ClockThứ Hai, 17/12/2018 06:16

Chủ động phương án tuyển sinh năm 2019

TTH - Năm nay, Đại học (ĐH) Huế chủ động đề ra phương án tuyển sinh năm 2019 sớm với nhiều điểm mới.

Xét tuyển gắn với kiểm tra, đánh giá năng lựcGắn kết đại học & cao đẳngTuyển sinh đại học 2019: Giữ ổn định phương án xét tuyển

Thí sinh làm hồ sơ nhập học vào Trường ĐH Nông lâm, ĐH Huế

Nhiều thay đổi

Ngay từ tháng 11 và tháng 12/2018, ĐH Huế và các trường đã họp bàn phương án tuyển sinh năm 2019, sớm hơn so với mọi năm. Đáng chú ý, ĐH Huế sẽ cắt giảm chỉ tiêu ở một số trường có chỉ tiêu cao và các ngành ít khả thi, chủ yếu tại các đơn vị: Trường ĐH Nông lâm, Trường ĐH Khoa học, Trường ĐH Sư phạm. ĐH Huế cũng sẽ tạm dừng một số ngành khó tuyển, đơn cử như ngành khoa học đất (Trường ĐH Nông lâm), một số ngành tại Trường ĐH Khoa học...

Hơn 1.000 chỉ tiêu được cắt giảm sẽ làm nguồn chỉ tiêu dự trữ để mở một số ngành mới (khoảng 10 - 15 ngành) theo nhu cầu xã hội và đòi hỏi thị trường lao động cũng như xu hướng thế giới. Các ngành mới được mở tập trung chủ yếu tại các đơn vị đã cắt giảm chỉ tiêu. Tại Trường ĐH Nông lâm và Trường ĐH Khoa học sẽ mở các ngành thiên về kỹ thuật và kỹ thuật ứng dụng; các ngành mới tại Trường ĐH Sư phạm theo hướng đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới. Các trường đang làm đề án mở ngành mới, sau đó trình lên ĐH Huế xét duyệt. “Việc cắt giảm, tạm dừng hay mở ngành mới cũng nằm trong hướng trong tái cấu trúc ngành nghề mà ĐH Huế đang tính toán”, PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc ĐH Huế nhấn mạnh.

Năm nay, nhiều trường đưa vào xét tuyển kết quả học bạ, trong đó dự kiến có thêm Trường ĐH Khoa học, Trường ĐH Luật, Khoa Giáo dục Thể chất, một số ngành sư phạm (năm ngoái chỉ có Trường ĐH Nông lâm và Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị). Để thuận lợi cho thí sinh làm hồ sơ, chuẩn bị về mọi mặt, phương thức xét tuyển học bạ năm nay chỉ lấy kết quả năm học lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12 của thí sinh (trước đây là toàn lớp 12) vì thế thời gian xét tuyển học bạ cũng sớm hơn.

TS. Hoàng Tịnh Bảo, Trưởng ban Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH Huế, cho biết, ĐH Huế cũng sẽ tuyển sinh theo nhóm ngành tại một số đơn vị. Thí sinh trúng tuyển theo nhóm ngành, sau khi học chung năm thứ nhất, được xét vào học một trong những ngành đào tạo thuộc nhóm ngành quy định, căn cứ vào nguyện vọng đã đăng ký trong hồ sơ xét tuyển và kết quả học tập của thí sinh.

Để thu hút thí sinh, nhiều trường cũng áp dụng các chính sách thu hút người học, đưa ra học bổng và miễn học phí cho thủ khoa hay các thí sinh điểm cao. Đơn cử như Trường ĐH Luật đưa ra các mức học bổng khuyến khích học tập từ 10 – 15 triệu đồng/năm thứ nhất dành cho á khoa và thủ khoa ngành; thí sinh được tuyển thẳng được tặng học bổng 30 triệu đồng (năm thứ nhất). Tại Trường ĐH Kinh tế cũng miễn học phí cho sinh viên học ngành kinh tế chính trị hay Trường ĐH Ngoại ngữ giảm 50% học phí cho sinh viên ngành ngôn ngữ Nga…

 Thí sinh đến Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế để làm thủ tục nhập học năm 2018

Đổi mới cách quảng bá

So với các mùa tuyển sinh trước, năm nay, ĐH Huế và các trường sẽ tiến hành quảng bá tuyển sinh sớm, ngay trước Tết. PGS.TS. Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh, điểm mới năm nay là ĐH Huế sẽ phân cấp 2 nhóm để làm quảng bá. Ở cấp ĐH Huế, sẽ tiến hành quảng bá tổng thể, làm việc với các bộ, ngành, các tỉnh, địa phương, các tổ chức lớn và làm việc với báo chí cùng các cơ quan truyền thông… Đối với cấp các trường, ĐH Huế giao trách nhiệm tư vấn cụ thể ngành nghề, chuyên môn. Việc phân cấp nhằm tránh tình trạng chồng chéo khi quảng bá và tăng hiệu quả hơn trong công tác này.

Năm nay, ĐH Huế và các trường sẽ đẩy mạnh hơn nữa hình thức quảng bá trên các phương tiện công nghệ thông tin. ĐH Huế đã giao Trung tâm Công nghệ thông tin (thuộc ĐH Huế) làm đầu mối để triển khai. Phương án sẽ đồng bộ cơ sở dữ liệu giữa ĐH Huế và các trường, thống nhất thông tin, tư vấn, trả lời cho thí sinh để tránh chồng chéo thông tin và các hoạt động. ĐH Huế và các trường cũng tăng cường việc giới thiệu, quảng bá ngành nghề qua hệ thông website, mạng xã hội…

Nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh, ĐH Huế ứng dụng công nghệ thông tin từ khâu nhận hồ sơ - xét tuyển - nhập học… mọi thủ tục đều có thể tiến hành qua mạng, nhanh chóng và tránh ùn tắc. Đây là phương thức đã được Trường ĐH Ngoại ngữ triển khai hiệu quả trong mùa tuyển sinh năm 2018.

Năm nay, ĐH Huế sẽ gắn các câu lạc bộ, đoàn, hội đến các trường trung học phổ thông để tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, định hướng. Dự kiến, ĐH Huế sẽ có 50 CLB, đoàn, hội đảm nhận công việc kết nối, kết nghĩa với các trường, tổ chức các hoạt động đoàn hội, sinh hoạt ngoại khóa lồng ghép giới thiệu và quảng bá tuyển sinh.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng
Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top