ClockThứ Hai, 04/08/2014 04:04

Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Thủy Tân buông lỏng quản lý đất công

TTH - Một số người dân xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc tố cáo ông Phan Thanh Khôi, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Thủy Tân (Lộc Thủy) biến đất công thành đất cá nhân. Qua xác minh, UBND xã Lộc Thủy kết luận: Không có sự mua bán hoặc ngấm ngầm đồng ý của cá nhân ông Phan Thanh Khôi cho các hộ dân đến ở trên đất của HTX. Tuy nhiên, ông Phan Thanh Khôi đã thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý về đất đai của HTX.

Thành lập tổ xác minh đơn tố cáo

Trong đơn tố cáo gửi Báo Thừa Thiên Huế, các ông Trần Quỳnh, Nguyễn Vẽ, Võ Văn Lành, Nguyễn Đon ở xã Lộc Thủy cho biết: Diện tích của HTX Thủy Tân là 5.600m2, nhưng hiện còn khoảng 1.500m2. Có 6 hộ dân đã đến làm nhà trên đất của HTX. Từ năm 1977, các ông đã khai hoang đất sau lưng HTX Nông nghiệp Thủy Tân (gọi tắt là HTX Thủy Tân) với diện tích khoảng 3.000m2 để làm ruộng một vụ, trồng hoa màu, bạch đàn, nhưng ông Khôi đã cho xe đổ đất, ủi ruộng và chôn cọc rào bao quanh. Đơn tố cáo cho rằng “ông Khôi đã lấy đất của dân để trục lợi cá nhân”.
Ngày 26/5/2014, UBND xã Lộc Thủy đã ra quyết định thành lập tổ xác minh tố cáo theo công văn chỉ đạo của UBND huyện Phú Lộc. Trong quá trình làm việc, các ông Nguyễn Vẽ, Nguyễn Đon, Võ Văn Lành tự rút nội dung tố cáo và bảo lưu nội dung tranh chấp đất với HTX Thủy Tân. Ông Trần Quỳnh bảo lưu các nội dung như trong đơn tố cáo.
 
Buông lỏng quản lý đất công
Qua nghe giải trình của người bị tố cáo, kết quả xác minh nội dung tố cáo, ngày 15/7/2014, UBND xã Lộc Thủy đã ban hành Kết luận nội dung tố cáo đối với ông Phan Thanh Khôi, Chủ nhiệm HTX Thủy Tân. Theo đó, diện tích ban đầu được chủ tịch UBND huyện Phú Lộc phê duyệt trên bản vẽ xây dựng của HTX Thủy Tân vào ngày 17/5/1988 là 5.600m2. Từ năm 1991 đến nay, 6 hộ dân đến ở trên đất của HTX Thủy Tân nhưng không có ai ngăn cản, lập biên bản xử lý hành chính. Duy nhất vào tháng 2/2014, ông Tống Phước Dũng cơi nới đất làm nhà để xe, UBND xã lập biên bản và xử phạt 5 triệu đồng, buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Hồ sơ của tổ xác minh cho thấy, không có sự mua bán hoặc ngấm ngầm đồng ý của ông Phan Thanh Khôi cho các hộ dân đến ở đất trên khu vực này. Theo bản đồ đo đạc năm 2010, diện tích của HTX Thủy Tân là 4.000m2 nhưng hiện nay là 5.495m2. Từ đó, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy kết luận “đơn tố cáo của ông Trần Quỳnh cho rằng diện tích của HTX Thủy Tân hiện còn 1.500m2 là sai”.
Tuy vậy, theo tìm hiểu của chúng tôi, tổng diện tích đất 6 hộ dân đang sử dụng gần 4.000m2. Nếu lấy diện tích của HTX Thủy Tân được phê duyệt ban đầu trừ số diện tích 6 hộ này đang sử dụng thì phản ánh của ông Trần Quỳnh về diện tích còn lại của HTX khoảng 1.500m2 là có cơ sở, nên cần kiểm tra lại.
 
Phối hợp giải quyết tranh chấp đất đai
Ông Trần Quỳnh còn gửi đơn tố cáo ông Phan Thanh Bình, Xã đội trưởng xã Lộc Thủy đòi đánh ông. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho biết: Sự việc xảy ra vào ngày 03/5/2014 tại nhà ông Phan Thanh Khôi, Chủ nhiệm HTX Thủy Tân là bố của ông Phan Thanh Bình. Giữa ông Trần Quỳnh và Phan Thanh Bình xảy ra tranh cãi. Ông Bình có thái độ nóng nảy và đuổi ông Quỳnh ra khỏi nhà là có thật.
UBND xã Lộc Thủy đã họp cơ quan để tổ chức kiểm điểm, phê bình, rút kinh nghiệm đối với ông Phan Thanh Bình về hành vi vi phạm văn hóa ứng xử của cán bộ công chức khi giao tiếp với dân
Theo xác minh của UBND xã Lộc Thủy, diện tích của các hộ khai hoang năm 1977 và canh tác sản xuất cho đến năm 2010 là có thật, nhưng không có căn cứ để khẳng định chính xác diện tích đó là bao nhiêu. HTX Thủy Tân đã rào bao quanh hết số diện tích này vào trong vùng của HTX so với bản vẽ xây dựng được UBND huyện phê duyệt năm 1988 là sai, nhưng so với biên bản của tổ công tác theo Nghị định 37 của huyện Phú Lộc vào ngày 18/5/2007 và bản đồ 202 lập năm 2010 là đúng. Việc ông Trần Quỳnh trồng tràm là có thật, nhưng số lượng, thời gian trồng cụ thể không có căn cứ để chứng minh chính xác.
Qua đó, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy Trần Văn Hữu đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý ông Phan Thanh Khôi với lý do “Trong thời gian làm chủ nhiệm HTX đã thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý về đất đai của HTX để các hộ dân lấn đất của HTX làm nhà ở nhưng không có biện pháp ngăn chặn kịp thời”. Đồng thời đề nghị “UBND tỉnh, các ngành có liên quan của tỉnh, UBND huyện Phú Lộc, các ngành có liên quan của huyện phối hợp với UBND xã để giải quyết tranh chấp đất và tài sản trên đất của các hộ dân với HTX Thủy Tân theo quy định của Luật Đất đai”.   
 
Thùy Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top