ClockThứ Sáu, 23/03/2018 10:37

Chủ động sống hài hòa với thiên nhiên

TTH - Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới hàng năm được Liên Hợp quốc lựa chọn các chủ đề khác nhau nhằm kêu gọi sự quan tâm của toàn thế giới trong việc giải quyết các vấn đề nóng liên quan đến tài nguyên nước, khí tượng thủy văn mang tính toàn cầu.

WEF kêu gọi thế giới sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh lây nhiễmLo ngại lớn nhất của thế giới là biến đổi khí hậu

Năm 2018, Ngày Nước thế giới có chủ đề là “Nước với thiên nhiên" nhằm kêu gọi ý thức trách nhiệm của toàn xã hội trong việc bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên nước, khuyến khích cộng đồng hiểu đúng mối quan hệ sống còn giữa nguồn nước và thiên nhiên từ đó thúc đẩy việc tìm kiếm các giải pháp dựa vào tự nhiên để bảo vệ nguồn nước, đặc biệt là nguồn nước ngọt.

Hiện nay, ô nhiễm do nước thải đang là vấn đề thách thức lớn ở nước ta, làm ảnh hưởng đến hệ thống nước mặt như ao, hồ, sông, suối và nguồn nước ngầm. Tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt chuẩn vào nguồn nước vẫn xảy ra thường xuyên và trên diện rộng, nhất là khu vực lân cận khu công nghiệp, khu kinh tế, làng nghề... Hậu quả là một số con sông đã bị ô nhiễm nghiêm trọng và chất lượng nước của nhiều dòng sông không đáp ứng yêu cầu của các mục đích sử dụng.

Lũ lụt, hạn hán ngày càng diễn biến phức tạp cũng là thách thức lớn ảnh hưởng đến nguồn nước và chất lượng.

So với tổng thể các địa phương khác, chất lượng môi trường nước ở Thừa Thiên Huế chưa phát sinh ô nhiễm đáng quan ngại; nhất là những khu vực nước mặt phục vụ cấp nước sinh hoạt đảm bảo tiêu chuẩn cho phép. Nhờ đó, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch trên toàn tỉnh đạt 87%, tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%.

Chủ đề Ngày Nước thế giới năm nay còn nhấn mạnh việc khai thác tiềm năng của tự nhiên để quản lý và bảo vệ tài nguyên nước là một giải pháp hữu hiệu giúp giải quyết, ứng phó với các thách thức này đồng thời giúp đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

Liên Hợp quốc cũng đã chọn chủ đề “Sẵn sàng với thay đổi thời tiết, ứng phó thông minh với khí hậu" cho Ngày Khí tượng thế giới năm nay với mục tiêu hướng tới sự nhanh nhạy và chính xác trong việc phân tích và dự báo khí tượng; từ đó chủ động sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến về khí hậu. Công tác dự báo khí tượng, khí hậu, thủy văn, khí tượng thủy văn biển của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương thời gian qua đã phát huy vai trò đánh giá xu thế biến đổi khí hậu (BĐKH) phục vụ phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng trên phạm vi cả nước; qua đó, giúp các địa phương chủ động hơn trong công tác phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả.

Những năm qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiều chương trình, dự án, hành động liên quan đến công tác thích ứng, ứng phó, giảm thiểu những tác hại do BĐKH, thiên tai gây ra. Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia ứng phó với BĐKH đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã xây dựng đề án “Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020” và triển khai đề án “Tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm của cộng đồng về BĐKH”.

Hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới 2018 (ngày 23/3) với chủ đề “Sẵn sàng với thay đổi thời tiết-Ứng phó thông minh với khí hậu”, Sở TN&MT giao Phòng Khí tượng thủy văn và BĐKH phối hợp các đơn vị liên quan triển khai hoạt động truyền thông, tuyên truyền về chủ đề này.

Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối cùng thiên nhiên

Thừa Thiên Huế lưu dấu với du khách không chỉ có những giá trị văn hóa đặc biệt mà còn hấp lực bởi cảnh quan thiên nhiên khi muốn trải nghiệm...

Kết nối cùng thiên nhiên
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng
Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

Lần thứ 3 liên tiếp TP. Huế đạt giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN là cơ hội để du lịch Huế tiếp thị hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch. Với nhiều giải pháp mà tỉnh đặt ra, giữ vững thương hiệu thành phố du lịch sạch cũng đồng nghĩa với việc gắn tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững.

Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững
Du lịch cắm trại “bùng nổ”

Du lịch cắm trại đang thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngày hè, vào dịp cuối tuần hay vào các kỳ nghỉ ngắn ngày, nhiều nhóm bạn, gia đình, người thân tìm nơi tĩnh lặng để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình…

Du lịch cắm trại “bùng nổ”
Return to top