ClockThứ Sáu, 05/10/2018 14:19

Christian Aid kêu gọi sự hỗ trợ cho các thành phố bị ngập lụt

TTH.VN - Các Chính phủ cần đầu tư "lớn" vào việc giảm thiểu rủi ro lũ lụt, nhằm cứu lấy các thành phố ven biển trên khắp thế giới, một tổ chức từ thiện ngày hôm nay (5/10) cho hay, trong bối cảnh nước biển dâng và các khu vực đô thị đang chìm xuống đặt ra những mối đe dọa chưa từng có cho hàng triệu ngôi nhà.

Bão Mangkhut có thể gây ngập lụt tại 8 tỉnh của Thái Lan300.000 ngôi nhà ở Mỹ sẽ bị ngập do biến đổi khí hậuMỹ: Thành phố Houston (Texas) sẽ còn ngập trong nhiều tuần tớiBiến đổi khí hậu “làm thay đổi chu trình lũ lụt ở châu Âu”

Người dân đi bộ qua một khu vực bị ngập nước của thành phố Houston, Mỹ. Ảnh: AFP

Những thành phố như Jakarta (Indonesia), nơi chìm xuống 25cm mỗi năm, Bangkok (Thái Lan), Houston (Mỹ) và Thượng Hải (Trung Quốc) đối mặt với nguy cơ bị ngập trong vòng nhiều thập kỷ, khi việc quy hoạch kém, siêu bão và thủy triều cao hơn gây ra sự tàn phá nghiêm trọng.

Tổ chức từ thiện Christian Aid có trụ sở tại thủ đô London (Anh) đã nghiên cứu 8 thành phố ven biển trên khắp thế giới, những nơi đang bị chìm xuống, có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng do mực nước biển dâng cao gây ra cho người dân.

"Những tác động của biến đổi khí hậu sẽ được chứng kiến trên toàn thế giới. Khi bạn nhìn vào mùa hè năm nay, bắc bán cầu đã trở nên rất ấm, đây là điều rất bất thường", bà Kat Kramer, người đứng đầu về khí hậu toàn cầu tại Christian Aid nói với hãng thông tấn AFP.

Cũng theo bà Kat Kramer, nhiều thành phố lớn trên thế giới rất dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu, đó là lý do tại sao họ cần được hỗ trợ để thích ứng và xây dựng khả năng phục hồi.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh vào tuần tới, Liên Hiệp quốc (LHQ) sẽ phát hành một báo cáo quan trọng, dự kiến ​​sẽ thúc giục các Chính phủ tăng cường mạnh mẽ nỗ lực nhằm hạn chế sự gia tăng của nhiệt độ toàn cầu.

Tổ chức từ thiện Christian Aid lưu ý, Jakarta, Bangkok, Lagos, Manila, Dhaka, Thượng Hải, Houston và London, nơi sinh sống của tổng cộng 100 triệu người, là những khu vực đặc biệt có nguy cơ; đồng thời nêu bật một loạt các yếu tố địa phương gây ra tình trạng chìm xuống của các thành phố, phần lớn là do nhân tạo.

Cụ thể, tại Jakarta, một thành phố có 10 triệu người, nằm trên hợp lưu của 13 con sông. 1/2 dân số thiếu khả năng tiếp cận với nước máy, vì vậy nhiều người đào giếng bất hợp pháp để lấy nước ngầm. Điều này gây ra áp lực lớn hơn lên đất.

Trong khi đó ở Houston, những nỗ lực để cung cấp nước uống cho dân số ngày càng tăng cũng đã khiến đất bị chìm, tác động thậm chí trở nên tồi tệ hơn do mực nước biển dâng và nước dâng do bão.

Bà Kat Kramer nhận định, cơ sở hạ tầng lớn như tường chắn sóng hoặc Đập sông Thames của London có thể giúp giảm thiểu các thiệt hại, song cũng thúc giục Chính phủ các quốc gia bảo vệ khả năng phòng vệ riêng có của tự nhiên.

"Có nhiều cách mà các biện pháp tự nhiên có thể giúp ích, nếu chúng còn nguyên vẹn”, bà Kat Kramer nhấn mạnh.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương

Thời gian qua, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án (DA) hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông nhằm quy hoạch tốt không gian đô thị và đầu tư kết cấu hạ tầng đạt chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top