ClockThứ Năm, 16/06/2016 10:35

Chủ động phòng dịch sốt xuất huyết

TTH - Trước diễn biến thời tiết nắng nóng kèm theo mưa hiện nay, các ban ngành địa phương chủ động phòng, chống bệnh dịch sốt xuất huyết (SXH).

Dập tắt những điểm nguy cơ cao

Một trong những địa phương tiềm ẩn nguy cơ xảy ra bệnh SXH là xã Vinh Hưng (Phú Lộc). Mùa hè năm 2015, nơi đây có gần 10 ca mắc SXH. Tuy nhiên, từ đó đến nay, chưa xuất hiện thêm ca bệnh SXH nào. Ngoài sự chỉ đạo kịp thời từ tuyến trên, Trạm Y tế xã Vinh Hưng chủ động tham mưu lãnh đạo địa phương xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh sát thực tế, như triển khai đều đặn các chiến dịch tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trong sinh hoạt, vệ sinh môi trường; giám sát, theo dõi chỉ số véc tơ ruồi muỗi ở các địa bàn khu dân cư.

Khoanh vùng, phun hóa chất phòng dịch SXH ở địa bàn vùng trũng huyện Phú Vang

Cùng với Vinh Hưng, thị trấn Lăng Cô, xã Lộc Tiến và Lộc Thủy là những địa bàn trước đây thường có nhiều trường hợp SXH nhưng đến nay được khống chế triệt để. Bác sĩ CK I Phạm Văn Lợi, Trưởng Trạm Y tế thị trấn Lăng Cô cho rằng, Lăng Cô là điểm đến lý tưởng của khách du lịch vào mùa hè. Đó là yếu tố dễ xảy ra các dịch bệnh ngoại lai. Gần đây, cùng với công tác khám, điều trị bệnh, trạm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng theo mùa. Trạm phối hợp với Đội Y tế dự phòng huyện, Đồn biên phòng Lăng Cô chủ động phun hóa chất, triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, thau vét bọ gậy phòng  dịch SXH đến người dân.

Ở thị xã Hương Trà, có nhiều địa phương ở vùng gò đồi và ven biển, đầm phá nên tiềm ẩn nguy cơ gây dịch bệnh mùa hè. Bác sĩ CK II Lê Đình Thao, Giám đốc Bệnh viện thị xã Hương Trà cho biết, đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn chưa có dịch bệnh lớn xảy ra, chỉ rải rác xuất hiện 10 trường hợp mắc SXH; trong đó, phường Hương An có 4 trường hợp; Hương Toàn 3 trường hợp. Đây là con số không phải lớn so với những năm trước đây. Theo bác sĩ Thao, thời tiết hiện nay đang nắng nóng, kèm theo những cơn mưa chiều nên tiềm ẩn nguy cơ gây dịch bệnh. Do đó, ngoài sự chủ động phòng, chống dịch của các ban ngành địa phương, BV thị xã Hương Trà luôn phối hợp tuyên truyền nâng cao ý thức trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ, phòng dịch SXH cho người dân; đặc biệt, chỉ đạo các đội y tế dự phòng phối hợp các trạm y tế điều tra, khoanh vùng phun hóa chất và thường xuyên theo dõi, giám sát các địa bàn có nguy cơ xảy ra dịch SXH, như Hương An, Hương Toàn, Hương Vinh và xã biển Hải Dương.

Không chủ quan

Ghi nhận từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, đầu năm đến nay chỉ có 74 trường hợp mắc SXH ở rải rác các huyện Phú Vang, Phú Lộc, Nam Đông, A Lưới... Tỷ lệ này chỉ chiếm khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2015; cũng là con số thấp nhất so với các tỉnh, thành trên cả nước.

PGS.TS Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho rằng, dù đạt kết quả cao trong phòng, chống dịch bệnh nhưng không chủ quan vì đến thời điểm này vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh SXH. Việc chủ động phòng dịch, giám sát, phát hiện kịp thời các ca bệnh có thể lây lan thành dịch là hết sức quan trọng. Thời gian qua, trung tâm chỉ đạo các trung tâm y tế tăng cường giám sát các bệnh viện và cộng đồng, như đôn đốc, hướng dẫn tuyến huyện, tuyến xã và từng hộ dân ký cam kết không để xảy ra dịch bệnh; xóa ổ dịch cũ, dập tắt ổ dịch mới. Đặc biệt, trung tâm đã chỉ đạo cơ sở chủ động phun hoá chất phòng dịch ở các địa bàn có mật độ ruồi muỗi, gây phát sinh dịch cao; đồng thời, phối hợp khoanh vùng, xử lý triệt để.

Thời điểm này, Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện chủ động bố trí khu vực cách ly, sẵn sàng về chuyên môn để tiếp nhận bệnh nhân nhằm hạn chế lây lan khi có ca nghi ngờ không riêng bệnh SXH. Về phía chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể chủ động vào cuộc phòng, chống dịch bệnh; phát động phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh thau vét bọ gậy; tuyên truyền người dân ăn uống, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở các bếp ăn tập thể, các lễ hội cộng đồng... Trung tâm Y tế dự phòng phối hợp với huyện Nam Đông tổ chức hội nghị quán triệt các ban ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác phòng chống dịch mùa hè, dịch SXH, triển khai chiến dịch ra quân vận động mọi người dân trên địa bàn vệ sinh môi trường, thau vét bọ gậy, phun hóa chất, phòng dịch... Ngày 15/6, trung tâm phối hợp với huyện Phú Lộc tổ chức mitting hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống SXH tại xã Vinh Hưng.

Theo PGS. TS Nguyễn Đình Sơn, thông qua những sự kiện trên, cần sự chung tay của cộng đồng, chính quyền địa phương, ban ngành đoàn thể xã hội; đặc biệt ý thức mọi người dân cùng hành động, áp dụng các biện pháp phòng bệnh đơn giản và thiết thực tại hộ gia đình, khu dân cư để “không có loăng quăng, không có bệnh SXH”.

Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Return to top