ClockThứ Bảy, 30/12/2017 14:02

Chủ động phòng ngừa tội phạm

TTH - Với mong muốn kết nối thông tin, phòng ngừa tội phạm ở các khu nhà trọ, khu dân cư, Công an phường Thuận Thành đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền phường Thuận Thành (TP. Huế) thành lập tổ tự quản sinh viên tham gia phòng chống tội phạm.

“Tội phạm hình sự núp bóng doanh nghiệp xảy ra ở một số địa phương”Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm chống người thi hành công vụCảnh báo gia tăng tội phạm cố ý gây thương tíchXu hướng tội phạm có yếu tố nước ngoài xảy ra ngày càng nhiều

 Cảnh sát khu vực phường Thuận Thành thường xuyên phối hợp với các tổ tự quản kiểm tra tạm trú, tạm vắng tại các phòng trọ sinh viên

Cần thiết

Thiếu tá Phạm Tài Văn, Trưởng Công an phường Thuận Thành chia sẻ, đây không phải lần đầu đơn vị tham mưu thành lập Tổ sinh viên tự quản phòng, chống tội phạm mà trước đó, các mô hình về tổ tự quản ở cửa Đông Ba hay trước khu vực Đại Nội Huế đều do đơn vị tham mưu thành lập. Các tổ tự quản đều phát huy hiệu quả, nhất là trong việc phòng ngừa đấu tranh với tội phạm, giúp người dân và du khách tìm lại tài sản bị rơi hoặc bị cướp giật, đồng thời góp phần đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị.

Tuy vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường vẫn còn phức tạp, nhất là sau vụ cướp ngân hàng diễn ra hồi năm ngoái đã đặt ra yêu cầu mới về việc đảm bảo an ninh trật tự cho toàn phường. Do đó, Công an phường đã tham mưu cho Đảng uỷ, UBND phường thành lập tổ bảo vệ dân phố xung kích tham gia phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, duy trì trật tự đô thị, trật tự công cộng trên tuyến đường Mai Thúc Loan và mới đây nhất là tổ tự quản sinh viên tham gia phòng chống tội phạm trong khu nhà trọ. Trước mắt, phường Thuận Thành tiến hành thí điểm ở 2 khu vực 2 và 6, sau đó sẽ nhân rộng trên phạm vi toàn phường.

Nói về lý do thành lập tổ sinh viên tự quản, ông Phạm Tài Văn cho hay, trên địa bàn phường hiện có 2 trường đại học với hàng ngàn sinh viên đang theo học và ở trọ với khoảng hơn 100 cơ sở cho thuê trọ trên địa bàn. Dù tình hình trộm cắp ở các phòng trọ sinh viên không nhiều, song gần như năm nào cũng xảy ra một số vụ và chủ yếu vẫn là do sơ hở, chủ quan của sinh viên, chủ nhà trọ và tài sản mất cắp là điện thoại, laptop, xe máy, xe đạp điện. Việc thành lập tổ tự quản không ngoài mục đích nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm cho sinh viên, chủ nhà trọ, đồng thời tạo kênh thông tin tốt, kết nối giữa sinh viên với lực lượng công an để khi cần có thể sử dụng trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Hiệu quả

Cái được lớn nhất và hơn cả mong đợi là kể từ sau khi thành lập các tổ tự quản, ý thức cảnh giác của người dân trong việc phòng ngừa trộm cắp được nâng lên rõ rệt. Các thông tin từ công an, chính quyền được chuyển tải kịp thời đến người dân, sinh viên. Có được điều này nhờ thành viên các tổ tự quản đều có sinh viên, chủ nhà trọ, người dân, bảo vệ dân phố, công an... Theo đó, mỗi cụm hoặc cơ sở cho thuê phòng trọ đều được bố trí có ít nhất một thành viên tham gia tổ tự quản để lực lượng chức năng dễ dàng hơn khi phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự...

Chủ phòng trọ cũng chủ động, kịp thời hơn trong việc đăng ký tạm trú, tạm vắng cho sinh viên. Việc này giúp công an thuận lợi hơn trong công tác quản lý, đồng thời có cơ sở để sàng lọc các đối tượng vi phạm pháp luật, tránh trường hợp sinh viên hoặc người thuê trọ chỗ này khi vi phạm pháp luật lại chuyển sang nơi khác.

Đối với tổ bảo vệ dân phố xung kích tham gia phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, duy trì trật tự đô thị, trật tự công cộng trên tuyến đường Mai Thúc Loan, ngoài công tác tuyên truyền còn vận động các hộ mặt tiền lắp camera giám sát trước mặt nhà. Những hộ nào có camera nhưng chưa giám sát trước mặt tiền cũng được đề nghị nâng phạm vi giám sát. Nhờ cách làm này mà lực lượng công an có cơ sở để điều tra xử lý một số vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Bài, ảnh: Linh Đan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới
Return to top