấp cứu để giảm tối đa thời gian chờ đợi.

XUÂN HỒNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Trà, tiếp nhận 319 đơn vị máu đợt 3

Ngày 4/4, Hội Chữ thập đỏ thị xã Hương Trà phối hợp với Trung tâm Huyết học truyền máu – Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 3 năm 2024.

Hương Trà, tiếp nhận 319 đơn vị máu đợt 3
Return to top