ClockThứ Tư, 15/11/2017 08:19

Chủ quan

TTH - Lâu lắm rồi Thừa Thiên Huế mới có một trận lụt lớn như thế. Có lẽ nó chỉ kém trận lụt lịch sử năm 1999.

Mức độ tàn phá gây thiệt hại về tính mạng, tài sản… không  bằng 18 năm trước, nhưng người dân đã phải trải qua những ngày lo sợ, thiếu thốn, vất vả trăm bề, với mức độ thiệt hại chung không hề nhỏ.

Sau trận lụt lịch sử năm 1999 cho đến nay hầu như tại tỉnh nhà chưa có trận lụt nào lớn.  Ngay cả khi khí tượng thủy văn và chính quyền các cấp đã thông báo có mưa rất to do hoàn lưu bão 12, nhưng nhiều người vẫn không để ý. Chả thế nên chỉ cần trong một đêm 5/11 mưa xối xả, sáng mai thức dậy thấy nước vây quanh nhà, nước chảy xiết từ sông vào, người ta mới cuống cuồng vắt chân lên “chạy lụt”. Nhà ở vùng cao tìm cách kê đồ, nhà ở vùng sâu tìm đường di tản. Dân Huế  từ xưa đến nay có thói quen chuẩn bị lương thực, mắm, ruốc… mỗi khi có mưa bão. Mì tôm là thứ không thể thiếu, ít thì một thùng, nếu không lụt thì vẫn có thể ăn dần được. Thế nhưng đợt này nhiều nhà không chuẩn bị gì trước. Ngay cả đèn pin, đèn dầu thắp phòng mất điện cũng không mấy ai chuẩn bị. Hàng xóm tôi cuống cuồng tìm đồ thắp sáng nhưng đi ra thì lụt, cuối cùng may mắn còn mấy cây nến thắp cúng còn thừa lại. May là năm nay lụt ít ngày, lại có ngày nước rút  nên còn có cơ hội xoay xở. Nhớ lại sáng 7/11 (2 ngày sau trận lụt đầu) thấy mưa ngày càng to, lại có thông báo xả lũ, hàng xóm (trong đó có cả tôi) kéo nhau lội ra chợ để mua đồ ăn. Từ thịt, rau, đồ khô…. đều vét cạn. Đến quầy thịt nhìn cái chân giò chưa kịp trả giá thì chị bán thịt xối xả: Có mua không, hết chừ đó. Thế là tặc lưỡi mua ngay cái chân giò và ít da heo còn sót lại, dù ngày thường mấy khi ăn loại này. Dọn lụt quần áo ướt cũng phải khắc phục bằng cách khi xuống lội dọn lại thay quần áo ướt vào. Bao nhiêu quần áo cũng không đủ, tệ hại hơn là quần áo trong tủ không kịp đưa lên cũng ướt mèm. Thế là đúng nghĩa thiếu cả ăn và cả mặc. Đó là chưa kể lo sợ tính mạng của con người khi nước ngày càng dâng cao, không biết chạy đường nào. Ngày hết lụt đọc trên facebook của anh Phan Thiên Định –Giám đốc Sở kế hoạch & Đầu tư tỉnh diễn tả một phần nhà mình trong trận lụt 1999 mới nhớ lại quá khứ và cảm giác những ngày vừa qua.

Thời tiết theo biến đổi khí hậu xu hướng ngày càng xấu nên không được xem thường nhất là với lụt bão. Bài học về trận lụt lịch sử  năm 1999 và đợt lũ vừa rồi còn nhãn tiền.

NGUYỄN AN HÒA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học
Return to top